PDA

View Full Version : Phân chia tài sản sau li hôn


hwakyungbc
26-07-2012, 01:33 PM
Chúng tôi kết hôn từ tháng 10/2005. Tôi về ở nhà chồng không có tài sản gì. Trong khi chung sống, thu nhập của tôi dùng để trang trải chi phí gia đình, thu nhập của chồng tôi để dành lo cho con cái sau này. Hiện nay chúng tôi có con được 10 tháng tuổi (sinh vào tháng 3/2007) và đang làm thủ tục li hôn. Tôi phát hiện ra chồng tôi âm thầm chuyển tiền riêng của mình vào tài khoản và mua cổ phiếu. Tôi cũng chăm sóc nhà cửa từ lúc kết hôn đến giờ. Tôi xin hỏi, khi li hôn, tôi có được chia tài sản hay không? Xin cảm ơn.

hoangnghia71
26-07-2012, 01:33 PM
Xin được trả lời câu hỏi của chị Trang như sau:

Theo tinh thần của Luật Hôn Nhân Gia Đình thì trong trường hợp này vì con chung của anh chị dưới 12 tháng tuổi nên chồng chị không có quyền nộp đơn ly hôn, và chị có quyền không chấp nhận ký giấy ly hôn.

Nếu chị là người làm đơn ly hôn, quyết định việc ly hôn thì nếu anh, chị không thỏa thuận được việc chia tài sản có được trong thời kỳ hôn nhân (tài sản chung) thì tòa án sẽ giải quyết theo quy định của pháp luật
"Tài sản chung của vợ chồng về nguyên tắc được chia đôi, nhưng có xem xét hoàn cảnh của mỗi bên, tình trạng tài sản, công sức đóng góp của mỗi bên vào việc tạo lập, duy trì và phát triển tài sản này. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập"

Trường hợp này của chị, do con chung của anh chị còn nhỏ nên chắc chắn chị sẽ là người nuôi dưỡng, chăm sóc cháu, nên theo tinh thần của điểm b khoản 2 điều 95 chị cũng sẽ được ưu tiên trong việc chia tài sản để có điều kiện thuận lợi trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc con cái chưa thành niên.
Luật hôn nhân gia đình (http://www.diendanphapluat.vn/4rum/attachment.php?attachmentid=857&d=1218524925)


Cảm ơn chị đã gửi câu hỏi!