PDA

View Full Version : Căn hộ cho thuê bội cung, BĐS khu công nghiệp sôi động


quocphuong8888
27-12-2015, 10:49 PM
Trong khi nhiều tín hiệu tươi sáng mang đến một năm khả quan cho thị trường BĐS khu công nghiệp thì phân khúc căn hộ cho thuê lại tiếp tục có sự sụt giảm về cả giá thuê và công suất thuê do đối mặt với sức ép quá lớn từ nguồn cung dự án mới.
>> vinhomes gardenia mỹ đình (http://www.banchungcuvinhomesgardeniamydinh.com/)
Căn hộ cho thuê đối mặt sức ép nguồn cung
Thị trường căn hộ cho thuê trong năm 2015 khá trầm lắng. Giá chào thuê vẫn duy trì ổn định ở khoảng từ 750 - 2.500 USD/tháng, riêng giá thuê tại các dự án tầm trung ghi nhận sụt giảm nhẹ. Thông thường, các dự án cao cấp, trung cấp cho thuê ở khu vực trung tâm có tiền lệ điều chỉnh tăng ít nhiều qua các năm, tuy nhiên trong năm 2015, giá thuê hầu như vẫn dậm chân tại chỗ. Nếu có nhích lên cũng chỉ mang tính cá thể, tác động không đáng kể đến toàn thị trường. Thậm chí, tại một số dự án tầm trung, giá thuê còn điều chỉnh giảm từ 2-5% so với thời điểm đầu năm. Loại hình nhà ở cho thuê có thanh khoản tốt thường là căn hộ có diện tích dao động từ 50 - 70m2, mức giá thuê tầm 400 -1200 USD/tháng.
>> vinhomes gardenia cầu diễn (http://www.banchungcuvinhomesgardeniacaudien.com/)
Việc giá thuê chựng lại trong khi giá bán BĐS liên tục điều chỉnh cho thấy thị trường cho thuê hoạt động không mấy khả quan. Nguồn cung căn hộ dành riêng cho người nước ngoài tại Tp.HCM khoảng trên 6.000 căn, dự báo thời gian tới sẽ còn tăng thêm. Hiện tại, chỉ tính riêng Tp.HCM, số lượng căn hộ mới tung ra thị trường lên tới gần 12.000 căn, số lượng mua đầu tư chiếm chủ yếu và cho thuê dài hạn cũng chiếm gần một nửa lượng cầu. Với áp lực cạnh tranh mạnh mẽ, thị trường cho thuê sẽ còn phải đối diện nhiều thách thức hơn nữa trong năm 2016.
>> vinhomes arcadia (http://www.banchungcuvinhomesgardeniacaudien.com/)
Kết quả khảo sát của Batdongsan.com.vn cho thấy, phân khúc cạnh tranh trực tiếp với căn hộ cho thuê là căn hộ dịch vụ cũng có một năm không được như ý. Không chịu áp lực từ nguồn cung mới nhưng căn hộ dịch vụ tại Hà Nội vẫn hoạt động trầm lắng. Giá thuê có xu hướng giảm nhẹ từ 2- 3% đối với hạng B và C, và 1-2 % đối với hạng A. Tỷ lệ lấp đầy thấp cộng với cạnh tranh gay gắt khi giá thuê vẫn trội hơn khá cao giá căn hộ cùng đẳng cấp. Thị trường Tp.HCM cũng không mấy sáng sủa khi mà công suất thuê liên tục sụt giảm qua các quý. Nguyên nhân chủ yếu là do thị trường đón thêm nguồn cung mới bên cạnh việc giá thuê bị điều chỉnh tăng nhẹ 2-3% qua các quý. Đầu năm 2016, Hà Nội sẽ có thêm 8 dự án mới cung cấp 1500 căn hộ cho thị trường, Tp.HCM sẽ có thêm gần 2200 căn hộ mới. Dự kiến trong giai đoạn đầu 2016, căn hộ dịch vụ sẽ còn tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn.

Giới phân tích cho rằng, thị trường căn hộ cho thuê tại các thành phố lớn của Việt Nam đang rất tiềm năng và có xu hướng cạnh tranh trực tiếp với căn hộ dịch vụ cho thuê, đặc biệt là cạnh tranh về giá. Đơn cử, một dự án căn hộ cao cấp cho thuê chỉ có giá 12 triệu đồng/tháng trong khi căn hộ dịch vụ cho thuê có cùng diện tích có mức giá lên tới trên 20 triệu đồng/tháng. Tỷ suất lợi nhuận từ thị trường căn hộ cho thuê tại Hà Nội và Tp.HCM luôn ở mức từ 6 - 8%. Đặc biệt, tại Tp.HCM, tỷ suất lợi nhuận này đạt mức 7 - 8% nên khối cho thuê dù gặp khó khăn vẫn sẽ là kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn.

BĐS khu công nghiệp sôi động nhờ TPP
Nhìn chung, khu vực Logistics/Công nghiệp ở Hà Nội và Tp.HCM có hiệu suất ổn định trong năm 2015. Không có khu Logistics/Công nghiệp mới nào tung ra thị trường trong suốt thời gian này. Công suất thuê của khu công nghiệp được cải thiện đôi chút với mức tăng khoảng 2-3% mỗi quý. Giá thuê nhà xưởng xây sẵn hoặc nhà kho tại các khu công nghiệp vẫn ổn định hoặc tăng nhẹ từ 0,5-1% mỗi quý. Hầu hết các khu công nghiệp hoạt động từ lâu tại Tp.HCM và Hà Nội có hiệu suất thuê cao, gần 100%. Một số khu công nghiệp mới hoàn thành và đi vào hoạt động khoảng 2-3 năm ghi nhận tỷ lệ lấp đầy dưới 50% và đang cố gắng lấp đầy diện tích trống. Tại Việt Nam, các doanh nghiệp nước ngoài chiếm 70% thị trường logistics. Các công ty logistics của Việt Nam hoạt động chủ yếu trên các tuyến nội địa và làm đại lý cho các công ty logistics nước ngoài trong việc cung cấp dịch vụ vận tải và kho bãi.