PDA

View Full Version : Tìm hiểu bệnh lậu mãn tính ở nam giới và phụ nữ


khuongtrung12
11-04-2016, 09:24 AM
Lậu là một bệnh nhiễm khuẩn, thường lây nhiễm qua quan hệ tình dục (gặp ở cả nam lẫn nữ), do song cầu khuẩn Neisseria gonorrhea gây ra. Đây là những vi khuẩn hình hạt cà phê, xếp thành từng đôi nên gọi là song cầu khuẩn

Ngoài những dấu hiệu cốt yếu ở bộ phận sinh dục thường là niệu đạo, bệnh có thể lan tràn khắp nơi như: da, khớp, nội tâm mạc, họng, hậu môn…
Vi khuẩn lậu tồn tại và sinh sôi tiện lợi nhất ở cơ quan sinh dục cả nam lẫn nữ. ngoại giả có thể tìm thấy vi khuẩn lậu ở hậu môn, hạnh nhân vùng họng. Ở các bộ phận khác của cơ thể, nhất là những vùng da khô ráo hoặc ở ngoài thân người, vi khuẩn lậu chỉ sống sót được trong một thời kì ngắn.
Điều này lý giải vì sao hơn 90% lây lậu là do quan hệ dục tình. Khoảng dưới 10% qua các đường khác thường là: trẻ lọt lòng bị viêm kết mạc mắt do lậu qua âm đạo người mẹ bị lậu; trẻ gái bị viêm âm hộ, âm đạo do lậudo bò dưới đất hoặc qua áo xống nhiễm lậu; lậu mắt do tay dơ nhiễm lậu; hôn sâu có thể lây lậu nếu vùng họng nhiễm lậu. ngoại giả có thể thấy lây qua việc dùng chung khăn tắm, xống áo lót có dính mủ niệu đạo, âm đạo của người bị lậu nhưng tỉ lệ mắc bệnh theo hình thức lây lan này rất thấp.
Bệnh lậu ở nam giới:
http://dieutribenhlau.net/wp-content/uploads/2016/03/su-nguy-hiem-va-phuong-phap-dieu-tri-lau-man-tinh-o-nu.jpg
Thường sau thời gian ủ bệnh sau khi bị lây truyền 3-5 ngày, có những triệu chứng cấp tính như tiểu rắt tiểu buốt ra máu (http://dieutribenhlau.info/tieu-buot-tieu-rat-co-phai-da-mac-benh-lau-khong) , ra mủ vàng đặc ở niệu đạo, có thể sốt, nổi hạch bẹn…Nếu không điều trị hoặc điều trị không đúng, sau 1-2 tháng, bệnh chuyển sang thời đoạn kinh niên với rất ít triệu chứng như tiểu chỉ hơi gắt nhẹ, buổi sáng có ít dịch đục tiết ra niệu đạo, nhưng đây là tuổi gây nhiều biến chứng như hẹp niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt, viêm ống dẫn tinh, viêm mào dịch hoàn - dịch hoàn, vô sinh…
thành thử vấn đề quan trọng là chẩn đoán sớm và điều trị đúng phác đồ để điều trị dứt điểm và tránh biến chứng. Chẩn đoán và điều trị bệnh lậu tuổi mãn tính khó khăn hơn nhiều.
Ngoài ra cần phân biệt viêm niệu đạo do lậu với những tác nhân khác, thường gặp nhất là Chlamydia trachomatis. Trong trường hợp nghi hoặc không có điều kiện xét nghiệm thì nên điều trị cả hai: lậu và Chlamydia trachomatis.
Bệnh lậu ở nữ:
Có tới 50-80% không có bieu hien benh lau o nu gioi (http://dieutribenhlau.info/tim-hieu-ve-bieu-hien-benh-lau-o-nu-gioi) và nam giới hoặc triệu chứng không rõ ràng nên hay bị các biến chứng như viêm tiểu khung dẫn đến vô cơ và chửa ngoài tử cung. nữ giới có thai bị lậu không được điều trị có thể bị sảy thai và gây lậu mắt trẻ sơ sinh.
http://dieutribenhlau.info/wp-content/uploads/2016/03/tieu-buot-tieu-rat-o-nu-gioi.jpg
những triệu chứng bệnh cấp tính với các triệu chứng đái buốt, mủ chảy ra từ trong niệu đạo, cổ tử cung, nâu vàng hoặc xanh, số lượng nhiều, mùi hôi.
- Điều trị bệnh lậu sớm.
- Điều trị bệnh lậu đúng phác đồ điều trị lậu mãn tính (http://dieutribenhlau.info/phac-do-dieu-tri-benh-lau-man-tinh)- Điều trị cả bạn tình.
- tuân chế độ điều trị: Không quan hệ dục tình, không làm việc nặng, tránh thức khuya, không uống rượu bia và chất kích thích, không làm thủ thuật tiết niệu trong thời kì điều trị.
- Điều trị bệnh lậu cấp tính và kinh niên hoàn toàn khác nhau. Tây y điều trị bệnh lậu theo phác đồ được khuyến cáo hàng năm. Nhưng với việc ngày một gia tăng sự kháng thuốc của vi khuẩn nói chung và vi khuẩn gây bệnh lậu nói riêng việc việc dùng thuốc kháng sinh trong điều trị bệnh lậu đang gặp nhiều khó khăn khi tỷ lệ kháng thuốc của bệnh lậu rất cao.