PDA

View Full Version : Những bí mật tiểu sử ca sĩ Thuaajn


mrphe2015
26-11-2015, 10:21 AM
Thập kỷ 90 của thế kỷ trước, tôi gặp Nhật Hào. Nhật Hào và tôi thời khắc ấy, đều là học sinh phổ thông.Tôi thích ca hát, Nhật Hào cũng vậy.Chúng tôi hát suốt những ca khúc nhạc cách mệnh truyền thống.Thi thoảng, có hát nhạc trẻ.

Rồi tôi vô tình quen biết một số bạn bè người Hoa, được nghe nhiều băng đĩa nhạc phim Hồng Công, khi ấy nhạc Canto-pop đang thịnh hành ở châu Á mà ở Việt Nam vẫn chưa nhiều người biết tới, thế là chúng tôi nảy ra ý định hát những ca khúc nhạc Hoa đã chuyển sang lời Việt, hốt nhiên lại thành một xu thế mới.



Xem thêm: TIEU SU HO NGOC HA (http://hongochacasi.blogspot.com/)


Năm 1991, tôi và Nhật Hào bắt đầu có tiếng tăm trong làng tiêu khiển. Tôi còn nhớ, lần trước tiên chúng tôi bắt nhóm với nhau rất tình cờ, đó là trong một chương trình tầm ca sĩ trẻ ở Nhà Văn hóa Quận 10, khi ấy mỗi đứa chỉ đóng vai trò hát lấp vào khoảng trống khi các ngôi sao như Nhã Phương, Bảo Yến, Ái Châu, Lê Tuấn chưa tới. Mà chờ riêng để tới lượt thì lâu quá, thế là hai đứa ráp lại hát chung, không ngờ khán giả lại tỏ ra phấn khích, rần rần vỗ tay. Từ đó, nhóm mới bắt đầu độ dòng nhạc ăn nhập, xây dựng hình tượng, phong cách riêng; ngay cả mái tóc dài cũng không phải là dụng tâm, hồi trẻ khoái để tóc dài cho lạ lạ vậy thôi, rồi oi bức quá thì cột lên, tự nhiên tạo thành cái “style”. Chuỗi album Chàng trai Bắc Kinh của nhóm khi ấy rất thành công, ra tới tận vol. 17.
Chúng tôi rã nhóm, nhẹ tênh. Dẫu đó là một cột mốc khiến tôi chấn động. Một nhóm nhạc đang phồn thịnh lại tan rã, làm sao mà vui vẻ được. Khán giả tiếc một, thì chúng tôi tiếc đến hàng trăm, hàng nghìn lần, Có điều, tôi biết rằng, hợp tan là một thứ quy luật mà chỉ người trong cuộc mới hiểu, đến lúc cạn “duyên” thì vợ chồng, anh em còn phải chia tay, huống hồ không phải ruột thịt thì buộc ràng lại càng khó hơn. Thực ra thì cũng có những cái nhỏ nhỏ tác động vào nhưng không quan yếu, trên hết là hai đứa đã phát triển lên tới cực điểm rồi, thay vì đợi đi xuống mới tan rã thì sẽ không còn đủ sức trẻ để tiếp kiến con đường riêng, việc chia tay đúng lúc sẽ tạo nền tảng tiện lợi cho mỗi đứa tự vượt qua cái bóng chung của nhóm. Cả hai đã hiểu nhau quá rồi, hát xong bữa cuối thì quyết định ngày mai chấm dứt, “tao với mày hát riêng nha”. Hai anh em chia tay nhau trong tình nghĩa, anh kiệt cứ một hai năm về nước một lần lại sáp vô hát chung, hoặc tôi rủ ảnh đi hát show lẻ cho vui.
Năm đó, tôi 27 tuổi. Nhật Hào sang Mỹ, tôi ở lại Việt Nam, vẫn đi hát. Ngoài hát ra, tôi chẳng biết làm gì khác.
Đi đến sân khấu nào, diễn ở đâu, tôi cũng nhận được những câu hỏi: “Nhật Hào đâu rồi? Nhật Hào đâu?”. Bầu show cũng tạo áp lực lớn lên tôi. Họ bảo, không có Nhật Hào thì Minh Thuận có ý nghĩa gì.
Tôi nghe, chỉ mỉm cười.May mắn là, tôi vẫn có những khán giả của riêng mình, của riêng giọng ca tôi.
Đến đây, tôi lại nhớ cố nhạc sĩ Lê Hựu Hà.Ngày chúng tôi còn làm mưa làm gió ở các tụ điểm ca nhạc, thì nhạc sĩ tài hoa ấy luôn là người góp công lớn vào việc phổ lời Việt cho các ca khúc Hoa ăn khách của tôi.Trước đây, khi làm album thì đã có hãng lo hết, ca sĩ chỉ việc hát mà thôi, tôi thì lại làm chuyện khác người là đi tìm nhạc sĩ viết lại lời Việt cho ca khúc tiếng Hoa sao cho ăn nhập với chất giọng và phong cách của mình. Từng làm việc chung với ban nhạc của anh Lê Hựu Hà nên tôi biết và rất mến tài anh, hầu như mọi album thành công của tôi đều có dấu ấn của anh Hà.
2. Người bạn thân nhất của tôi, có nhẽ là ca sĩ Phương Thanh. Phương Thanh, năm 1992 trong tôi là cô gái xẻn lẻn, nhút nhát.
Tôi hát trên sàn diễn, Phương Thanh ngồi ở dưới xem, muốn xin chữ ký của tôi mà ngại, phải nhờ mẹ xin hộ.
Ít lâu sau, tôi gặp lại Phương Thanh trong chương trình “tuyển chọn Ngôi sao Điện ảnh hôm nay và tương lai”. Thí sinh đến tuyển chọn đông nghẹt, thế mà Phương Thanh lại nổi trội với giọng hát máu lửa và tư thế cực kỳ tự tin, dẫu người tí xíu.
Năm 1994, khi tôi bắt đầu với công việc sinh sản băng đĩa thì người trước hết tôi tìm đến để thâu âm video là Phương Thanh.Từ đó chúng tôi mới thân nhau.Nghĩ cũng lạ, hai con người trái biệt nhau về cá tính, vậy mà lại trở nên bạn thân cho tới giờ.