PDA

View Full Version : Các nguyên nhân gây ra bệnh u não


bongdahay2014
07-07-2016, 10:14 AM
Khối u nao (http://dieutriunaovachanthuong.vn/u-nao/) là các tế bào bất thường trong não, có loại ác tính là ung thư và dạng lành tính. Dù là lành tính nhưng với không gian nhỏ hẹp của hộp sọ, bất kỳ kẻ xâm nhập nào cũng gây cản trở các chức năng của bộ não và cơ thể.

Di truyền

Di truyền là nguyên nhân chính gây khối u não. Nếu mắc hội chứng Turcot hoặc Neurofibromatosis, bạn sẽ có nguy cơ cao phát triển các khối u não.

Hội chứng Turcot là một tình trạng các tế bào trở nên bất thường gọi là polyp. Một polyp lành tính, có nghĩa không phải ung thư, nhưng cuối cùng có thể biến thành ác tính. Nếu polyp ác tính, có nghĩa ung thư, nó có thể lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể. Những người có hội chứng Turcot thường tăng nguy cơ ung thư não.

Neurofibromatosis (NF) hay u sợi thần kinh là bệnh di truyền liên quan đến rối loạn thần kinh, ảnh hưởng đến não, tủy sống, dây thần kinh và da. Khối u phát triển dọc theo dây thần kinh của cơ thể, trên hoặc dưới da.

Tiếp xúc với bức xạ

Điều trị phóng xạ ở bất kỳ phần nào của cơ thể cũng làm tăng cơ hội phát triển các khối u não.

Di căn từ khối u khác

Khối u trong não có thể do kết quả của việc di căn các tế bào ung thư khác trên cơ thể. Một bệnh nhân ung thư (ung thư vú, ung thư thận, ung thư phổi,..) dễ bị khối u não.

Tuổi tác

Trong một số trường hợp, trẻ em có thể bị u não song bệnh chủ yếu xảy ra với người lớn. Nguy cơ càng tăng khi bạn già đi. U màng não là một dạng phổ biến của khối u não, chủ yếu ở phụ nữ.

Bức xạ từ đồ dùng

Tiếp xúc với các vật liệu, đồ dùng gia dụng có điện từ trường và bức xạ như điện thoại di động, lò vi sóng... về lâu dài không tốt cho não, có thể gây u.

Tiền sử gia đình

Nếu thế hệ trước của gia đình mắc u não thì nguy cơ cao bạn bị căn bệnh này. Do vậy, nếu bạn thấy bất kỳ biểu hiện lạ nào như bị nhức đầu nghiêm trọng tăng dần, gặp vấn đề tầm nhìn, cảm thấy buồn nôn, thay đổi trong tính cách... thì đừng bỏ qua. Tốt nhất hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được chẩn đoán bệnh nhanh và chính xác nhất.
Có thể bạn quan tâm: Cách điều trị chấn thương (http://dieutriunaovachanthuong.vn/) sọ não