PDA

View Full Version : Bảo quản máy đo pH, máy đo độ ẩm- phần 1


trungtudo
25-12-2015, 01:56 AM
Bảo quản máy đo pH, máy đo độ ẩm- phần 1
Vệ sinh tốt điện cực pH của bạn sẽ bảo đảm máy đo pH, máy đo độ ẩm hoạt động tốt, cũng như nâng cao tuổi thọ của chúng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách dùng, bảo quản và làm sạch điện cực đúng cách. Để nâng cao tính vận hành và tuổi thọ của máy đo pH người dùng cần những lưu ý sau:


http://1.bp.blogspot.com/-MqeW2iYT-Tk/VnpCBYznyiI/AAAAAAAAAW0/SIcduGg4tUU/s1600/may-do-do-am-ph.jpg (http://1.bp.blogspot.com/-MqeW2iYT-Tk/VnpCBYznyiI/AAAAAAAAAW0/SIcduGg4tUU/s1600/may-do-do-am-ph.jpg) Dòng sản phẩm máy đo độ ẩm (http://sieuthihaiminh.vn/xe-day-hang.html) - máy đo pH của Siêu Thị Hải Minh 1. Cách sử dụng điện cực:
- Giữ cho máy đo, dây đo, jack nối điện cực với máy đo luôn sạch để kết quả đo chuẩn xác. Dùng khăn sạch vệ sinh máy đo, không để dây bẩn bởi các loại chất bẩn sau khi đo.

- Do ngõ vào điện cực có trở kháng khá lớn, tránh cầm trực tiếp điện cực khi đo. thông thường, có thể một tay cầm điện cực, tay kia cầm máy đo để chênh lệch điện thế giữa điện cực và máy đo bé nhất.
- Không dùng tay chạm vào đầu điện cực, tránh dùng cọ hay bất cứ vật cúng để chùi điện cực vì như vậy có thể ảnh hưởng đến chất lượng làm việc của đầu đo điện cực, hoặc làm hao mòn đầu cực.

- Khi di chuyển máy đo từ nơi có nhiệt độ lạnh đến nơi có nhiệt độ nóng hơn, cần chờ cho nhiệt độ máy đo thăng bằng với nhiệt độ môi trường. Sự chênh lệch nhiệt độ đột ngột có thể gây mất thăng bằng và làm kết quả đo không chính xác.

- Khi đo nên cho đầu điện cực vào sâu trong dung dịch ít nhất 30 mm để màng thẩm thấu tiếp xúc với dung dịch.

- Sau khi đo, rửa điện cực pH bằng nước cất, nước sạch không rửa bằng dung dịch, dung môi có carbon như xăng, cồn, chất tẩy khác

- Điện cực pH phải được bảo quản bằng cách nhỏ vài giọt KCl 3 mol vào nắp nhựa gắn ở đầu điện cực.


http://4.bp.blogspot.com/-Tfz6VpA5_Jw/VnpFwoMyacI/AAAAAAAAAXA/B3seRs5Qvog/s320/may-do-do-am-vat-lieu%25281%2529.jpg (http://4.bp.blogspot.com/-Tfz6VpA5_Jw/VnpFwoMyacI/AAAAAAAAAXA/B3seRs5Qvog/s1600/may-do-do-am-vat-lieu%25281%2529.jpg) Máy đo độ ẩm (http://sieuthihaiminh.vn/thiet-bi-do-do-am.html) chính hãng
- Chỉ dùng bộ biến đổi 220VAC/10VDC chất lượng đi kèm theo máy, không dùng các bộ đổi điện chất lượng kém gây hỏng máy.
- Khi chỉnh máy đo, nếu không chỉnh được trị số pH thì có thể lấy trị số pH của dung dịch chuẩn, việc không chỉnh được có thể đến vì các nguyên do: điện cực hỏng hay già, cần thay thế. Dung dịch đệm chứa trong điện cực cạn, cần châm thêm. Dung dịch đệm trong điện cực bị nhiễm bẩn, cần thay thế bằng dung dịch 3-mol KCl mới.
- Với dung dịch có nồng độ ion thấp (như nước cất, nước mưa, …), dung dịch có nồng độ ion Ag cao, thịt, sơn, giấy, đất cần dùng loại điện cực pH đặc biệt.

- Nếu điện cực phản ứng chậm hay không phản ứng đó là do điện cực bị bám bẩn, màng thẩm thấu của điện cực bị nghẽn, cần rửa điện cực bằng methyl alcohol. Nếu điện cực phản ứng chậm, ngâm điện cực trong dung dịch 0,1 mol HCl trong khoảng 5 phút rồi rửa bằng nước sạch, đấu ngâm điện cực trong dung dịch 0,1 mol NaOH trong 5 phút và rửa lại bằng nước sạch, sau đo ngâm điện cực trong dung dịch đệm pH 4 trong 10 phút trước khi đo.

Khi mức dung dịch đệm KCl 3 mol bên trong điện cực xuống thấp hơn lỗ trên điện cực, tụt vòng nhựa hay gở nấp nhựa ra, châm thêm dung dịch KCl 3 mol cho đầy lại. Trường hợp dung dịch đệm bên trong điện cực dơ, đổi màu cần hút hết dung dịch ra. Bơm dung dịch KCl mới vào súc xong, thay dung dịch KCl 3 mol mới.

Mỗi loại điện cực đều có những quy định vận hành biệt lập về cách sử dung, để ý môi trường hoạt động… khác nhau nên cần được tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi dùng.


Ngoài ra nếu bạn gặp vấn đề gì trong quá trình dùng máy có thể gọi cho chúng tôi. Siêu thị điện máy chính hãng Hải Minh xin hân hạnh được phục vụ quý khách.

Quý khách có thể tham khảo thêm máy đo độ ẩm (http://sieuthihaiminh.vn/thiet-bi-do-do-am.html) và nhiều thiết bị khác tại siêu thị chúng tôi - Hải Minh luôn tham mưu nhiệt thành nhất cho bạn