PDA

View Full Version : Chỉ số men gan cao là gì


coisieunhan
20-04-2016, 10:59 AM
Men gan chính là các protein do gan tiết ra để xúc tác các phản ứng hóa học trong cơ thể, góp phần vào hoạt động chuyển hóa chất. bình thường, các men gan này sẽ chỉ nằm trong gan và một số cơ quan liên can, những khi có các tổn thương gan thì các men này sẽ bị tràn vào máu, làm tăng nồng độ trong máu và báo hiệu các nguy cơ về bệnh gan (http://xn--bnhgan-ik8b.com/).

Chỉ số men gan thông thường là khi thực hành các xét nghiệm cho các kết quả như:

AST: 20-40 UI/L
ALT: 20-40 UI/L
GGT: 20-40 UI/L
Phosphatase kiềm: 30-110 UI/L
Người bệnh nên đi kiểm tra và làm các xét nghiệm này định kỳ, nếu cho kết quả như trên nghĩa là chỉ số men gan thường ngày và gan của bạn khỏe mạnh.

http://bệnhgan.com/wp-content/uploads/2016/03/dinh-ky-xet-nghiem-men-gan-cao.jpg

Những người nghiện rượu bia, đối tượng thường là nam giới thì men gan thường cao hơn bình thường.

Theo đó, không thể dựa vào chỉ số một men gan nào đó tăng mà tìm ra bệnh, mà phải kết hợp dựa vào chỉ số của các men gan khác. Chỉ số men gan cao (http://xn--bnhgan-ik8b.com/chi-so-men-gan-cao/) chỉ là một căn cứ tin tức hơn cho việc chẩn đoán bệnh vững chắc, phối hợp với các triệu chứng của người bệnh. Cần lưu ý rằng các enzym này ( SGOT, SGPT, GGT,LDH) không chỉ tồn tại độc nhất vô nhị ở tế bào gan, mà nó còn có mặt ở trong tế bào của nhiều cơ quan bộ phận khác như tim, thận,tụy , cơ khớp, hồng huyết cầu, bạch cầu …. Do đó, khi nói men gan cao, chỉ mô tả là gan “không khỏe” chứ không chắc là chỉ mắc bệnh ở gan.