PDA

View Full Version : Làng sứ 500 tuổi ở Hội An


caonguyennui86
06-05-2016, 09:11 AM
Làng sứ 500 tuổi ở Hội An

Du khách đến xã cổ Hội An thường thấy những bà những chị hàng rong bày bán các con thổi hay những quà lưu niệm khác được chế tác trong khoảng đất nung. đấy chính là các món quà từ làng gốm Thanh Hà - làng gốm có hơn 500 tuổi ở Hội An.

trong khoảng trung tâm phường cổ Hội An đi về hướng tây độ chừng hơn 3km là tới làng gốm Thanh Hà. Làng gốm hình thành từ thế kỷ 15 bên dòng hạ lưu sông Thu Bồn đến giờ vẫn còn nhiều nhà nghề đỏ lửa.

>>tour du lịch đà nẵng 4 ngày 3 đêm (http://dulichcanhdieu.com.vn/tour-trong-nuoc/tour-du-lich-da-nang-4-ngay-3-dem/)

Theo nhiều biên chép, tổ tiên của làng nghề di cư từ tỉnh Thanh Hóa phía Bắc vào đến đây và ổn định gia đình lạc nghiệp. Làng nghề có quá trình vững mạnh vô cùng cường thịnh. Có thời ở Thanh Hà nhà nhà khiến cho gạch. lúc đó “từ sáng sớm đã nghe tiếng người vác đất đổ thành “cây” kêu phành phạch, rồi tiếng nhồi đất đổ vào khuôn in gạch. các buổi chiều trời gần mưa giông, mọi người lại hối hả, vội vã lo thu dọn sân gạch đang phơi hay đậy lại các hàng gạch chưa nung” (ghi chép ở Công viên đất nung Thanh Hà).

Sau 1 thời gian dài suy thoái, làng nghề lại trở mình sống lại theo bước chân du khách đến thăm làng gốm ngày càng đông hơn. Có thể kể làng gốm Thanh Hà bây giờ như một bảo tàng sống với những nguồn tư liệu quý giá để Tìm hiểu nghề gốm cổ truyền Việt Nam, cũng như đời sống sinh hoạt, lao động phân phối của người dân nơi đây.

http://i1155.photobucket.com/albums/p543/maxthieuchu/1245_zpsb5zwp7w4.jpg

>>tour đà nẵng 1 ngày giá rẻ (http://dulichcanhdieu.com.vn/tag/tour-da-nang-1-ngay/)

Hơn cả việc tậu 1 món quà lưu niệm xứ sở, khách tới làng gốm Thanh Hà có thể tận mắt xêm những nghệ nhân làng nghề với đôi bàn tay khéo léo, với đôi bàn chân đạp bàn xoay chuốt gốm nhịp nhàng hình thành nên những sản phẩm trong khoảng đất sét. tất cả những sản phẩm gốm Thanh Hà đều được làm cho ra với công nghệ truyền thống và các đồ vật tay chân.

Down - một nghệ sỹ nghệ thuật xếp đặt đến trong khoảng Hà Lan đã có nhiều năm khiến cho việc với chất liệu đất sét nói rằng lúc ông ta trông thấy bàn chuốt xoay đều, và các sản phẩm gốm dần hình thành dưới đôi bàn tay điêu luyện của nghệ nhân làng nghề nơi đây, ông ta có cảm nhận như trông thấy 1 dãy ngân hà.

“Tôi đã thử làm gốm theo cách thức của nghệ nhân làng gốm Thanh Hà. Và tôi thật sự nể phục họ. bàn chuốt xoay với tốc độchậm,và phong độ ngồi chuốt gốm cũng khá cạnh tranh, thế nhưng họ làm công tác của họ trông thật nhẹ nhàng, uyển chuyển. Tôi khó có thể làm cho được như họ trong cộng 1 điều kiện như thế” - Down đề cập với PV Dân trí khi ông ở lại làng gốm Thanh Hà đến 3 tuần để Tìm hiểu làng nghề truyền thống có hơn 500 tuổi ở Hội An.

>> tour cù lao chàm 1 ngày (http://dulichcanhdieu.com.vn/tour-trong-nuoc/tour-cu-lao-cham-1-ngay/)

đến Hội An, tự thuê 1 chiếc xe đạp với giá thuê từ 10- 20 nghìn đồng để đạp xe tới làng gốm, tậu 1 tấm vé tham quan làng gốm 15 ngàn đồng (bao gồm trong đó một món quà lưu niệm của các nghệ nhân làng gốm) và Nhận định làng nghề truyền thống, Đánh giá bản sắc văn hóa bản địa trong quang cảnh làng quê thái bình giữa bao la sông nước Thu Bồn sẽ là một trải nghiệm đẹp mà không hề quá tốn kém trong kỳ nghỉ ở Hội An.