PDA

View Full Version : Các loại giàn giáo xây dựng trong thi công


hoaian
03-12-2015, 02:25 PM
Đề cập tới xây dựng người ta nghĩ tới giàn giáo bởi đây là những thiết bị đặc trưng đồng thời không thể thiếu. Vấn đề lựa chọn loại dàn giáo (http://giaphanco.com/dich-vu/cho-thue-gian-giao-dan-giao-xay-dung.html) nào, sử dụng như thế nào là điều mà những nhà xây dựng luôn quan tâm bởi đã có quá nhiều những sự cố sảy ra do lý do giàn giáo không chất lượng cho dù các cơ quan chức năng đã đặt ra hàng loạt các quy định về thiết bị đặc biệt này.Cùng Công ty Gia Phan chuyên cung cấp máy phun son

Tất cả loại giàn giáo xây dựng hiện nay:

Sử dụng loại dàn giáo nào là tốt nhất phải tùy thuộc vào từng công trình tuy nhiên trước nhất bạn nên biết về tổng thể các loại giàn giáo có trong xây dựng:

dan giao tre, luồng:

Thời gian trước kia khi những loại dan giao sắt chưa xuất hiện thì giàn giáo tre được ưa chuộng nhất tuy nhiên chúng cũng nguy hiểm nhất, chúng thường được sử dụng trát ở độ cao dưới 6m vì độ chịu lực yếu. Khi lắp dựng người ta lắp dưới dạng giáo kép gồm hai hàng cột đứng cũng có các thanh đà ngang, đà dạc, giằng chéo, và chống xiên liên kết với nhau bằng sợi dây thừng vì vậy trong trường hợp chằng chéo không chắc chắn sẽ gây ra nguy hiểm.

giàn giáo thép sử dụng sàn gỗ:

Vấn đề khoa học kỹ thuật phát triển thiết bị giàn giáo cũng có bước tiến vượt bậc, tức là thay vì khung giàn giáo làm bằng tre thì đến giai đoạn này đã phát triển khung bằng théo tuy nhiên với bộ phận giàn công tác cùng một số bộ phận khác vẫn sử dụng bằng gỗ. Về cơ bản giàn giáo gỗ có tốt hơn giàn giáo tre tuy nhiên mức độ nguy hiểm khi sử dụng thì vẫn .

dan giao định hình:

Là loại dan giao được sử dụng hoàn toàn bằng kim loại có tính toán độ chịu lực, chế tạo sẵn theo hình dáng, kích thước theo tiêu chuẩn bù hợp nên tùy vào từng công trình lớn nhỏ. Cao thấp mà có thể lựa chọn các loại kích thước khác nhau. Chúng được sử dụng làm bằng thép ống bởi vậy loại giàn giáo này có ưu điểm nhẹ mà vẫn chịu lực tốt, dễ vận chuyển, lắp dựng nhanh theo thiết kế ban đầu của nhà đầu tư, có độ luân chuyển cao tức là sử dụng cho nhiều công trình, trong trường hợp bảo quản tốt giàn giáo được sử dụng công nghệ phun sơn tĩnh điện thì độ luận chuyển của chúng có thể lên tới con số 200 lần.
http://giaphanco.com/images/tin-tuc/gian-giao-go.jpg
* Về độ an toàn: chắc chắn rằng giàn giáo định hình an toàn hơn những loại giàn giáo tre, gỗ bởi chúng đồng bộ được neo giữ chắc chắn vào công trình.

* Các bộ phận tạo nên giàn giáo định hình

- Chân giáo: Thông thường được chế tạo dưới dạng khung phẳng với rất nhiều kích thước khác nhau và tùy theo mục đích sử dụng.

- Thanh giằng chéo: Chúng được sử dụng của thanh giằng chéo là để tạo độ vững chắc cho hệ thống giàn giáo, chúng là những chiếc ống loại nhỏ làm bằng thép liên kết với nhau nhờ vào khớp có ưu điểm là dễ xếp và dễ vận chuyển.

- Sàn thao tác: Nếu loại giàn giáo gỗ sử dụng sàn thao tác bằng gỗ, trong thời tiết nắng, mưa thất thường ở nước ta làm cho sàn cong vênh hoặc mục thì ở giàn giáo định hình sàn thao tác đã khắc phục được tất cả các nhược điểm đó. Ngày nay sàn thao tác có thể được sử dụng bằng gỗ ván nhưng đa số các nhà sản suất đã chế tạo bằng thép để dễ vận chuyển, lắp ráp.

- Tấm đế: Thông thường tấm đế này có nhiệm vụ là giữ chắc và cho lực tác động lên tấm đế nhưng khi muốn thay đổi độ cao của giàn giáo thì phải nhờ tới bộ phận này nhờ ren trên tấm đế.

Tất cả mỗi bộ phận của giàn giáo định hình lại có một số phụ kiện đi kèm khác nhau bởi vậy khi đi mua, thuê dàn giáo xây dựng bạn cần chú ý kiểm tra kỹ lưỡng. Quá trình phát triển của hệ thống giàn giáo từ trước tới nay đã trải qua một thời gian dài, giàn giáo định hình được coi là an toàn nhất trong thi công tuy nhiên vẫn sảy ra một vài sự cố nếu không lắp ráp đúng yêu cầu kỹ thuật. Ngày nay do tiết kiệm chi phí một số nơi vẫn còn sử dụng loại giàn giáo tre nguy hiểm tới tính mạng của người lao động. Việc này phải chờ vào sự giải quyết mạnh tay của cơ quan chức năng.