PDA

View Full Version : "Vua" dưa hấu tạo hình ở miền Tây Nam Bộ


devangvietnam
16-12-2015, 12:58 PM
Với những ý tưởng độc đáo và sáng tạo, ông Trần Thanh Liêm, 56 tuổi, ngụ tại phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ (Cần Thơ) đã mày mò, nghiên cứu và "nặn" trái dưa hấu vuông (http://duahauhinh.com/dua-hau-vuong-dua-cua-an-lanh-va-hanh-phuc.htm) thành nhiều hình dáng khác nhau. Từ dưa hấu vuông, dưa hấu hình thỏi vàng, hình trái tim, đến dưa hấu hình xe hơi, dưa hấu thỏi vàng có chữ "Tài, Lộc"... Nhờ cách làm sáng tạo, chỉ một vụ dưa hấu Tết, ông Liêm thu lãi 500-600 triệu đồng.

http://www.nhandan.com.vn/media/k2/items/src/2563/884df3f7c742d9c0c94c3ac3ae7df0b8.jpg

Nông dân dám nghĩ, dám làm

Tết năm 2002, ông Liêm bất ngờ đưa ra thị trường dưa hấu vuông, vỏ dưa mầu vàng anh tuyệt đẹp. Sản phẩm độc đáo "dưa hấu vuông" của nông dân này ngay lập tức tạo "cơn sốt" trên thị trường trái cây thờ cúng dịp Tết với mức giá cao ngất ngưởng mà vẫn không đủ hàng để bán. Năm sau, ông tiếp tục đưa dưa hấu vuông ra thị trường Tết với số lượng lớn hơn và đặc biệt, sản phẩm đã được "cải tiến" hơn khi trên trái dưa hấu vuông còn có chữ "Tài", "Lộc" bằng cả tiếng Việt và tiếng Hán.

Còn bây giờ thì ông đã quá nổi tiếng, được nhiều người phong tặng là "vua" dưa hấu tạo hình. Cũng từ danh hiệu này, ông đã đăng ký sở hữu độc quyền kiểu dáng của một số sản phẩm tạo hình từ dưa hấu như: dưa hấu thỏi vàng, có in nổi hoặc in chìm chữ "Tài", "Lộc"... Ông Liêm chia sẻ với chúng tôi: "Tôi có kinh nghiệm hàng chục năm trồng dưa hấu nhưng chỉ là dưa ăn và dưa hấu thường trưng Tết. Năm 2000, một lần xem ti-vi tình cờ thấy ở đất nước Nhật Bản có loại dưa hấu vuông rất lạ mắt. Tôi nghĩ, người ta làm được thì tại sao mình làm không được. Từ ý tưởng đó, tôi cứ nung nấu trong lòng rồi quyết tâm... liều một phen". Nghĩ là làm, nhưng khi đó, ông Liêm như "mò kim đáy biển", vì không hề có một chút kiến thức hay tài liệu nào về việc trồng dưa hấu vuông trong tay. Ông bỏ nhiều thời gian tìm tòi tài liệu, sách nông nghiệp và lên mạng in-tơ-nét tìm hiểu nhưng kết quả gần như là con số 0. Không nản chí, ông dùng chính hai công đất trồng dưa của mình để thử nghiệm. Tuy vậy, khi bắt tay vào làm thì khó khăn chồng chất khó khăn. "Cái khó đầu tiên là phải tìm giống dưa vỏ vàng, trái lớn thích hợp.

Cái khó tiếp theo là tạo hình để trái dưa có hình vuông, vì bản chất dưa hấu là tròn. Tôi thử dùng kính làm khuôn vuông, đặt trái dưa vào trong khuôn nhưng khi dưa lớn đã làm nổ vỡ khuôn kính. Năm 2001, là năm đầu tiên tôi làm thử nghiệm và thất bại hoàn toàn, không thu được trái nào", ông Liêm nhớ lại.

