PDA

View Full Version : Viêm đại tràng là gì


coisieunhan
18-03-2016, 08:05 AM
Nguyên nhân gây viêm đại tràng (https://www.youtube.com/watch?v=96MslKtBb5M)
Viêm đại tràng do vi khuẩn gây ra (như shigella ,Campylobacter , E. coli , và C. difficile ) Viêm đại tràng do virus (như cytomegalovirus [CMV]) Viêm ruột già bức xạ (ví dụ như sau điều trị bằng bức xạ cho bệnh ung thư tuyến tiền liệt ) Viêm đại tràng thiếu máu cục bộ (như tắc nghẽn của động mạch cung cấp máu cho ruột già bởi một cục máu đông. Nếu cục máu đông ngắt dòng chảy của máu đến một phân đoạn của đại tràng, kết quả là viêm của đoạn đại tràng đó, và đôi khi thậm chí là hoại tử). Bệnh Crohn và viêm loét đại tràng (hai liên can đến điều kiện được gây ra bởi các bất thường của hệ thống miễn dịch của thân thể trong đó thân thể tạo tự kháng thể tấn công đại tràng). Bệnh Crohn và viêm loét đại tràng cũng được gọi là bệnh viêm ruột (IBD).
Các triệu chứng bình thường của bệnh viêm đại tràng (https://www.youtube.com/watch?v=96MslKtBb5M) bao gồm:

Truyền nhiễm, phóng xạ, thiếu máu cục bộ, viêm loét, và viêm ruột già Crohn… hết thảy đều gây thương tổn có thể nhìn thấy lớp niêm mạc của ruột già. Những thất thường bao gồm phù (sưng lớp niêm mạc), đỏ, chảy máu từ niêm mạc với cọ xát nhẹ nhàng , và loét. Những bất thường này có thể được phát hiện nhờ nội soi (rà vớ đại tràng bằng cách sử dụng một ống có gắn camera dài linh hoạt) hoặc soi đại tràng sigma linh hoạt (thẩm tra trực tràng và ruột già sigma- phân khúc ruột già gần trực tràng).

http://benhviemdaitrang.vn/images/tin-tuc/benh-dai-trang-la-gi.jpg

Phù nề và tình trạng viêm của lớp niêm mạc đại tràng ngăn trở sự kết nạp nước từ thức ăn gây ra tình trạng đi tả do nước không được hấp thụ vào ruột già. Mủ và chất tiết của ruột già tăng tiết, máu chảy từ các vết loét hay trợt từ lòng đại tràng cũng có mặt trong phân được bài xuất nên triệu chứng tiêu chảy của viêm ruột già cũng khác với Nguyên nhân khác.

Rối loạn tiêu hóa kéo dài : Người bệnh ỉa phân lúc táo, lúc lỏng. Phân thường nát và không thành khuôn, đi từ 2 đến 6 lần trong ngày. Bệnh nhân thường cảm thấy không thoải mái khi đi đại tiện hay có cảm giác mót, muốn đi nữa sau khi vừa đi xong.

Trướng bụng, đầy hơi : khu trú dọc khung đại tràng, bệnh nhân luôn cảm thấy bụng căng tức, khó chịu.

Đau bụng : Đây là triệu chứng thường gặp, đau âm ỉ ở phần dưới bụng hoặc dọc khung ruột già. Đau tăng sau khi ăn và trước khi đi đại tiện hoặc đau lúc đói. Sau trung tiện hoặc ỉa thì cơn đau giảm hơn. Đau bụng thường đau ở hố chậu trái hoặc phải.

Trường hợp nặng hơn có thể bị chảy máu trực tràng, đi ngoài phân có nhày và có thể có máu….