PDA

View Full Version : Tẩy nốt ruồi có mắc ung thư không


bevoll
30-05-2016, 02:13 PM
Xin chào những thầy thuốc chuyên khoa tại cơ sở y tế da liễu Đông Phương ngày nay tôi có mụn ruồi khá to tại cằm cần đang muốn đi tẩy. Nhưng nghe nhiều người nói những mụn ruồi to tẩy thường dễ mang ung thư, không biết có đúng không? Liệu tẩy vết ruồi có mắc ung thư không? Có phương án nào tẩy vết ruồi dạng này dùng biện pháp bảo vệ không thưa bác sĩ chuyên khoa
cách xoá sẹo lồi (http://chuabenhdalieu.vn/cach-xoa-seo-loi-lau-nam-chi-tiet-tung-truong-hop.html) cùng xoá sẹo lõm lâu năm (http://chuabenhdalieu.vn/cach-xoa-seo-lom-lau-nam-cam-ket-het-seo-100.html)

Cảm ơn bạn đã gửi băn khoăn tới thầy thuốc chuyên khoa trung tâm y tế Đông Phương. Chúng tôi xin trả lời băn khoăn của bạn như sau :

tẩy nốt ruồi không nên là nguyên do sinh ra ung thư nhưng có ảnh hưởng đến loại căn bệnh này.
http://chuabenhdalieu.vn/wp-content/uploads/2016/04/cach-tay-not-ruoi-thit.jpg

Đối với các vết ruồi bình thường, không có triệu chứng khác thì việc loại bỏ nốt ruồi thông qua phương hướng đốt laser khỏi hẳn không có hại.

Tuy nhiên, nếu cách tẩy nốt ruồi (http://chuabenhdalieu.vn/cach-tay-not-ruoi-thit-nhu-the-nao.html) bởi vì vài cách thiếu khoa học như chà xát, dùng axit…vv thì nguy hiểm hết sức lớn. Không chỉ tạo ra viêm mắc , lây trùng, mà còn có nguy cơ biến vết ruồi thành vài loạn sản ác tính và hình thành ung thư.

Việc tẩy nốt ruồi còn nên chú tâm nữa là đặc điểm căn vết ruồi. Hầu hết nốt ruồi trên cơ thể trông tương tự như mọi nốt ruồi bình thường khác .

Nhưng có các vết ruồi lại là dấu hiệu của loại ung thư hắc tố ác tính.

một số nốt ruồi ung thư sẽ có vài điểm khác biệt với những vết còn lại. Ví dụ như bán kính lớn hơn hoặc không đối xứng…vv thì đó có khả năng là dấu hiệu của ung thư.

tình huống này nếu tự ý đi tẩy nốt ruồi, kể cả việc áp dụng laser đốt nốt ruồi thì cũng cực kỳ nguy hiểm . nốt ruồi ung thư khi nhiễm kích thích có nguy cơ phát triển mạnh hơn. Và đặc biệt, tổ chức vết ruồi đã mang lấy đi khiến việc chẩn đoán bệnh lý gặp khó khăn hơn nhiều.

Như vậy, nếu vết ruồi có một vài dấu hiệu khác lạ như không đối xứng, viền mờ dần, phát triển theo thời kỳ , đường kính lớn hơn bình thường (tầm 6mm), nổi lên mặt da, có màu khác lạ với những vết ruồi bất thường tại người thì bạn cần làm cho tiểu phẫu chủng loại bỏ vết ruồi và giải phẫu bệnh phẩm để xét nghiệm tính chất vết ruồi.