PDA

View Full Version : trao nguoc dich vi da day – tổng quan về bệnh


linhti0209
16-02-2016, 08:47 AM
trào ngược dạ dày thực quản là gì (http://benhlydaday.com/kien-thuc-benh-hoc/trao-nguoc-da-day-thuc-quan-tong-quan-ve-benh) là một căn bệnh phổ biến ở các nước phương tây với tỷ lệ mắc bệnh lên tới 30%. Tại nước ta, căn bệnh này cũng đang được quan tâm đặc biệt trong vài năm gần đây. Bài viết dưới đây là những thông báo tổng quan về bệnh mà các chuyên gia của chúng tôi đã tìm hiểu được. Mời các bạn cùng theo dõi.
http://benhlydaday.com/wp-content/uploads/2015/06/thong-tin-da-day.jpg

Thế nào bệnh trào ngược dạ dày (http://benhlydaday.com/kien-thuc-benh-hoc/trao-nguoc-da-day-thuc-quan-tong-quan-ve-benh)thực quản?

Trào ngược bao tử thực quản, hay còn gọi là viêm thực quản trào ngược, là tình trạng trào ngược từng lúc hay bộc trực các chất trong dịch bao tử như: HCl, pepsin, dịch mật… lên thực quản. Dịch vị có tính axit này kích thích niêm mạc thực quản, là tác nhân trực tiếp gây ra các triệu chứng và biến chứng của bệnh.

duyên cớ gây bệnh

Trào ngược dạ dày xảy ra do yếu tố tiến công thực quản lấn át nguyên tố bảo vệ nó.

nguyên tố bảo vệ thực quản gồm:
Trương lực cơ thắt thực quản dưới có vai trò đóng mở môn vị. Chất nhầy phủ trên niêm mạc thực quản giúp bảo vệ niêm mạc trước các tiến công của axit dịch vị. nước bọt tiết ra trong miệng, có tính kiềm, khi nuốt xuống thực quản có thể trung hòa và rửa trôi một phần axit dịch vị. Chiều co bóp tự nhiên từ trên xuống dưới của thực quản cũng giúp đẩy các dịch trào ngược xuống.
yếu tố tấn công thực quản gồm:
Sự bài xuất quá mức HCl và các enzym tiêu hóa khác. dạ dày thẳng tắp đầy chướng.
Có 3 nguyên nhân trực tiếp gia tăng các nguyên tố tấn công này, đó là stress kéo dài, viêm loét dạ dày tá tràng, đặc biệt là viêm loét hang vị và chức năng tiêu hóa kém (tỳ vị kém).

Đọc thêm chi tiết: “5 nguyên cớ gây trào ngược bao tử thực quản (http://benhlydaday.com/kien-thuc-benh-hoc/5-nguyen-nhan-gay-trao-nguoc-da-day-thuc-quan-chu-yeu)“

Những dấu hiệu nhận biết trào ngược bao tử thực quản

http://benhlydaday.com/wp-content/uploads/2015/06/8-trieu-chung-trao-nguoc-da-day-thuc-quan1.jpg
Các triệu chứng trào ngược bao tử thực quản điển hình
1. Ợ hơi

Hơi sinh ra trong quá trình tiêu hóa thức ăn trong bao tử. Ợ hơi sau khi ăn no là hiện tượng sinh lý bình thường. Tuy nhiên khi cơ thắt thực quản dưới bị rối loạn chức năng co giãn, hơi sẽ bị thoát ra ngoài theo đường miệng ngay cả khi bụng rỗng.

