PDA

View Full Version : Người phụ nữ có 11950 viên sỏi mật trong người


phithuongneu123
22-03-2016, 03:51 PM
Các bác sĩ đã phải phẫu thuật nội soi kéo dài gần 1 tiếng để lấy hết sỏi ra khỏi người bệnh nhân và sau đó mất hơn 4 tiếng để... đếm hết số sỏi này.



Người phụ nữ Ấn Độ có tên Minati Mondal, 51 tuổi, đã phải chịu những cơn đau bụng dữ dội và chứng trào ngược a xít suốt 2 tháng liền. Cách đây 2 tuần, Minati mới đi khám ở bệnh viện Debdoot Sevayan ở Kolkata, West Bengal, phía đông Ấn Độ. Sau nhiều đợt xét nghiệm và siêu âm, các bác sĩ đã chẩn đoán bà mắc bệnh sỏi mật khá nghiêm trọng. Sỏi mật là những viên tròn hình thành trong túi mật được cấu tạo từ cholesterol và muối (túi mật - cơ quan hình dạng giống quả lê, có kích cỡ nhỏ nằm bên dưới lá gan, chứa dịch mật).

Tìm hiểu về bệnh sỏi mật http://caothaoduoc.com/soi-mat-co-nen-mo-khong.html

Bác sĩ Makhan Lala Saha, chuyên phẫu thuật nội tiết và tiêu hóa, là người đã thực hiện phẫu thuật cho Minati. Ông cho biết mình cũng lường trước sẽ có một lượng sỏi mật lớn trong người bệnh nhân nhưng ông vẫn không khỏi kinh ngạc khi con số vượt qua 5000 viên.

http://afamily1.vcmedia.vn/9QsYKeZnHd8Juhu9VMDgsi9qdg3F5/Image/2015/11/sung-sot-voi-nguoi-phu-nu-co-gan-12-000-vien-soi-mat-trong-nguoi_5791ba6b7d.jpg

Cận cảnh đống sỏi mật được lấy ra.

Ông đã phải lấy ra gần 12000 viên sỏi mật trong suốt ca phẫu thuật nội soi kéo dài gần 1 tiếng. Ông nói: "Tôi hết sức sửng sốt trước số lượng sỏi mật lớn như vậy khi chúng tôi lấy chúng ra khỏi túi mật của bệnh nhân. Tôi chưa bao giờ tưởng tượng túi mật có thể chứa nhiều sỏi mật đến như thế."
"Phải mất 4 tiếng để những người phụ tá có thể đếm hết số mật, kích cỡ dao động từ 2mm đến 5 mm. Và cũng phải mất 50 phút chúng tôi mới lấy được toàn bộ chúng ra".


Con số 12 000 viên sỏi mật được cho là đã lập ra kỉ lục thế giới mới.
Bác sĩ Saha nói thêm: "Hai tháng trước, tôi đã phẫu thuật cho một nữ bệnh nhân có 1,100 viên sỏi mật. Tôi còn được biết rằng vào năm 1983, các bác sĩ ở Anh có lần lấy ra 3,110 viên sỏi từ túi mật của một bệnh nhân người Đức. Tôi nghĩ con số 12,000 có thể là kỉ lục mới bởi lẽ nó đã gấp ba bốn lần kỉ lục cũ rồi."
Bà Minatio đã được xuất viện 2 ngày trước và đang dần bình phục tại nhà.