PDA

View Full Version : Công Việc Chuẩn Bị Tết Nguyên Đán Phần 3 (10.01.2016)


quatet2d6m
10-01-2016, 11:26 PM
Công Việc Chuẩn Bị Tết Nguyên Đán (Phần 3)

3. DỌN DẸP NHÀ CỬA:

Quét vôi mới, rửa cửa, giặt mùng mền chiếu gối…bàn thờ cũng được lau chùi sạch sẽ, lư hương đồng chùi bóng hới. Cây cối xung quanh nhà được tỉa cắt lại gọn gàng đẹp mắt, lặt lá mai cho nở đúng giao thừa. Có nhà còn gieo trồng vạn thọ cúc xung quanh lối đi cho hoa nở vào tết sáng nhà đẹp cửa.

http://quatetynghia.vn/images/101.jpg

Trong gia đình người Việt thường có một bàn thờ tổ tiên, ông bà.Tuỳ theo từng nhà, cách trang trí và sắp đặt bàn thờ khác nhau. Bàn thờ là nơi tưởng nhớ cúng kiến những người đã khuất. Hai cây đèn tượng trưng cho mặt trời, mặt trăng, nhang là tinh tú. Hai lư hương để đối xứng, phía sau 2 cây đèn thường có hai cành hoa cúc giấy, với nhiều bông nhỏ bao quanh bông lớn. Cũng có nhà cắm "cành vàng lá ngọc" (một thứ hàng mã) với cầu mong làm ăn được thịnh vượng thu lợi hơn năm trước. Ở giữa có trục "vũ trụ" là khúc trầm hương dưới dạng khúc khuỷu, vươn lên trong bát hương. Nhiều gia đình đặt xen giữa đèn và hương là hai cái đĩa để đặt hoa quả lễ gọi là mâm ngũ quả (tuỳ mỗi miền có sự biến thiên các loại quả, nhưng mỗi loại quả đều có ý nghĩa của nó), phía trước lư hương để mấy chung nhỏ để cúng nước. Theo tục xưa thì có người còn mua hai cây mía đặt ở hai bên bàn thờ là để các cụ chống gậy về với con cháu, dẫn linh hồn tổ tiên từ trên trời về gia đình mình hưởng cái tết xum họp. Nay thì tục này rất ít nhà còn lưu giữ. Sáng 29 hoặc ba mươi làm bữa cơm rước ông bà hay còn gọi là bựa cơm họp mặt cuối năm.

Đây là ngày gia đình sum họp lại với nhau để ăn cơm buổi tất niên. Buổi tối ngày này, người ta chuẩn bị các thứ để cúng tất niên. Giữa ngày 30 (hoặc 29) tháng Chạp và ngày Mồng 1 tháng Giêng, giờ Tý (từ 23 giờ hôm trước đến 1 giờ hôm sau), trong đó, thời điểm bắt đầu giờ Chính Tý (0 giờ 0 phút 0 giây ngày Mồng 1 tháng Giêng) là thời khắc quan trọng nhất của dịp Tết, đánh dấu sự chuyển giao năm cũ và năm mới, được gọi là Giao thừa. Để ghi nhận thời khắc này, người ta thuờng nấu làm hai mâm. Một mâm cúng gia tiên tại bàn thờ ở trong nhà mình và một mâm cúng thiên địa ở khoảng sân trước nhà. Có người dựng nêu bằng miếng hồng đơn đỏ in hình con cọp, túi quà tết cao cấp (http://quatetynghia.vn/qua-tet-cao-cap), với ba trái cau, ba miếng trầu treo ở trước cửa nhà. Một số cộng đồng khác thì có một mâm dành để cúng chúng sinh, cúng những cô hồn lang thang, không nơi nương tựa.

Đến tối ba mươi công việc phải hoàn tất, nồi chảo lau chùi sạch bóng, nước đầy lu, gạo đầy thùng, chén tô úp gọn gàng tránh khua ba ngày tết. Mọi người trong nhà tắm rữa sạch sẽ thơm tho chuẩn bị đón chào năm mới.