PDA

View Full Version : Cách học môn toán


mailgiasu
26-04-2016, 09:05 PM
Đối với đợt thi cuối cấp THPT, toán là bộ môn thi bắt buộc; trong kì thi Đại học - Cao đẳng thì toán là bộ môn thi của 3/4 khối thi chính hiện nay (trừ khối C). Tiến sĩ toán học Nguyễn Cam, Giám đốc văn phòng Công nghệ dạy học của Viện Nghiên cứu giáo dục (Trường ĐH Sư phạm, TP Hồ Chí Minh) có 1 vài kinh nghiệm đối với các ban chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh cần thiết.

- Học kỹ từng bài: các bạn phải bám sát chương trình cơ bản trong sách, nghĩa là phải nắm chắc các phần lý thuyết trong sách, xem kỹ lýthuyết rồi vào làm toán tất cả từ dễ đến khó. Phải nắm chắc phần đơn giản, khi chưa nắm chắc không nên dành thời gian đến phần nâng cao; các bài toán không tự giải được thì sau khi nghe giáo viên giảng (hoặc tìm thêm các bài toán tham khảo) sau đó phải tự động làm lại lời giải một cách rõ ràng đến khi am hiểu và chủ động.

- Ôn bài tập từng chủ đề: Sau khi thức hành bài tập áp dụng đến từng bài, kết thúc mỗi chương cần làm bài tập ôn để nhìn lại các bài toán có tính tổng hợp và đó cũng là dịp tập huy động kiến thức đã học để giải quyết một bài tập. Việc làm này rất cần thiết vì các bài tập tổng quát thường sẽ rất chung dạng với đề thi.

- Luu ý các chương trình lớp 10 và 11: Đây là phần kỹ năng khởi đầu về Hình học không gian, Lượng giác và Đại số (phương trình, bất phương trình và hệ phương trình) rất hay ra trong các đề thi Đại học CĐ mà lúc 12 thì không dạy chuyên sâu. Kinh nghiệm tôi thấy nhiều thí sinh làm bài yếu trong phần này, nếu không nắm chắc chương trình lớp 10 và 11 thì cần có lịch trình luyện tập 1 cách đều đặn, bền bỉ từng tuần, từng tháng không thể luyện cấp tốc với một thời gian ít.

Liên hệ: Nguyen tac hoc mon toan (http://trungtamgiasunhanvan.net/nguyen-tac-hoc-mon-toan.html)