PDA

View Full Version : Công Việc Chuẩn Bị Tết Nguyên Đán Phần 1 (10.01.2016)


quatet2d6m
10-01-2016, 10:28 AM
Công Việc Chuẩn Bị Tết Nguyên Đán (Phần 1)

Công việc sửa soạn cho ngày Tết của người Việt thường bắt đầu từ ngày 23 tháng Chạp, là ngày mà người Việt cúng ông Táo (. Theo quan điểm của người Việt thì ông Táo vừa là thần bếp trong nhà vừa là người ghi chép tất cả những việc làm tốt xấu mà con người đã làm trong năm cũ và báo cáo với Ngọc Hoàng những vấn đề tốt xấu của gia chủ. Ông Táo được cúng vào trưa hoặc chiều ngày 23 tháng Chạp âm lịch hàng năm. Lễ cúng gồm có hương, hộp quà tết cao cấp (http://quatetynghia.vn/qua-tet-cao-cap) hoặc quà tết giá rẻ (http://quatetynghia.vn/qua-tet-gia-re), nến, hoa quả, vàng mã và hai mũ đàn ông, một mũ đàn bà kèm theo ba con cá chép (cá chép thật hoặc cá chép làm bằng giấy kèm theo cỗ mũ). Theo sự tích ông Táo, cá chép sẽ đưa ông Táo vượt qua Vũ Môn để lên Thiên đình gặp Ngọc Hoàng

1. ĐƯA ÔNG TÁO VỀ TRỜI:

Trước hết là lễ cúng đưa ông Táo về trời . Bắt đầu từ ngày 23 tháng Chạp hầu hết các gia đình đều cúng ông Táo. Theo quan điểm của người Việt ta thì ông Táo vừa là thần bếp trong nhà vừa là người ghi chép tất cả những việc làm tốt xấu mà con người đã làm trong năm cũ và báo cáo với Ngọc hoàng những vấn đề tốt xấu, những việc mà Ông Táo tai nghe mắt thấy. Ông Táo được cúng vào trưa hoặc chiều ngày 23 tháng Chạp Âm lịch hàng năm. Lễ cúng ngoài nhang,đèn cầy , trái cây, giấy tiền vàng bạc, còn có hai mũ đàn ông, một mũ đàn bà. Mũ dành cho ông Táo có hai cánh chuồn, mũ bà Táo được trang sức với gương nhỏ hình tròn lóng lánh và những dây kim tuyến màu sắc rực rỡ và ba con cá chép (cá chép thật hoặc cá chép làm bằng giấy kèm theo cỗ mũ), cá chép sẽ đưa ông Táo vượt qua Vũ Môn để lên Thiên đình gặp Ngọc Hoàng. Có gia đình cúng gọn, mộ mũ ông Táo, cái áo và đôi hia bằng giấy. Nếu ta để ý có người rất chú ý khi cúng đưa Táo quân lên thiên đình, theo tư liệu xưa thì họ căn cứ theo ngũ hành mà thay đổi màu cho áo, mũ, nia…

http://quatetynghia.vn/images/103.jpg

Những đồ này sau khi cúng xong thì đốt đi, và nhà nào thờ ông Táo thì trang hoàng lại nhà mới cho ông Táo, giấy bông đỏ, bông, chén uống trà, có nơi con cúng một dĩa tỏi củ.

Theo lời xưa của má tôi kể lại thì nhà nào có trẻ con thì cúng ông Táo một con gà luộc, gà phải chọn gà trống tơ mới tập gáy nhằm nhắn gửi ông Táo lên tâu với ngọc hoàng để trẻ lớn lên có nhiều nghị lực, sinh khí tràn trề nối dõi tông đường.

Miền Bắc người ta tiễn ông Táo bằng con cá chép sống thả vô chậu nước, cúng xong con cá chép sẽ được phóng sinh.

Miền Trung Ông Táo bà Táo cỡi ngựa về trời với yên cương đầy đủ. Có lẽ núi đồi nhiều chuyện thay cá chép bằng ngựa là phù hợp với địa hình vùng miền.

Miền Nam thì đơn giản hơn có người chỉ mua bánh mứt cúng, hay nấu nồi chè là xong lễ đưa Táo quân lên gặp Ngọc hoàng mà báo cáo.

Sự tích táo quân bắt nguồn từ Trung Hoa nhưng đã được Việt Nam hóa với nhiều tình tiết khác nhau. Nhưng ý nghĩa truyện thì vẫn nêu cao tình yêu thương của vợ chồng gắn nó nhau, và mọi người nên biết giữ mãi ngọn lửa hạnh phúc trong gia đình. Nên đến nay tục này vẫn được gìn giữ.

Bài vị thờ vua bếp thường được ghi bốn chữ : Định phúc táo quân” nghĩa là thần định sự hạnh phúc cho mỗi nhà.