Từ thất bại ở năm đầu tiên, ông trăn trở nghiền ngẫm, nghiên cứu lại toàn bộ quy trình. Bài học rút ra là ở chất liệu làm khuôn không phù hợp. Trái dưa hấu thỏi vàng (http://duahauhinh.com/dua-hau-thoi-vang-bieu-tuong-cua-phu-quy.htm) lớn rất nhanh, nhất là vào buổi sáng khi mặt trời mọc. Cho nên, khi dưa hấu sắp đạt kích cỡ thì khuôn kính không còn đủ sức chịu đựng và bị sức lớn của trái dưa hấu làm vỡ tung. Vậy là, năm sau, ông dùng loại vật liệu có sức chịu và độ cứng lớn hơn: gạch men. Năm này, ông đã có những thành công bước đầu, bằng việc thu hoạch được vài chục cặp dưa hấu vuông bán cho thương lái. Thành công đó, tuy chưa thật sự lớn lao, chưa thể giúp ông Liêm làm giàu nhưng đã cho ông niềm tin để tiếp tục.

Không ngừng sáng tạo

"Dùng gạch men làm khuôn để tạo hình dưa hấu vuông tuy có thành công nhưng tôi vẫn chưa hài lòng. Vậy là tôi tiếp tục thử nghiệm với loại chất liệu làm khuôn khác: bê-tông. Tôi dùng bê-tông để đổ thành khuôn. Loại khuôn này tuy cho hiệu quả cao hơn bằng gạch men. Rồi đến khuôn bằng sắt nhưng cuối cùng là bằng nhựa tổng hợp, composite là thích hợp nhất. Loại khuôn này nhẹ nhàng mà có sức chịu đựng dẻo dai thật sự phù hợp với việc tạo hình dưa hấu", ông Liêm nói. Từ khi tìm được loại vật liệu làm khuôn phù hợp, ông đã không ngừng sáng tạo, cải tiến sản phẩm dưa hấu của mình. Nếu như trước kia chỉ tạo hình vuông cho trái dưa hấu thì khi tạo hình khuôn dưa hấu vuông bằng nhựa tổng hợp, ông Liêm đã "nặn" thêm chữ "Tài", "Lộc" bằng cả tiếng Việt và tiếng Hán.

"Vua" dưa hấu tạo hình của miền tây chia sẻ, gần như suốt ngày ông ở ngoài đồng, ăn, ngủ với ruộng dưa. Nhất là khi "trái gió, trở trời" thì ông đứng ngồi không yên, có khi thức trắng đêm với dưa hấu. Mặc dù mỗi năm, ông Liêm chỉ làm một vụ dưa hấu Tết, nhưng gần như cả năm không lúc nào ông ngơi nghỉ. Với hai công đất ngay phía sau nhà, ông dùng làm "trung tâm thử nghiệm sản phẩm mới". Mỗi vụ dưa hấu dài nhất chỉ 75 ngày, tức là hai tháng rưỡi. Như vậy, ngoài vụ dưa hấu Tết, một năm ông Liêm còn làm thêm ba vụ dưa hấu thử nghiệm để "nặn" trái dưa hấu ra hình dáng mới. "Khi tôi thử nghiệm thành công trên đất nhà thì tôi mới mở rộng diện tích. Nhà tôi trước chỉ có hai công đất trồng dưa nên tôi vận động bạn bè thân thiết trồng dưa hấu tạo hình. Họ có đất, trồng gia công cho tôi và tôi chịu trách nhiệm về kỹ thuật cũng như giống, khuôn, phân thuốc. Khi thu hoạch, dựa trên số lượng sản phẩm đạt chất lượng thì tôi sẽ trả công cho mọi người. Với cách làm này, hiệu quả kinh tế cao hơn trồng dưa hấu ăn thông thường rất nhiều.

Trồng dưa hấu tạo hình đòi hỏi phải nắm rành về kỹ thuật, cực công chăm sóc nhưng lợi nhuận thì cao hơn dưa hấu thường hàng chục lần. Chỉ cần 40% số khuôn cho hiệu quả thì mỗi năm tôi chắc chắn thu lãi khoảng 500 đến 600 triệu đồng".
Ngoài ra công ty chúng tôi có bán bưởi hồ lô (http://buoiholo.edu.vn/)
Bài, ảnh: BÙI QUỐC DŨNG