PDA

View Full Version : Bệnh đau bụng kinh


goldmarkcity136
01-01-2016, 11:51 PM
Bệnh đau bụng kinh (http://www.nhathuocdantoc.com/2015/11/nguyen-nhan-va-giai-phap-tri-au-bung.html) là bệnh liên quan đến chu kì kinh nguyệt không đều (http://www.nhathuocdantoc.com/2015/11/au-bung-kinh-va-cach-ieu-tri.html). Theo đông y đau bụng kinh còn được gọi là thống kinh. Đau bụng kinh có biểu hiện đau bụng dưới, có thể kéo dài vài giờ. Có người bị đau trước, trong hoặc sau khì kinh nguyệt rong kinh (http://www.nhathuocdantoc.com/2015/11/cach-tri-ung-thu-bang-mat-ong-nha-am.html)

http://phongkhamphukhoa.com.vn/images/benh-phu-khoa/kinh-nguyet-bat-thuong/dau-bung-kinh.jpg

Bệnh đau bụng kinh có nguy hiểm?

Hiện tượng đau bụng kỳ kinh nguyệt vẫn được các chị em phụ nữ xem là hiện tượng hết sức bình thường ở nữ giới. Tuy nhiên trên thực tế hiện tương này là biểu hiện của bệnh phụ khoa nguy hiểm, cần được chữa trị kịp thời.

Nguyên nhân gây đau bụng kinh

Thông thường có rất nhiều nguyên nhân gây đau bụng kinh trong kỳ kinh nguyệt ở nữ giới, nguyên nhân chủ yếu vẫn là do bệnh phụ khoa, các yếu tố rối loạn nội tiết gây ra. Ngoài ra đau bụng kinh cũng có thể là do ngoại cảnh tác động như tâm lý, môi trường sống, công việc vận động mạnh…

Có thể nói đau bụng ở thời kỳ kinh nguyệt là chuyện thường gặp ở nữ giới. Nhưng ít người để ý và vấn xem nhẹ tình trạng này.

Đau bụng kinh có thể chia làm hai dạng, thứ nhất là xuất hiện những cơn đau không đáng kể, đau nhẹ, bắt đầu từ một hoặc hai ngày hành kinh và hết sau ngày hành kinh đầu tiên. Kiểu đau thứ hai khi ngày hành kinh có biểu hiện đau giữ dội, đau quằn quoại dẫn đến “lạc nội mạc tử cung”.

Chứng bệnh lạc nội ngoại tử cung biểu hiện đau giữ dội trong kỳ kinh nguyệt là chứng bệnh phụ khoa nguy hiểm có thể dẫn tới vô sinh ở nữ giới.

Nội mạc tử cung chính là lớp niêm mạc trong buồng tử cung. Khi đến chu kỳ kinh nguyệt, lớp niêm mạc này sẽ dày lên, sau đó bong và thoát ra ngoài. Đó chính là hiện tượng hành kinh.

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng lớp niêm mạc không nằm trong tử cung mà di cư đến những chỗ khác như cổ tử cung, buồng trứng, vòi trứng hay ổ bụng… Khi ở những vị trí này, nội mạc vẫn phát triển dày lên bình thường như khi ở trong buồng tử cung.

Khi lớp niêm mạc dày nằm lên vòi trứng, nó sẽ làm tắc vòi trứng, chèn sang buồng trứng dẫn đến vô sinh nếu tình trạng này kéo dài.

Ngoài ra khi nội mạc tử cung chảy máu, các mảnh lạc này cũng bị chảy máu không có đường thoát ra ngoài dẫn đến viêm nhiếm dễ mắc những bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Về phương pháp điều trị chứng bệnh do đau bụng hành kinh gây ra tuỳ theo mức độ nặng nhẹ.

Bệnh nhân sẽ được điều trị theo mức độ. Nhẹ thì có thể dùng thuốc để điều chỉnh nội tiết, nặng thì bắt buộc phải thực hiện tiểu phẫu thuật để loại bỏ các nhân lạc nội mạc để tránh trường hợp xấu nhất là vô sinh ở nữ giới.