PDA

View Full Version : Rượu Bầu Đá - Đặc sản Bình Định


boyconzin
04-07-2016, 03:36 PM
Bình Định là nơi lưu trữ của nhiều nền Văn hoá lớn do vậy nơi đây có rất nhiều các món đặc sản thú vị. Bài viết này mình xin giới thiệu đến các bạn một số thông tin về một loại đặc sản của Bình Định đó là rượu Bầu Đá nhé.
http://www.quadacsanbinhdinh.com/home/components/com_virtuemart/shop_image/product/R_____u_B__u_____52d0b6ee05167.jpg
Tham khảo Tour du lịch Quy Nhơn khởi hành từ Hà Nội (http://haocubin.com/tour-du-lich-quy-nhon/) với những mức chi phí cực hấp dẫn, chất lượng dịch vụ cao TẠI ĐÂY (http://haocubin.com/tour-du-lich-quy-nhon/)

Bầu Đá là một địa danh của một làng thuộc xã Nhơn Lộc, huyện An Nhơn (nay là Thị xã An Nhơn), tỉnh Bình Định. Trước kia trong ngôi làng này có một cái Ao bên dưới có nền đá. người Bình Định thường gọi Ao là Bầu nên gọi tên là Bầu Đá, làng Bầu Đá có tên từ đây. Điều đặc biệt là mạch nước ở trong làng có vị ngọt khác biệt so với những mạch nước giếng thông thường ở những nơi khác.

Xưa kia, làng Bầu Đá vốn dĩ là một làng thuần nông với nghề trông lúa rất trù phú. Trong những ngày vui, giỗ kỵ,... người dân thường thuê các nghệ nhân nấu rượu nổi tiếng từ vùng An Thái sang nấu rượu để chiêu đãi thực khách. Trong quá trình nấu rượu ở làng Bầu Đá, các nghệ nhân nấu rượu mới phát hiện ra rằng cùng một công thức, men, cách nấu, nguyên liệu và cùng một người thợ nấu thì rượu được nấu ở làng Bầu Đá có Hương vị thơm ngon hơn hẳn so với rượu được nấu ở nơi khác. Các nghệ nhân nấu rượu đã cất công tìm kiếm để giải thích vì sao lại có sự khác biệt đó? Và cuối cùng, các nghệ nhân nấu rượu cùng đồng ý rằng: chính mạch nước của làng đã tạo ra sự khác biệt. Kể từ đó rượu Bầu Đá ngày càng trở nên nổi tiếng.

Để được gọi là rượu Bầu Đá, trước tiên rượu phải được nấu ở trong làng Bầu Đá và dùng nguồn nước ở đây; kế đến là men rượu phải dùng loại men truyền thống, nhiều nhà chạy theo lợi nhuận đã sử dụng loại men vi sinh hoặc men Trung Quốc nên rượu nấu không thơm ngon mà uống vào thì có vị nhẫn đắng và rất nhức đầu; Nồi nấu rượu phải là nồi đồng đắp đất trên nắp, ống chưng cất phải là ống Tre mới được.

Tuỳ thuộc vào loại nguyên liệu Rượu Bầu Đá có 3 loại chính: Rượu Gạo - Rượu Nếp - Rượu Đậu Xanh. Riêng rượu đậu xanh trước kia có nguồn gốc từ Huyện Tây Sơn - Bình Định, nhưng nay được nấu tại làng Bầu Đá có Hương vị ngon hơn hẳn.
Một nồi rượu khoảng 8-10kg nguyên liệu được nấu theo phương pháp truyền thống sẽ cho ra được khoảng 3 lít rượu đặc biệt (rượu bọt) hoặc khoảng 5 lít rượu kém hơn (ít bọt). Thời gian nấu rượu sẽ mất khoảng 5-6 giờ đồng hồ.

