PDA

View Full Version : Vấn đề ly hôn sau 15 năm chung sống không đăng kí kết hôn


tandaiphat
26-07-2012, 01:36 PM
Chào bác Dũng . Tôi và một người phụ nữ đã sống chung 15 năm và có 1 đúa con , nhưng khg có hôn thú , xin hỏi bác như vậy có hợp pháp khg ? có được công nhận đó là hôn nhân thực tế khg ? nếu ly dị có phải ra tòa khg ? xin bác giải đáp cho . Cám ơn nhiều .

vungtau
26-07-2012, 01:36 PM
Tôi xin trả lời câu hỏi của anh như sau. (vì anh không nói rõ thời điểm nên tôi coi đến thời điểm 2008 anh chị đã chung sống như vợ chồng được 15 năm)

Trong trường hợp này, anh chị nộp đơn ly hôn tòa án vẫn thụ lý nhưng sẽ căn cứ vào điểm b khoản 3 nghị quyết 35 và căn cứ vào khoản 1 điều 11 luật hôn nhân gia đình tuyên bố không công nhận anh chị là vợ chồng.

Nếu anh chị yêu cầu giải quyết việc nuôi con và chia tài sản thì toà án áp dụng theo điều 17 luật hôn nhân gia đình (Trong trường hợp anh chị không tự thỏa thuận được) để giải quyết.
- Về Tài sản: Tài sản riêng thì của ai người đó sở hữu, Tài sản chung về nguyên tắc chia đôi, nhưng tòa án cũng sẽ căn cứ vào công sức đóng góp, điều kiện kinh tế của các bên để chia làm sao cho đảm bảo quyền và lợi ích của các bên sau khi ly hôn.
- Về con, nguyên tắc con dưới 3 tuổi được giao cho người mẹ nuôi dưỡng. Trường hợp con từ 3 tuổi trở lên thì căn cứ vào điều kiện kinh tế của các bên để quyết định giao cho ai nuôi dưỡng, con từ từ 9 tuổi trở lên thì xem xét nguyện vọng của con (Tất nhiên không loại trừ yếu tố kinh tế của cha, mẹ).

Anh tham khảo thêm quy định trích dẫn bên dưới!
Cảm ơn anh đã gửi câu hỏi!

kim
26-07-2012, 01:36 PM
Chào anh!Tôi xin trả lời để anh rõ hơn về vấn đề này như sau:
1. Về việc anh chị đã sống chung với nhau 15 năm và có một đứa con nhưng không có hôn thú như vậy có hợp pháp không? và có được công nhận là hôn nhân thực tế không?
Theo điểm c khoản 3 nghị quyết 35 của Quôc hội ngày 9/6/2000 quy định: Kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2001 trở đi, trừ trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 3 của Nghị quyết này, nam và nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn, đều không được pháp luật công nhận là vợ chồng; nếu có yêu cầu ly hôn thì Toà án thụ lý và tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng; nếu có yêu cầu về con và tài sản thì Toà án áp dụng khoản 2 và khoản 3 Điều 17 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 để giải quyết.
Trong trường hợp của anh chị năm nay là năm 2008 mà anh chị đã kết hôn được 15 năm có nghĩa là anh chị đã kết hôn từ năm 2003 thời điểm mà luật Hôn nhân và gia đình năm 2000, nghị quyết 35 của Quốc hội đã có hiệu lực mà anh chị không đăng ký kết hôn là trái pháp luật và pháp luật không công nhận anh chị là vợ chồng.
2. Đối với câu hỏi "Nếu ly dị có phải ra toà không". Trong trường hợp này anh chị đã không đăng ký kết hôn, pháp luật không công nhận anh chị là vợ chồng, nếu anh chị có yêu cầu ly hôn thì Toà án sẽ thụ lý và tuyên bố không công nhận là vợ chồng.
Và các hậu quả pháp lý khác sau khi Toà án tuyên bố không công nhận là vợ chồng thì Trần Dũng đã trả lời rõ ở phần trả lời trên.
Tôi xin bổ sung làm rõ vấn đề thêm. Và nếu anh đang lo ngại vấn đề đó vậy thì anh hãy cùng người phụ nữ đó đi đăng ký kết hôn như vậy anh sẽ yên tâm hơn và thuận lợi cho việc đăng ký khai sinh của con anh cũng như tránh được những vấn đề pháp lý phát sinh sau này mà anh chị chưa biết được.
Chúc gia đình anh chị hạnh phúc.