PDA

View Full Version : Nhìn lại hai 'cú sốc' mang tính bản lề của thị trường BĐS 2015


quocphuong8888
05-01-2016, 11:03 PM
Năm 2015 đã kết thúc và thị trường BĐS vẫn đang mải miết những phiên chợ 'vét' để chạy đà cho năm 2016 hứa hẹn nhiều triển vọng về thanh khoản, giá trị tăng trưởng. Dưới góc nhìn của các nhà quản lý, bức tranh địa ốc năm qua được khắc họa qua một số chính sách – quyết nghị mang tính khắc phục một vài sự cố điển hình.
>> chung cư vinhomes gardenia cầu diễn (http://www.banchungcuvinhomesgardeniamydinh.com/)
Từ nhu cầu an cư của người dân trong các khu chung cư, chất lượng các công trình nhà ở cao tầng… cho tới câu chuyện đảm bảo tuân thủ pháp luật bán hàng BĐS, trong năm 2016 dự báo BĐS sẽ trở nên minh bạch, doanh nghiệp sẽ nghiêm chỉnh chấp hành luật định, khách hàng cũng yên tâm hơn khi giao dịch nhờ hiệu quả của cây gậy quản lý.
>> chung cư vinhomes gardenia mỹ đình (http://www.banchungcuvinhomesgardeniacaudien.com/)
Cháy nhà mới thấy nhà quản lý
Có thể nói, năm qua, các vụ hỏa hoạn tại chung cư thương mại cao tầng đã trở thành sự cố mang tính… xuyên suốt (về thời gian) và đặc thù (về nguyên nhân cơ bản). Đến nỗi cụm từ 'cháy chung cư' trở nên vô cùng phổ biến khi chỉ cần trong 0,55 giây, công cụ google đã trả về 706.000 kết quả.
>> chung cư vinhomes arcadia cầu diễn (http://www.banchungcuvinhomesgardeniamydinh.com/)
Tại Hà Nội, các sự cố được nhắc tới nhiều là chập điện gây cháy ở chung cư Xa La (Hà Đông), Vimeco (Cầu Giấy), hỏa hoạn ở tầng 18 chung cư cao cấp Hồ Gươm Plaza…

Tới quý cuối cùng của năm 2015, phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ và ngay cả một phần dự án cao cấp cũng gặp khó (thậm chí phải bán rẻ, cắt lỗ sâu như một số hạ phần dự án của Xí nghiệp Lai Châu tại quận Hoàng Mai) để 'thoát hàng'.

Việc trang bị phòng cháy – chữa cháy ở chung cư bình dân hầu như chỉ mang tính hình thức, nhưng thậm chí nhiều chung cư thương mại cao cấp “đình đám” thị trường như dự án của May Hồ Gươm hay Vimeco Phạm Hùng của công ty CP Vimeco cũng chẳng khá hơn…

Khác chăng, sai phạm – nguyên nhân của hỏa hoạn ở các dự án giá rẻ thì mang tính hệ thống và có phần nặng nề hơn so với nửa kia. Dẫu vậy, sự vào cuộc mang tính chiến lược, xử lý từ gốc của phía nhà chức trách cũng đã thể hiện tính nghiêm minh, công bằng của pháp luật BĐS.

Cụ thể, tháng 12 vừa rồi, Hà Nội đã đồng ý với đề xuất của Cảnh sát PCCC thành phố dừng xem xét việc giao chủ đầu tư, cấp phép đầu tư đối với các dự án mới trên địa bàn đối với doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên.

Ngoài ra, hồi tháng 11, trước thực trạng đáng báo động về tình hình hỏa hoạn trên cả nước cũng như ở nhà cao tầng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu các bộ, ngành địa phương liên quan tiến hành tổng kiểm tra công tác PCCC, rà soát, đánh giá, phân loại các khu dân cư, chung cư, nhà cao tầng, kiên quyết nói không với nghiệm thu các chung cư không đạt yêu cầu về PCCC để đưa vào hoạt động. Thậm chí, các bên liên quan phải coi văn bản nghiệm thu về PCCC là một trong những giấy tờ bắt buộc khi xem xét cấp chứng nhận quyền sở hữu nhà, đất đối với chung cư cao tầng.

Nhìn lại, từ thời điểm BĐS bị phủ bóng đen đầu cơ – thổi giá – bán nhà trên giấy – tồn kho kèm nợ xấu, năm 2015 vừa qua ghi nhận sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan thuế đối với trách nhiệm truy nghĩa vụ tài chính thuế của các doanh nghiệp nói chung và các đơn vị hoạt động trong ngành BĐS nói riêng.