PDA

View Full Version : Sinh con thứ 3


watermandanang
26-07-2012, 01:37 PM
cơ quan tôi có vấn đề đang tranh cãi chưa ngã ngũ, nhờ các bác trên diển đàn giúp dùm!
Vấn đề như sau :
Tình huống : có một gia đình đã có 2 con, họ muốn cho người khác bớt một đứa con làm con nuôi để sau đó sẽ sinh thêm một đứa con nữa. Như vậy, luật có cho hay không?
Cảm ơn các bác!

hoangnghia71
26-07-2012, 01:37 PM
Trường hợp này pháp luật không quy định nhưng ta có thể hiểu như sau.
Việc cho một người con đi làm con nuôi trong trường hợp này không làm chấm dứt quan hệ giữa cha mẹ đẻ và con, quyền và nghĩa vụ giữa cha, mẹ và con cái không hề mất đi. Do vậy về lý, nếu sinh con thứ ba vẫn vi phạm những quy định về kế hoạch hoá gia đình. Ấy còn chưa kể động cơ, mục đích của việc cho con đi làm con nuôi có phải vì quan niệm trọng nam khinh nữ hay không!

hobacco
26-07-2012, 01:37 PM
Cảm ơn bác Ghostvn!

cuahangso5
26-07-2012, 01:37 PM
Nhờ các luật sư trên diễn đàn tư vấn giúp em với ạ.

Em muốn sinh cháu thứ 3 do cháu đầu nhà em bị khuyết tật (chậm phát triển trí tuệ). Có điều ông xã lại làm cơ quan nhà nước, đảng viên nên không dám do sợ bị kỷ luật, ảnh hưởng đến sự nghiệp. Vậy không hiểu trong trường hợp của em theo luật thì có được phép sinh con thứ 3 hay không?

Rất mong nhận được tư vấn sớm do 2 vợ chồng em đều có tuổi rồi ạ. Nếu để chậm sợ ảnh hưởng đến khả năng sinh cũng như sức khỏe của con.

Cám ơn các anh, chị nhiều.

cuahangso1
26-07-2012, 01:38 PM
Thật ra mà nói, luật thì không hề cấm việc các cặp vợ chồng sinh con thứ 3, tuy nhiên lại rất khuyến khích kế hoạch hoá gia đình (Đặc biệt là đối với cán bộ công chức, Đảng viên). Thực tế cho thấy nếu là cán bộ công chức nhà nước, Đảng viên mà sinh con thứ ba thì không ít thì nhiều cũng ảnh hưởng tới việc tiến thân vì không thực hiện tốt đường lối chính sách của nhà nước (Đảng viên phải đầu tầu gương mẫu mà chị). :sweat:

Thật khó để cho chị một lời khuyên vẹn cả đôi đường. Vậy nên anh chị phải tự quyết thôi!

Về quan điểm thì tôi ủng hộ việc anh, chị sinh con thứ 3 trong trường hợp này với lý do.
- Nếu điều kiện kinh tế gia đình anh chị cho phép
- Để cho vui cửa vui nhà
- Để cho các cháu sau này có anh, có em chăm sóc, đỡ đần lẫn nhau (không bị cô đơn trong cuộc sống)
- Để anh chị có thêm người chăm sóc, phụng dưỡng khi về già
- Để cháu bé bị tật nguyền có thêm một người chăm sóc, an ủi khi mà anh chị không thể tiếp tục chăm lo cho cháu.

Còn về chuyện kỷ luật, hay không kỷ luật vì lý do sinh con thứ ba theo tôi cũng chẳng có gì phải xấu hổ và phải sợ. Nhất là khi đó là một việc cần thiết cho tương lai của chính anh, chị và các con. Công danh, địa vị là cần thiết nhưng nó sẽ chẳng có nghĩa lý gì nếu nó không thể mang lại một cuộc sống gia đình tràn đầy hạnh phúc!

Nói đi thì cũng phải nói lại điều đáng sợ nhất là việc sinh con ra nhưng không thể chăm lo cho chúng, cho chúng được cuộc sống tốt như mình thầm mong muốn!