PDA

View Full Version : Tôi phải làm gì để nhận được quyền nuôi con bây giờ?


phuthi
26-07-2012, 01:33 PM
Tôi có việc mong được mọi người giúp đỡ.
Tôi và vợ tôi đăng ký kêt hôn sống chung với nhau được 1 năm hơn, trong nhà chỉ có 2 vơ chồng, cha mẹ chồng và thằng em trai. Nay tôi đã có 1 đứa con trai được 5,5 tháng tuổi, vài hôm trước vợ tôi bồng con bỏ nhà chạy về quê ngoại, mang theo quần áo, tiền và nữ trang của gia đình cho khi đám cưới.
Tôi đi khuyên về, vợ tôi ko chịu. Và có ý giữ con lại không cho về nhà tôi, tôi không đồng ý vì gia đình bên ngoại không được nề nếp lắm. Bên nhà ngoại củng có 2 người chị của vợ tôi cũng giống vợ tôi, sau khi lấy chồng sinh con xong là bắc con chốn về nhà ngoại, mẹ thì đi bán giấy số, bán đậu phọng, con cái mặt mài nêm nhêm, đi học thì thích hoc buốn nghỉ, suốt ngày tụ tập trong nhà đánh bài. Làm sao mà tôi để con tôi ở trong cái môi trường đó được. vợ tôi không có công ăn việc làm, không đủ nuôi sống bản thân. Tôi thì có thu nhập ôn định đủ trang chảy mọi chi phí trong gia đình.
Xin nối thêm là trước khi vợ tôi chốn đi, mọi chuyên đã được gia đình bên vợ sắp đặt, trong nhà thì hôn hược vối cha mẹ chồng, thậm chí xưng hô mày tao, vài 3 hôm thi kiếm chuyện gây với chồng, mẹ chồng thấy vậy chịu không nổi thì cằn nhằng, và đấy là cái cơ đẻ bỏ đi. Nhưng hành động này kiến tôi cảm thấy chán nảng vô cùng, và vợ chồng hầu như không còn tình cảm gì nữa.
Vậy tôi có cách nào nhận con tôi về được không? trong khi vợ tôi không cho tôi bồng con về. vì pháp luật quy định con phải theo mẹ. Tôi phải làm gì để nhận lại quyền nuôi con bây giờ?
Mong được mọi người giúp đở tôi, vì tương lai của con tôi .
Chân thành cám ơn.

thinhphat
26-07-2012, 01:33 PM
Chào bạn lccan cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới chúng tôi! Về trường hợp của bạn tôi xin được trả lời như sau!

Theo quy định của pháp luật hôn nhân gia đình Việt nam thì việc quyết định ai là người nuôi con do vợ chồng thỏa thuận. Nếu vợ chồng không thỏa thuận được thì tòa án sẽ giải quyết!

* Khoản 2 điều 92 Luật Hôn Nhân Gia Đình quy định

* Và điều 93 quy định

Căn cứ vào các quy định trên và căn cứ theo những gì bạn đã nói
tôi đã thấy cả về điều kiện kinh tế lẫn lối sống của vợ bạn không đảm bảo được cho con cái có một môi trường sống và học tập tốt nhất. Tuy nhiên Trong trường hợp này vì con của bạn mới chỉ hơn 5 tháng tuổi nên theo như bạn nói là "con phải theo mẹ" là hoàn toàn đúng! Ở tuổi này con bạn cần có sự chăm sóc của người mẹ hơn bất cứ ai hết!

Nếu sau này khi con của bạn cứng cáp hơn (hơn 3 tuổi) hoặc đến tuổi đi học mà mẹ cháu vẫn giữ lỗi sống như bạn đã nói ở trên thì bạn có quyền yêu cầu tòa án giải quyết "thay đổi người trực tiếp nuôi con theo quy định tại điều 93 Luật Hôn Nhân Gia Đình.

Cảm ơn bạn đã đến với Diễn Đàn Pháp Luật Việt Nam!

huda
26-07-2012, 01:33 PM
cám ơn bạn Trần Dũng™ đã quan tâm trả lời câu hỏi của tôi.
nhưng tôi có 1 số điều cần hỏi thêm.
vì con tôi mới có 5,5 tháng tuổi không phải là 5 tuổi. thì tôi phải làm gi bây giơ?
- nêu vợ tôi không chiệu ky giấy ly hôn thì tôi phải làm sao?
chân thành cám ơn.

furniweb
26-07-2012, 01:33 PM
Chào bạn!
Theo những thông tin bạn đã nêu trên thì tôi thấy:
Vì con bạn mới được 5.5 tháng nên theo khoản 2 điều 92 luật HNGĐ thì nếu bạn không thuyết phục được cô ấy cho bạn trực tiếp nuôi con thì bạn sẽ không được nuôi con cho tới khi con bạn được 3 tuổi vì luật quy định con dưới 3 tuổi thì phải được giao cho mẹ nuôi. Đến khi con bạn 3 tuổi thì bạn hãy làm đơn đến tòa án cấp huyện để được thay đổi người trực tiếp nuôi con.
Trong trường hợp bạn ly hôn mà cô ấy không ký vào đơn xin ly hôn thì bạn hãy gửi đơn xin ly hôn của bạn đến tòa án nhân dân khi đó họ sẽ hướng dẫn bạn thủ tục ly hôn như thế nào.
Bạn nên xem xét mối quan hệ của mình đối với cô ấy và thử cố gắng thêm một lần nữa xem sao để cho con bạn không thiếu thốn tình thương của cả cha và mẹ.
Chúc bạn tìm được hạnh phúc của mình.

cuahangso5
26-07-2012, 01:33 PM
Thành thật xin lỗi bạn vì nhầm lẫn chỗ tuổi con của bạn. Tuy nhiên tôi sẽ trả lời ngay lại cho bạn như sau.

Trường hợp này do con của bạn còn quá nhỏ nên buộc phải trao cho người mẹ chăm sóc và bạn không có cách nào khác là phải chấp nhận điều này. Sau này khi con của bạn cứng cáp hơn (Hơn 3 tuổi) hoặc đến tuổi đi học nếu vợ bạn vẫn tiếp tục giữ lối sống như vậy thì bạn có quyền yêu cầu tòa án giải quyết "thay đổi người trực tiếp nuôi con" theo quy định tại điều 93 mà tôi đã trích dẫn ở trên.

Vế thứ hai trong câu hỏi của bạn! "Nếu vợ tôi không chịu ký giấy ly hôn thì sao"? Vấn đề này, theo quy định tại Khoản 2 điều 85 "Trong trường hợp vợ có thai hoặc đang nuôi con dưới mười hai tháng tuổi thì chồng không có quyền xin ly hôn". Như vậy chắc bạn đã hiểu rằng thời điểm con bạn chưa đủ 12 tháng tuổi thì chỉ có vợ bạn mới có quyền yêu cầu ly hôn mà thôi! Nếu bạn làm đơn mà không được vợ chấp nhận thì pháp luật cũng không bảo vệ quyền lợi cho bạn trong trường hợp này!
Xin lỗi bạn vì có chút nhầm lẫn ở trên bài trả lời trước của tôi!