PDA

View Full Version : Cha mẹ hãy tìm hiểu về bệnh apxe hậu môn ở trẻ sơ sinh ngay


kimchi1
21-07-2016, 02:00 PM
Áp xe hậu môn ở trẻ sơ sinh (http://khamnamkhoa.biz/benh-apxe-hau-mon-la-gi-va-cach-dieu-tri/): Apxe hậu môn (nhọt hậu môn) là một khối sưng, mưng mủ và đau nằm ở vùng quanh hậu môn. Thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh từ 10 ngày tuổi đến 5 tuổi. Bệnh gây nhiều đau đớn và khó chịu cho bé. Bài viết này sẽ đề cập đến lý do và triệu chứng của bệnh này ở bé, để giúp phụ huynh có thể phòng tránh và kịp thời phát hiện bệnh ở trẻ.

Triệu chứng và biến chứng của apxe hậu môn ở trẻ sơ sinh

Chuẩn đoán apxe hậu môn ở trẻ sơ sinh không khó, các triệu chứng hay gặp là:
- Hậu môn xuất hiện nhọt, căng mọng, sưng tấy và chảy mủ. Vùng da quanh hậu môn nóng và đỏ hơn những vùng da khác. Đau nhiều khi đi vệ sinh, ngồi hoặc nằm.
- Bé đi són phân 8 - 15 lần trong ngày.
- Trẻ bị sốt 39 - 40 độ, khóc nhiều, lười ăn và nôn mửa.
Apxe hậu môn nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ gây biến chứng nghiêm trọng có thể gây biểu hiện bệnh rò hậu môn (http://khamnamkhoa.biz/benh-tri/ro-hau-mon/)


http://khamnamkhoa.biz/wp-content/uploads/2015/11/benh-apxe-hau-mon-la-gi-va-cach-dieu-tri-2.jpg

Apxe hậu môn ở trẻ sơ sinh – Nguyên do do đâu?

Bẩm sinh: Là nguyên nhân chính gây apxe hậu môn ở trẻ sơ sinh. Thường là do sự nhiễm trùng những xoang tuyến bẩm sinh của hậu môn. Những xoang tuyến này nếu nhiễm trùng sẽ bị tắc nghẽn và gây ứ đọng phân, dẫn đến nhiễm trùng tuyến hậu môn và tạo thành ổ apxe.
Ổ apxe bắt nguồn từ khe hốc hậu môn - trực tràng rồi lan ra khấp hậu môn, tạo apxe giữa cơ thắt trong và cơ thắt ngoài, sau đó vỡ ra và gây rò hậu môn. Như vậy, ở trẻ sơ sinh, apxe cạnh hậu môn có thể là nhiễm trùng đơn thuần tổ chức da hậu môn nhưng cũng có thể là giai đoạn đầu của bệnh lý rò hậu môn.
Viêm ống hậu môn do vi khuẩn tụ cầu hay liên cầu hoặc amip lỵ: Da của trẻ sơ sinh rất mềm và mỏng, nên dễ bị tổn thương do đại tiểu tiện, rối loạn tiêu hóa, tã (bỉm) không sạch hoặc do giấy vệ sinh cứng... Hậu môn lại là khu vực dễ bị vi khuẩn xâm nhập, đặc biệt là tụ cầu, liên cầu và amip lỵ. Tự đó hình thành ổ apxe ở hậu môn.
Apxe hậu môn khiến trẻ bị đau đớn và khó chịu. Đặc biệt, các biến chứng viêm nhiễm không ngừng phát triển, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Vì vậy khi trẻ nhỏ có các biểu hiện của apxe hậu môn, cha mẹ cần đưa trẻ nhỏ đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị sớm.
Hi vọng với câu trả lời của các bác sỹ tại phòng khám Khương Trung cho vấn đề apxe hậu môn ở trẻ sơ sinh đã giúp nhiều người hiểu thêm về hiện tượng này. Khi có bất cứ vấn đề gì tương tự cần thắc mắc mời liên hệ trực tiếp đến số 0438 288 288 để được các chuyên gia tư vấn trực tiếp. Đội ngũ y bác sĩ tay nghề cao và trang thiết bị hiện đại xin sẵn sằng phục vụ bạn bất kỳ khi nào bạn cần.
Xem thêm: benh nut ke hau mon co nguy hiem khong (http://khamnamkhoa.biz/benh-nut-ke-hau-mon-co-nguy-hiem-khong-tu-khoi-duoc-khong/)?