2. Ợ nóng, ợ chua
Ợ nóng: là cảm giác nóng rát lan từ thượng vị lên dọc sau xương ức, có thể lan đến vùng hạ họng hoặc lên tận mang tai, kèm theo vị chua trong miệng. Hiện tượng này là do dịch vị trào ngược lên thực quản, xúc tiếp với niêm mạc gây cảm giác nóng, bỏng rát. Ợ chua: Hiện tượng này liền tù tù xảy ra vào buổi sáng, đặc biệt khi đánh răng, hoặc lúc đói. Khi bụng rỗng, trương lực co bóp của dạ dày tăng lên cao nhất, đẩy dịch bao tử lên tận cuống họng gây cảm giác ợ chua. Các triệu chứng này tăng lên khi ăn no, khó tiêu đầy bụng, uống bia rượu, nước chua hoặc khi cúi gập người về phía trước, khi nằm nghỉ. Theo tiến sỹ Walter J. Coyle, chuyên gia bao tử – ruột tại Đại học Torrey Pines Clinic (Califorinia, Mỹ): “Khi đứng thẳng, trọng lực giúp giữ thức ăn nằm yên trong dạ dày. Khi trọng lực giảm, hiện tượng trào ngược dễ xảy ra hơn”. Đó là lý do tại sao những người bị trào ngược bao tử – thực quản mạn tính thường phải kê cao đầu khi ngủ và không nên ăn nhiều vào buổi tối trước khi ngủ.
Khi các triệu chứng ợ không được chữa trị thì bệnh sẽ tiến triển nặng hơn, với các diễn tả sau:

1. Buồn nôn, nôn

Khi cơ thắt thực quản dưới yếu dần, không chỉ hơi hay dịch vị, mặc cả thức ăn cũng có thể trào qua “cánh cửa này” để gây ra hiện tượng nôn, buồn nôn. Với tần suất thẳng tính, đây là triệu chứng ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng sống của người bệnh.

2. Đau, tức ngực

Người bệnh trào ngược thường có triệu chứng đau tức ngực, mà bản thân họ rất dễ nhầm sang các bệnh lý về tim mạch. Đó bản chất chỉ là cảm giác đau tại đoạn thực quản chạy qua ngực, không phải đau ngực hay đau tim. Axit trào ngược kích thích vào đầu mút các sợi thần kinh trên niêm mạc chính là tác nhân gây ra triệu chứng này.

3. Nhiều nước miếng

Dịch vị trào ngược lên thực quản sẽ kích thích phản xạ bảo vệ thân, cụ thể là tăng tiết nhiều nước miếng để trung hòa và rửa trôi lượng axit bị trào ngược lên thực quản, giúp giảm hiện tượng nóng rát. Điều này rất tốt vì bệnh nhân có thể không thấy đau, nóng rát ở ngực, nhưng gây phiền phức vì cảm giác trực tính dôi nước miếng trong miệng. Nhiều trường hợp do vậy không phát hiện ra nguyên do cội rễ là do bệnh trào ngược bao tử.

4. Khàn giọng, đau họng, ho, hen

Khàn giọng, ho là mô tả của vùng thanh quản, cuống họng bị viêm tấy do axit dịch vị trào lên. Hiện tương này nếu không chữa kịp thời sẽ tiến triển thành khàn giọng, ho mạn tính, có thể chuyển biến thành bệnh hen.

5. Khó nuốt

Khi niêm mạc thực quản luôn phải tiếp xúc với axit dịch vị, nó sẽ bị viêm, phù nề, từ đó tạo ra cảm giác khó nuốt, vướng nghẹn vùng cổ họng. Vị trí phù nề lành lại vẫn có thể tạo sẹo gây chít hẹp thực quản làm gia tăng cảm giác khó nuốt.

6. Đắng miệng

Triệu chứng đắng miệng nếu có đi kèm với một hay nhiều các triệu chứng trên thường là biểu đạt kết hợp của hai bệnh trào ngược bao tử và trào ngược dịch mật (dịch mật trào từ ruột non vào bao tử, rồi theo dịch vị trào lên thực quản).

Đọc thêm chi tiết: “để ý 8 triệu chứng trào ngược bao tử thực quản (http://benhlydaday.com/kien-thuc-benh-hoc/chu-y-8-trieu-chung-trao-nguoc-da-day-thuc-quan)”


