PDA

View Full Version : 23 tết cùng bưởi hồ lô và dưa hấu vuông


devangvietnam
25-01-2016, 02:06 PM
Hôm nay đã là 23 tết rồi, những người mẹ đang dọn dẹp lại ngôi nhà để chuẩn bị chào đón một năm mới. Ngoài sân những đứa trẻ đang nô đùa với nhau vì đã được nghĩ tết và rời xa sách vỡ. Bên trong nhà những người lớn tuổi đang ngôi nhai trầu và quét dọn lại bàn thờ. Những trái bưởi hồ lô (http://buoiholo.edu.vn/) nằm im ắng gọn gàng trên bàn thờ vừa được dọn dẹp. Bên bàn thờ ông táo thì những trái dưa hấu vuông như đang được reo mừng vì được những người trong gia đình tắm trong những dòng nước mát của mùa xuân. Những trái dưa hấu thỏi vàng cũng đang reo vui cùng hoa mai và hoa đào trong những ngày tết.

http://buoiholo.edu.vn/upload/ckfinder/123/images/36df139adfa28d3e648a541e2a2bdef8.jpg

Từng đem dài lặng lẽ, tôi lại lê bước theo dọc con đường làng đã về khuya. Làng tôi khi về khuya rất yên tĩnh, chỉ một cơn gió nhẹ cuốn qua cũng đủ làm người ta giật mình. Những ngôi nhà nhỏ dọc bên đường còn đang có ánh đèn dầu. Làng tôi không có điện, quanh năm suốt tháng chỉ có sài đèn dầu và đèn cầy như những ngày xưa yên bình và yêu dấu.

Những ngày 24 hay 25 tết thì những người già cũng đã bắt đầu ngóng trông những đứa con đi làm xa quay về đón tết cùng với gia đình. Những trái dưa hấu thỏi vàng được mang theo bên những người con như nhắc nhở ngày xuân đến rồi hãy về đón tết cùng gia đình. Những trái bưởi hồ lô làm gợi nhớ đến hình ảnh quê nhà khi tết về. Những đòn bánh tét được nấu vào những đêm gần tết. Những lúc ngôi vây quần bên nhau cùng nhóm cũi nấu bánh. Khi nào về quê nhớ mang theo những trái dưa hấu vuông (http://duahauhinh.com/dua-hau-vuong-dua-cua-an-lanh-va-hanh-phuc.htm) như những điều may mắn sẻ đến với mọi người.

Những ngày tết thường là những ngày vui nhất trong một năm. Không chỉ riêng hoa và hoa đào mới đua nhau khoe sắc mà kể cả những trái dưa hấu vuông cũng đua nhau khoe sắc vàng óng ánh cùng những trái dưa hấu thỏi vàng (http://duahauhinh.com/dua-hau-thoi-vang-bieu-tuong-cua-phu-quy.htm) và những trái bưởi hồ lô trong những ngày tết sắp đến.