PDA

View Full Version : hôn nhân gia đình


tanphuco
26-07-2012, 01:37 PM
vợ chồng anh Hiền chị Hoa kết hôn có 3 người con chung; người thứ ba 4 tuổi, người thứ hai 6 tuổi, người thứ nhất 10 tuổi. Tài sản trong thời kì hôn nhân có 1 căn nhà đứng tên vợ chồng anh Hiền có 1 chiếc xe Messedesr đứng tên anh Hiền, 2 xe máy Dylan; anh Hiền 1chiếc, chị Hoa 1chiếc. chị Hoa có 1 căn nhà bố mẹ cho. Ngoài ra chị Hoa cho biết anh Hiền có góp vốn vào công ty cổ phần nhưng anh Hiền không nói rõ số tiền góp là bao nhiêu, thời gian gần đây anh thường bỏ bê vợ con, còn có những hành vi đánh đập vợ con, chị Hoa đã đơn phương làm đơn gởi tòa án Q.Bình Thạnh giải quyết ly hôn, được quyền nuôi con, không đòi tiền chu cấp nuôi con. Anh Hiền không đồng ý. Cho tôi hỏi "vấn đề này giải quyềt ra sao"?

kim
26-07-2012, 01:37 PM
Bạn có thể nói rõ hơn, ở đây anh Hiền không đồng ý ly hôn hay đồng ý ly hôn nhưng không đồng ý việc nhận quyền nuôi con, chia tài sản của của chị Hoa được không?

tamexim
26-07-2012, 01:37 PM
Chào bạn tôi có một vài ý kiến đối với vấn đề của bạn như sau:
Trường hợp của vợ chồng anh Hiền chị Hoa sẽ đặt ra các vấn đề sau khi giải quyết việc ly hôn của anh chị:
1. Ở đây chị Hoa cần xem xét lại toàn bộ vấn đề tình cảm của mình có còn với anh Hiền nữa hay không? tình trạng hôn nhân của hai người đã đến mức độ trầm trọng hay không? Anh Hiền có thể làm lại từ đầu với chị Hoa hay không? Nếu chị Hoa đã xem xét tất cả những vấn đề liên quan nếu thấy không thể sống chung được với anh Hiền nữa thì làm đơn xin ly hôn và gửi đến toà án nhân dân cấp có thẩm quyền để giải quyết theo quy định của pháp luật. Khi ly hôn cần phải xem xét đến vấn đề nuôi con và vấn đề tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân sẽ được phân chia như thế nào?
2. Về vấn đề nuôi con:
Khoản 2 Điều 92 Luật Hôn nhân gia đình quy định:" Vợ chồng thoả thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thoả thuận được thì Toà án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi dưỡng căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con,nếu con từ 9 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.
Về nguyên tắc con dưới 3 tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi dưỡng nếu không có thoả thuận khác."
Như vậy thì đứa con thứ nhất và thứ hai của chị Hoa nếu nguyện vọng muốn được ở cùng với ai Toà án sẽ căn cứ để giao cho người ấy nuôi dưỡng. Còn đứa bé thứ ba các bên sẽ thoả thuận người trực tiếp nuôi dưỡng nếu không thoả thuận được thì Toà án sẽ quyết định.
3. Vấn đề về tài sản.
Khi ly hôn các bên sẽ tự thoả thuận việc phân chia tài sản khi ly hôn. Nếu không thoả thuận được Toà án sẽ phân chia theo các quy định của pháp luật.
Theo quy định tại Điều 27 Luật HNGĐ :
1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ chồng tạo ta, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ, những thư nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chungvà những tài sản khác mà vợ chồng thoả thuận là tài sản chung
Quyền sử dụng đất mà vợ chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng.Quyền sử dụng đất mà vợ chồng có được trước khi kết hôn, được thừa kế riêng chỉ là tài sản chung khi vợ chồng có thoả thuận.
Tài sản chung của vợ chồng là tài sản chung hợp nhất.
2.Trong trường hợp tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng mà pháp luật quy định pải đăng ký quyền sở hữu thì trong giấy chứng nhận quyền sở hữu phải ghi tên của vợ và chồng.
3. Trong trường hợp không có chứng cứ chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì đó là tài sản đó là tài sản chung."
và theo quy định tại khoản 2 Điều 95 về nguyên tắc chia tài sản khi ly hôn thì các tài sản của anh Hiền và chị Hoa chứng minh được đó đều là những tài sản do hai bên cùng nhau đóng góp tạo dựng nên thì sẽ được chia đôi và Toà án sẽ dựa vào các căn cứ khác tại Khoản 2 Điều 95 và các chứng cứ khác sẽ quyết định khi chia tài sản chung khi các bên ly hôn tại Toà án.
Trên đây là những ý kiến của tôi về những vấn đề của bạn. Chúc bạn vui vẻ và thành công.