Lý do bệnh khó điều trị và hay tái phát
Những triệu chứng ban đầu của bệnh trào ngược dạ dày thực quản chính yếu là ợ hơi, ợ chua thường bị bỏ qua do quan niệm coi chúng chỉ là hiện tượng thường nhật. Bệnh phát hiện khi đã nặng hơn, có các triệu chứng đau tức ngực, khó nuốt… thì điều trị thường bị kéo dài. Bệnh đặc biệt dễ nhầm với các bệnh đường hô hấp thường ngày như viêm họng, viêm thanh quản… Người bệnh tự tiện chẩn đoán và dùng thuốc không đúng cách sẽ làm cho triệu chứng bệnh không giảm còn gốc rễ bệnh lại không được quan tâm xử lý. Thói quen sinh hoạt, làm việc không điều độ làm tăng khả năng tái phát bệnh: ăn uống không đúng bữa, ăn quá no, ăn quá chua hoặc chất kích thích: bia, rượu, đồ cay,… thêm vào đó là sự căng thẳng thẳng khiến nguy cơ tái phát trào ngược dạ dày thực quản tăng cao. Ngăn chặn tiết acid chỉ là giải pháp tạm thời, theo thời kì nó có thể làm trầm trọng thêm bệnh trào ngược. Đây chưa phải giải pháp toàn diện cho căn bệnh này.
Giải pháp nào cho bệnh ?

Để giải quyết tốt bệnh trào ngược, người bệnh cần bảo đảm trước tiên các hai yếu tố sau:
Phát hiện sớm bệnh (nếu thấy mình có hai hay nhiều hơn trong số các triệu chứng trào ngược bao tử (http://benhlydaday.com/kien-thuc-benh-hoc/chu-y-8-trieu-chung-trao-nguoc-da-day-thuc-quan) nói trên, người bệnh nên đi khám để được chẩn đoán xác định). Tìm được nguyên nhân gây bệnh. Từ đó mới có căn cứ để giải quyết bệnh từ tận nguyên do. Một số nguyên cớ gây bệnh: nguyên cớ bẩm sinh: nếu cơ thắt thực quản dưới bị yếu bẩm sinh, người bệnh cần tăng cường vận động để tăng chức năng co bóp của các cơ. Trường hợp nặng, bệnh nhân có thể được chỉ định giải phẫu. căn do do stress kéo dài: Ngoài việc điều chỉnh lại lối sống, thái độ sống, người bệnh cần được tương trợ bởi các biện pháp an thần, làm dịu thần kinh, điều hòa hoạt động của dây tâm thần phế vị. đích của việc này là để đảm bảo cân bằng tiết axit, triệt tiêu nguy cơ tái phát trào ngược. nguyên nhân do viêm loét kéo dài, đặc biệt là viêm hang vị: giảm đau, làm lành các vết loét là ưu tiên hàng đầu. nguyên nhân do tiêu hóa kém: nên sử dụng các phương pháp đông y vì đây là ưu thế vượt trội. Giải pháp kiện tỳ vị giúp dạ dày khỏe mạnh, từ đó đẩy lui trào ngược.
Trên thực tại, việc hai hay ba nguyên cớ này kết hợp với nhau trên cùng một bệnh nhân rất phổ biến. vì thế chọn lọc giải pháp toàn diện cho cả ba căn nguyên trên là lời khuyên dành cho người bệnh trào ngược.

đề phòng trào ngược bao tử thực quản rất quan trọng

Với Mục tiêu phòng bệnh và ngăn ngừa trào ngược tái phát, người bệnh trào ngược cần thực hành nghiêm trang liệu pháp 4T kết hợp.
Tinh thần: ý thức thanh thản, thanh tú Thức ăn: Biết chọn lọc ăn uống tốt cho dạ dày Thể dục: Biết thể dục đúng cách và thẳng tính để duy trì dạng “nhân cường bệnh nhược” Thuốc: lựa chọn biện pháp thực phẩm chức năng tương trợ chức năng tiêu hóa, giúp khỏe dạ dày, từ đó tránh xa được bệnh trào ngược.
Đọc thêm chi tiết: “bệnh trào ngược dạ dày nên ăn gì (http://benhlydaday.com/kien-thuc-benh-hoc/nguoi-benh-trao-nguoc-da-day-nen-an-gi-va-kieng-gi)?”

Đừng để bệnh trào ngược bao tử, hay lối sống tất tưởi cuốn bạn đi. Có tri thức đúng, hiểu biết đúng sẽ là nền móng giúp bạn sống khỏe và sống bổ ích.