PDA

View Full Version : Người viêm gan C nên lưu ý những gì trong chế độ dinh dưỡng?


lllya001
28-05-2016, 04:07 PM
Theo các bác sĩ chuyên khoa gan thì người bệnh viêm gan C bị mắc bệnh có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, có nhiều bệnh nhân mắc bệnh gan từ do chính thói quen ăn uống mà hình thành, tuy nhiên, có nhiều bệnh nhân khi mắc bệnh gan lại là do thói quen sống không lành mạnh, khoa học. thuốc bổ gan (http://chuabenhviemgan.vn/thuoc-bo-gan-doc-nhat-vo-nhi-ban-chang-phai-tim-dau-xa.html) Bệnh nhân khi mắc bệnh viêm gan C cần có kế hoạch điều trị bệnh khoa học và tuân thủ đúng hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa để bệnh được đẩy lùi hiệu quả nhất.

Cho đến nay, nhiêu người vẫn chưa biết được, tất cả các đồ ăn, thức uống khi vào cơ thể đều đi qua gan (đa số vẫn cho rằng thức ăn vào dạ dày, qua ruột non và được thải ra ngoài theo đường ruột già- đấy chỉ là quá trình tiêu hóa thô, còn quá trình tiêu hóa tinh là các chất dinh dưỡng từ thức ăn được ruột non hâp thụ vào máu và đi qua gan. Như vậy, những gì ta ăn, uống đều đi qua gan kể cả các chất độc hại). Do đó những người bị viêm gan C cần tuân thủ những nguyên tắc :
http://tribenhgan.com/wp-content/uploads/2014/08/xo-gan-nen-han-che-su-dung-muoi.jpg
Tránh ăn những thức ăn để lâu ngày, ôi thiu; các loại củ, quả bị nấm mốc (nhất là lạc bị mốc), để lâu trong tủ lạnh.
Không nên ăn quá no, nên ăn ít một và chia thành nhiều bữa trong ngày; bổ sung vào thực đơn nhiều rau quả giầu khoáng chất và các loại vitamin.

Hạn chế ăn các loại thực phẩm chế biến dùng hóa chất bảo quản nhất là các loại thịt, cá đóng hộp; tăng cường ăn các loại thực phẩm tươi sống, chưa qua chế biến.
Hạn chế ăn đường, chất béo và muối.
Trước đây có nhiều ý kiến trong giới men gan cao (http://chuabenhviemgan.vn/tim-loi-giai-dap-benh-men-gan-cao-co-nguy-hiem-khong.html) y học cho rằng, những người bị viêm gan C nên ăn những loại thực phẩm nghèo chất sắt, vì siêu vi C cần nhất sắt khi sinh sản. Thậm chí đã có nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh rằng, hàm lượng chất sắt thấp trong máu hạn chế việc sinh sản siêu vi C. Tuy nhiên, gần đây lập luận này đã bị bác bỏ , do “lợi bất, cập hại”- vì chất sắt là thành phần chủ yếu của máu,chịu trách nhiệm chuyển tải oxy tới khắp cơ thể.