PDA

View Full Version : Dưa hấu thỏi vàng mất mùa, khan hàng 2016


devangvietnam
04-01-2016, 10:18 AM
Ban ngày nhiệt độ quá nóng, ban đêm lại xuống thấp và cộng với trời mưa,… nên có 117 cặp dưa hấu thỏi vàng bị thối, thiệt hại cả trăm triệu đồng. Ông Trần Thanh Liêm (''cha đẻ'' của trái dưa hấu thỏi vàng ('http://duahauhinh.com/dua-hau-thoi-vang-bieu-tuong-cua-phu-quy.htm') , xe hơi,… ở quận Bình Thuỷ, Cần Thơ) cho biết.
Buồn thiu mở cửa rào đón chúng tôi, ông Trần Thanh Liêm – vua dưa hấu thỏi vàng - bùi ngùi cho biết: “Mua dưa tết năm nay coi như mất trắng. Vụ rồi tôi dự định thu hoạch 150 cặp, tuy nhiên do thời tiết không thuận lợi nên có đến 117 cặp bị thối từng đốm ở thân nên chỉ thu hoạch được 33 cặp, lỗ khoảng 100 triệu đồng.”

Theo ông Liêm phân tích, nguyên nhân dẫn đến trái dưa hấu vuông ('http://duahauhinh.com/dua-hau-vuong-dua-cua-an-lanh-va-hanh-phuc.htm') bị thối là do nhiệt độ ban ngày quá cao, nhưng khi đêm xuống thì nhiệt độ lại xuống quá thấp và cộng với trời mưa,… nên làm thân trái dưa bị thối.

Với mẫu dưa hấu vuông, ông Liêm dựa tính thu được 100 cặp, tuy nhiên do thời tiết không thuận lợi nên chỉ thu được 35 cặp. Về giá cả, ông Liêm cho biết, đối với dưa hấu thỏi vàng có trọng lượng từ 1,6-1,7kg, giá bán tại nhà 3 triệu đồng/cặp; loại 1,8kg trở lên (chữ thư pháp), giá bán 3,5 triệu đồng/cặp. Riêng dưa hấu vuông, loại trên 2kg có giá 1,7 triệu đồng/cặp; loại dưới 2kg có giá 1,3 triệu đồng/cặp.

Tuy “mất mùa”, nhưng ông Liêm vẫn cười tươi cho biết: “Cũng may các thương lái đều cảm thông và chia sẻ với mình khi đến đây chứng kiến đóng dưa hấu bị hư. Năm tới chắc sẽ không bị mất mùa như thế này vì mấy ngày qua tôi suy nghĩ, xem lại các yếu tố, như giống, chăm sóc, thời tiết,… và đã tìm ra được nguyên nhân trái dưa bị hư”.

Riêng về mẫu dưa hình trái tim có hình nổi bản đồ Việt Nam và quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, ông Liêm cho biết dù ông rất tâm huyết với mẫu dưa này, nhưng do thời tiết và giống dưa chưa phù hợp nên mùa dưa năm nay ông không thu hoạch được cặp dưa nào. Còn mẫu dưa hấu xe hơi do có ít người đặt hàng và tốn rất nhiều công sức cho mẫu dưa này nên năm nay ông Liêm đã “bỏ xe hơi”.

http://static.laodong.com.vn/uploaded/luuthithuy/2014_01_26/dua%20vang_cenn.jpg
Ông Liêm cho biết, mùa dưa hấu tết năm nay ông bị lỗ khoảng 100 triệu đồng.
Đồng cảnh ngộ, thua lỗ với mẫu dưa hấu thỏi vàng còn có CLB Khuyến nông Phú Trí A (xã Phú Tân, huyện Châu Thành, Hậu Giang). Ông Võ Trung Thành – Chủ nhiệm CLB Khuyến nông Phú Trí A - cho biết: “Năm nay, CLB bỏ mẫu dưa hấu hồ lô, đầu tư mẫu dưa mới “tài, lộc, thỏi vàng, đồng tiền” (mẫu mới của CLB) và dự tính thu hoạch khoảng 600 cặp; tuy nhiên, do mưa và gặp sự cố vỡ đập nên CLB chỉ thu hoạch được 19 trái, bán hết chỉ thu hơn 15 triệu đồng, nhưng tổng vốn đầu tư trên 60 triệu đồng”.

Theo ông Thành, nhờ mặt hàng bưởi hồ lô cứu vớt lại nên CLB cũng bớt lỗ. Mùa bưởi tết năm nay, CLB cung cấp 5.300 trái bưởi hồ lô truyền thống thì CLB còn cung cấp khoảng 700 cặp bưởi hồ lô với hai mẫu mới, gồm mẫu: Lò luyện đơn Phúc – Lộc – Thọ và mẫu Tài – Lộc – thỏi vàng được bán với giá từ 1,8-2 triệu đồng, tuỳ mẫu trái bưởi.
Ngoài ra công ty chúng tôi còn bán bưởi hồ lô ('http://buoiholo.edu.vn/')