PDA

View Full Version : Viêm túi mật cấp tính


bogay185
22-03-2016, 04:16 PM
Mỗi người chỉ có một túi mật, nằm sát mặt dưới của gan. Túi mật bao gồm thân, ống và cổ túi đựng mật. Viêm túi mật cấp tính là một trong những bệnh cấp cứu hay gặp, nếu không chẩn đoán và xử lý kịp thời thì hậu quả khó lường trước.

Chữa viêm túi mật hoại tử như thế nào http://caothaoduoc.com/viem-tui-mat-hoai-tu.html
Nguyên nhân của viêm túi mật

Túi mật tuy là một cơ quan có chức năng chủ yếu chứa đựng dịch mật do gan bài tiết ra và xuất tiết dần dần xuống ruột giúp cho quá trình tiêu hóa thức ăn hằng ngày của con người, nhưng khi túi mật bị bệnh cũng do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên.

Nhiễm khuẩn: Các loại vi khuẩn hay gặp trong viêm túi mật là vi khuẩn họ đường ruột như E.coli,vi khuẩn thương hàn (Salmonella), vi khuẩn kỵ khí... Tiếp đến là giun chui ống mật. Thông thường hay gặp nhất là giun đũa, vì một lý do nào đó ví dụ như tẩy giun không đủ liều lượng... giun sẽ chui lên ống mật rồi vào túi mật, khi chui lên còn mang theo vô số vi khuẩn gây bệnh khác đi kèm.
http://benhvienvanhanh.com/upload/thumb_post/soi-mat.jpg
Sỏi túi mật cũng là một trong các nguyên nhân gây viêm túi mật hay gặp. Sỏi mật có khi chỉ là sỏi nhỏ, nhưng nhiều khi gặp loại sỏi như sỏi cholesterol với một viên sỏi to, chiếm toàn bộ túi mật, làm xơ teo thành túi mật, làm cho túi mật dính chặt vào viên sỏi. Nếu viên sỏi nằm trong túi mật không bị nhiễm khuẩn thì có thể tồn tại trong nhiều năm nhưng nếu bị cọ xát gây loét niêm mạc và bị viêm nhiễm bởi vi khuẩn từ đường tiêu hóa ngược lên (viêm ngược dòng) thì sẽ gây viêm túi mật hoặc viêm mủ túi mật... Ngoài ra viêm túi mật còn có thể do rối loạn đông máu hoặc biến chứng của phẫu thuật cắt dây thần kinh số X chọn lọc, gây rối loạn co bóp của túi mật và làm ứ mật gây nên viêm túi mật.

Phát hiện viêm túi mật cấp

Bệnh thường xảy ra đột ngột sau một bữa ăn quá no hay quá nhiều chất béo với triệu chứng đau bụng liên tục và dữ dội ở vùng thượng vị hoặc hạ sườn phải. Những trường hợp không có biến chứng đau có thể giảm từ từ sau 12 – 18 giờ. Khoảng 75% số bệnh nhân có nôn. Hầu hết bệnh nhân có nhạy cảm đau phần tư bụng trên bên phải và thường kèm theo đau cơ phản ứng. Nhiều trường hợp túi mật to có thể sờ thấy. Dấu hiệu vàng da gặp trong khoảng 25% các trường hợp, có khi tồn tại dai dẳng hoặc nặng do sỏi ống mật chủ. Đa số bệnh nhân có sốt.

Xét nghiệm thấy số lượng bạch cầu tăng từ 12.000 – 15.000/ml. Bilirubin huyết thanh toàn phần 1 – 40 mg/dl; Các men aminotransferase cao tới 300 đơn vị/ml, thậm chí cao hơn khi kèm theo viêm đường mật trên; phosphatase kiềm huyết thanh cũng tăng; amylase huyết thanh có thể tăng vừa phải.

Chụp phim Xquang có thể thấy có sỏi cản quang ở 15% các trường hợp. Chụp gan mật để phát hiện ống túi mật bị tắc nghẽn. Siêu âm có thể thấy sỏi nhưng không đặc hiệu cho viêm túi mật cấp.