PDA

View Full Version : Tăng mỡ máu: Sát thủ thầm lặng


lllya001
18-03-2016, 10:21 PM
Mỡ máu (http://caothaoduoc.com/benh-mau-nhiem-mo) là bệnh đang có chiều hướng gia tăng theo nhịp sống công nghiệp
Tuy nhiên, điều đang lo ngại là đa số bệnh nhân lại không biết được những tác hại nguy hiểm của bệnh này, khi được phát hiện thì bệnh đã biến chứng như xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, tai biến mạch máu não, đau tim…
Đặc biệt, bênh tăng mỡ máu đang có xu hướng trẻ hóa tập trung vào những người có chế độ ăn uống không hợp lý, nhiều chất béo, uống nhiều rượu bia, hút thuốc là và ít vận động hay thừa cân...
Theo các chuyên gia, tăng mỡ máu là tình trạng xuất hiện quá nhiều chất béo trong máu (cholesterol, triglyc-eride, phospholipid) cao hơn bình thường.
Chất béo bản thân không phải là một chất độc đối với cơ thể mà còn là một dưỡng chất cần thiết để duy trì sự sống. Nhưng nếu dư thừa, nó có thể gây ra những rối loạn bệnh lý nguy hiểm.
http://momau.vn/images/resized/images/stories/demo/momau/mo-mau-cao-sat-thu-tham-fff.jpg
Dấu hiệu của bệnh
Mỡ máu cao (https://www.linkedin.com/pulse/y%E1%BA%BFu-t%E1%BB%91-g%C3%A2y-ra-bi%E1%BA%BFn-ch%E1%BB%A9ng-c%E1%BB%A7a-b%E1%BB%87nh-m%E1%BB%A1-m%C3%A1u-cao-nhung-ha?published=t) có thể bắt đầu từ khoảng 20 tuổi trở lên, diễn biến bệnh kéo dài, không có biểu hiện gì rõ rệt và thường chỉ được phát hiện qua xét nghiệm máu. Hầu hết bệnh nhân đến gặp bác sĩ thường là đã ở giai đoạn muộn, khi các chất béo dư thừa trong máu đã lắng thành xơ mạch máu, gây xơ vữa động mạch. Nếu không được điều trị kịp thời, lớp mỡ ngày càng dày lên và có thể làm tắc mạch máu, hậu quả là lượng máu không đủ để nuôi các cơ quan trong cơ thể.
Mặc dù khó nhận biết nhưng những dấu hiệu sau có thể cho biết người bệnh đã bị tăng mỡ máu: Da có những nốt phồng nhỏ bề mặt bóng loáng, màu vàng, mọc nhiều trên da mắt, khuỷu tay, bắp đùi, gót chân, da, lương, ngực…to bằng đầu ngón tay, màu vàng nhạt, không đau, không ngứa. Khi bệnh phát triển nặng, có thể xuất hiện các triệu chứng như đau đầu, choáng, hoa mắt, bứt rứt trong người, thở ngắn, hồi hộp,…cơ thể phì mập, xét nghiệm máu các bác sĩ chỉ cho biết mỡ máu tăng hơn mức bình thường.