Để biết mức độ ngon của rượu, người dân Bình Định thường hay cầm chai rượu lắc mạnh: nếu bọt rượu nổi lên và lâu tan thì đó là rượu đặc biệt (thường hay gọi là rượu bọt); nếu có bọt nhưng nhanh tan thì rượu nhẹ hơn; Nếu không có ti bọt nào thì rượu không ngon lắm. Một cách thử rượu khác là khi uống vào có vị ngọt và không nóng miệng là được (do độ cồn cao), cho dù rượu đó có thể trên 50 độ.

Rượu Bầu Đá đúng đẳng cấp thường khoảng 50 độ. Nếu lần đầu uống rượu Bầu Đá, ở ly đầu tiên bạn nên chíp từng ngụm một để thưởng thức hương vị, nếu bạn không muốn bị sốc. Bắt đầu từ ly thứ 2 bạn sẽ quen dần và bạn không cảm thấy rượu nặng nữa, mặc dù bạn đang uống loại rượu trên 50 độ. Rượu Bầu Đá chính hiệu có đặc điểm là uống không bị nhức đầu. Nếu bạn cảm thấy mệt sau khi uống nhiều, bạn có thể nằm ngủ khoảng 1 tiếng khi tỉnh dậy sẽ cảm thấy nhẹ nhàng như chưa uống một ly rượu nào.

Người nấu rượu không có lãi nhiều khi bán rượu và họ thường nhờ thêm vào bã rượu (còn gọi là hèm) để nuôi heo (lợn). Do đó thường là họ nấu loại rượu bình thường để có giá nhẹ dễ bán để họ có nhiều hèm cho heo ăn. Chỉ khi có người đặt họ mới nấu rượu ngon, vì nấu rượu ngon tốn công, mất nhiều thời gian mà lại ít hèm rượu để chăn nuôi.

Với quy trình và thời gian nấu rượu rất công phu như vậy nên trên thực tế rượu đặc biệt ngon chính hiệu của Bầu Đá trên thị trường hiện nay không thể có nhiều, phổ biến là loại rượu thường và bình dân. Nếu rượu gạo ngon phải khoảng trên dưới 30.000đ/lít; rượu nếp khoảng trên dưới 40.000đ/lít; rượu đậu xanh khoảng gần 100.000đ/lít.

Có nhiều người nói vui "mua được Rượu Bầu Đá đặc biệt chính hiệu ở Bình Định còn khó hơn là mua vàng miếng". Câu nói đó quả là không ngoa, vì đi trên đường đâu đâu cũng thấy rượu Bầu Đá, nhưng không có gì bảo đảm rằng bên trong chai rượu đó là rượu Bầu Đá chính hiệu. Nhiều người cất công mua rượu về biếu người thân thì lại bị chê là rượu dở, điều đó không chỉ làm mất công tốn tiền xách về mà còn làm tổn hại đến tấm lòng và tình cảm của người mua rượu. Bên cạnh đó làm ảnh hưởng đến thương hiệu rượu Bầu Đá của Bình Định nói chung. Sở dĩ có hiện tượng đó là vì có không ít người vì chạy theo lợi nhuận trước mắt đã bán rượu kém chất lượng cho khách nhưng vẫn dán nhãn Rượu Bầu Đá.

Để bảo vệ thương hiệu rượu Bầu Đá, Hiện nay cơ quan chức năng vẫn đang tìm cách ngăn chặn nhưng vẫn chưa có được biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn tình trạng "rượu rởm" này. Và người tiêu dùng chỉ còn cách là nên tìm mua tại các của hàng quen hoặc có uy tín thương hiệu để hạn chế việc mua phải rượu không chính hiệu.

Người Bình Định luôn tự hào khi đem rượu đi biếu cho những người bạn bè phương xa, vì nó không chỉ là một món đặc sản đặc biệt của quê hương Bình Định mà nó còn chứa đựng một tấm lòng nồng ấm và nghĩa hiệp của người Bình Định - một mảnh đất thượng võ.

Nguồn ST