PDA

View Full Version : Cơ thể học và sinh lý và trieu chung benh lau


khuongtrung12
08-04-2016, 01:00 PM
Bệnh lậu là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và có tốc độ lây nhiễm rất cao. Bệnh thường ây ra những biến chứng nặng nề nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời sẽ dẫn tới biến chứng nặng nề cho sức khỏe và đời sống người bệnh. Tìm hiểu thân học và sinh lý bệnh lậu

– Cơ thể học nam giới: niệu đạo của nam giới tương đối dài hơn phụ nữ, thành ra bệnh lậu ở nam giới những dấu hiệu rần rộ hơn, niệu đạo chia làm 2 phần gồm niệu đạo trước và niệu đạo sau, được ngăn cách bởi cơ thắt niệu đạo, có chiều dài từ 14 – 16cm. Niệu đạo trước có nhiều hang, nhiều ngõ ngách đó là nơi trú ẩn của lậu cầu. Niệu đạo sau càng phức tạp hơn cũng có nhiều ngóc ngách, xuyên qua tuyến tiền liệt, thông với túi tinh, ống dẫn tinh, mào tinh và dịch hoàn. ngoại giả, còn có tuyến Morgagni và tuyến Littre cũng tiện lợi cho lậu cầu sinh sôi và phát triển.
– thân thể học phụ nữ: niệu đạo của nữ giới tương đối ngắn so với nam giới, khoảng 3cm, bởi vậy bệnh lậu ít rần rộ hơn, có nhiều tuyến quanh niệu đạo là nơi ẩn nấp của vi khuẩn như tuyến Skene, tuyến Bartholine ở 1/3 trước của môi lớn và môi bé.
Sau khi lậu cầu xâm nhập vào thân thông qua niệu đạo, vi khuẩn có thiên hướng chuộng tế bào mô bì trụ ở niệu mạc đường tiết niệu, đưa đến phản ứng viêm tại chỗ, kéo theo bạch huyết cầu đa nhiễm đến để thực bào. Lâu dần hình thành các tổ chức hoại tử trong quá trình viêm và thoát ra ngoài theo nước giải, màu trắng hơi vàng, được gọi là tiểu ra mủ.
Vi khuẩn tiếp kiến phát triển và đi dọc theo chiều dài của niệu đạo, đi đến đâu gây viêm đến đó như viêm tiền liệt tuyến, viêm túi tinh, viêm tinh hoàn (nam giới), viêm ống dẫn trứng, buồng trứng (phụ nữ).
http://dieutribenhlau.info/wp-content/uploads/2016/03/benh-lau.jpg
benh lau va trieu chung (http://dieutribenhlau.net/cac-trieu-chung-cua-benh-lau.html)
Về triệu chứng lâm sàng lậu ở nam và nữ có khác nhau, do niệu đạo của nam giới dài gấp 5 lần, giai đoạn cấp tính lậu ở nam giới có thuộc tính rầm rộ, còn ở nữ thì lặng thầm dễ bỏ qua, bởi vậy là nguồn lây nhiễm rất đáng quan hoài. thời kì nung bệnh nhàng nhàng 3 – 5 ngày, nhưng có thể kéo dài 2 – 3 tuần, thời gian nung bệnh càng ngắn thì bệnh càng nặng và thời kì càng dài bệnh nhẹ hơn.
bệnh lậu ở nam giới (http://dieutribenhlau.net/benh-lau-o-nam-gioi)
– tuổi cấp tính: Sau thời gian ủ bệnh, bệnh nhân thấy hơi ngứa, nhồn nhột ở đường tiểu, sau vài giờ thì tiết ra chất dịch trong, sau đó đục dần rồi thành mủ, màu vàng hơi trắng. Tiếp theo đó, hai mép miệng sáo đỏ, sưng nề, khi đi tiểu bệnh nhân có cảm giác tiểu nóng rát, tiểu gắt, tiểu bốt, đau như dao cắt, mủ chảy ngày càng nhiều, trường hợp nặng có thể tiểu ra máu. Toàn thân tuổi này bệnh nhân có thể sốt nhẹ, mệt mỏi, đau mình mẩy.
– giai đoạn mạn tính: Ở giai đoạn cấp tính nếu không được điều trị hoặc điều trị không hiệu quả, triệu chứng trên cũng giảm dần, nhưng vi khuẩn vẫn còn và chuyển sang tuổi kinh niên, vi khuẩn từ niệu đạo trước, thâm nhập sâu dần đến các tuyến và niệu đạo sau, để tiếp kiến sinh sôi và phát triển, các triệu chứng trên sẽ mất dần chỉ còn lại là tiểu ra giọt đục buổi sáng, và tăng lên khi lao động nặng, thức khuya, uống rượu bia…
http://dieutribenhlau.net/wp-content/uploads/2016/02/chia-se-ve-dau-hieu-cua-benh-lau-o-nu-gioi-1.jpg
Bênh lậu ở nữ giới
– tuổi cấp tính: Triệu chứng của bệnh lậu ở nữ giới thường âm thầm, không rõ như nam giới. Theo thống kê có khoảng 97% không có triệu chứng, chỉ có 3% còn lại mới có triệu chứng tiểu rát, tiểu buốt, khó chịu.
– thời đoạn kinh niên: Không có triệu chứng gì đặc biệt, thường chỉ có huyết trắng, hoặc có biểu hiện bệnh lậu ở nữ (http://dieutribenhlau.info/tim-hieu-ve-bieu-hien-benh-lau-o-nu-gioi) của biến chứng mà thôi.
Lậu ở trẻ sơ sinh
Trẻ bị viêm kết mạc mắt do tiếp xúc với dịch ở âm đạo của mẹ bị nhiễm lậu cầu lúc sanh, từ ngày thứ 2 đến ngày thứ 21, mắt bé bị sưng phù, đỏ và có mủ vàng. Tình trạng này có thể phòng, bằng cách nhỏ mắt bằng Nitrat bạc lúc sanh. Ngoài lậu ở đường sinh dục nam và nữ, lậu còn gây bệnh ở các cơ quan khác như lậu ở tim, khớp, cổ họng, amidan, hậu môn, trực tràng…