PDA

View Full Version : Bệnh mất ngủ mãn tính là gì?


baoholaodong02
23-12-2015, 09:38 AM
Benh mat ngu (http://baithuocdangianhay.com/tra-hoa-tam-that-thuoc-nam-chua-mat-ngu-hieu-qua/) mãn tính là tình trạng mất ngủ kéo dài hơn 1 tháng, giấc ngủ ngắn, không sâu và khi tỉnh dậy người bệnh cảm thấy mệt mỏi, không minh mẫn. Mất ngủ có thể không chỉ ảnh hưởng tới cấp năng lượng và tâm trạng, mà còn hiệu suất làm việc, sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

http://bệnhmấtngủ.com/wp-content/uploads/2015/02/benh-mat-ngu-man-tinh-259x300.jpg
Bệnh mất ngủ mãn tính


Bệnh mất ngủ mãn tính

Giấc ngủ là sự điều hòa lặp đi, lặp lại của một quá trình sinh lý bình thường. Ngủ phối hợp với các thay đổi về sinh lý như: hô hấp, tim mạch, thân nhiệt, điều tiết hormon…Nguy cơ chính gây nên bệnh mất ngủ này là do lối sống: hút thuốc, uống rượu, dinh dưỡng không hợp lý và ít vận động. Các yếu tố nguy cơ này hoàn toàn có phòng ngừa được.

Để chẩn đoán bệnh mất ngủ mạn tính đòi hỏi một sự kiểm tra tỉ mỉ. Mỗi bệnh nhân sẽ được phân tích những vấn đề xung quanh giấc ngủ: thói quen ngủ của bạn như thế nào, tư thế ngủ, môi trường phòng ngủ ra sao, loại thuốc gì mà bạn đã dùng, bạn dùng bữa khi nào, bạn đã uống gì vào buổi sáng và buổi tối ngày hôm đó… Tất cả những điều này và thêm nhiều điều khác nữa sẽ được xem xét để có được chẩn đoán chính xác.

Một vài phương pháp đơn giản giúp bạn có giấc ngủ ngon

Mấu chốt để điều trị mất ngủ là phải tìm được nguyên nhân gây bệnh. Liệu pháp tâm lý có vai trò rất quan trọng trong điều trị mất ngủ.

Chúng ta có thể sử dụng những biện pháp thư giãn đơn giản như: ngồi thiền, luyện khí công, yoga, tập dưỡng sinh, …đều hiệu quả để chữa trị chứng mất ngủ.

Ngoài ra, một nếp sống và chế độ ăn uống điều độ, tinh thần lạc quan, thường tham gia các hoạt động cộng đồng, sinh hoạt câu lạc bộ, theo đuổi một hay vài thú tiêu khiển lành mạnh cũng là những yếu tố giúp loại bỏ chứng mất ngủ.

Ngoài những liệu pháp về tinh thần nói trên, người mất ngủ có thể dùng thuốc điều trị bệnh. Tây y dùng thuốc an thần hỗ trợ điều trị bệnh này, nhưng về lâu dài, tác dụng phụ là điều khó tránh. Đông y lại thường dùng các thảo dược hoạt huyết, thông mạch, dưỡng não, bổ huyết giúp người bệnh dần dần khắc phục những triệu chứng của mất ngủ.

Có rất nhiều cách chữa bệnh mất ngủ mãn tính với các liệu pháp tự nhiên và liệu pháp khoa học. Với liệu pháp tự nhiên bạn có thể kết hợp nhiều phương pháp: Ăn những loại thức ăn bổ dưỡng chữa mất ngủ: Trà hoa cúc, bột yến mạch hoặc thịt gà vào bữa tối, một cốc mật ong ấm trước khi ngủ….giúp bạn khắc phục bệnh mất ngủ mãn tính.

Ðể điều trị bệnh mất ngủ, người bệnh cần nói rõ về giấc ngủ, các bệnh đang được chữa trị, các thuốc đang sử dụng, những thói quen liên quan đến giấc ngủ, cách sinh sống, nghề nghiệp, phương cách giải trí (thuốc lá, cà phê, rượu…) và cùng với quá trình điều trị thì cần thay đổi những thói quen không tốt làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.