PDA

View Full Version : Các loại bệnh trĩ ngoại


colenao1805
21-11-2015, 09:26 AM
Nguyên nhân bệnh trĩ (https://www.youtube.com/watch?v=zuf84FRsFLc) thường gặp

-găng tay trong quá trình đi tiêu.

-Táo bón.

-Ngồi trong thời gian lâu.

-Thai sản ở phụ nữ (thời kỳ mang thai và sau khi sinh con)

-Nhiễm trùng đường hậu môn.

-Một số bệnh về gan như xơ gan.

Phân loại bệnh trĩ

Bệnh trĩ có 3 dạng phổ thông, bao gồm: trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hẩu lốn. Bệnh nhân có thể mắc trĩ nội, trĩ ngoại hoặc cả trĩ nội và trĩ ngoại. Vạy dựa vào những đặc điểm nào để phân biệt các loại trĩ với nhau? Cùng tìm hiểu một số đặc điểm bạn nhé.

http://anduoc.com/wp-content/uploads/2015/11/chua-benh-tri-ngoai-tri-noi.jpg

Biến chứng nguy hiểm của bệnh trĩ

Với những triệu chứng như ỉa ra máu, đau rát, luôn có cảm giác vướng, khó chịu, sờ thấy búi trĩ ở lỗ đít..., bệnh trĩ làm cho người bệnh đau đớn, khó chịu, tinh thần không thoải mái. Do là bệnh ở vùng kín nên bệnh nhân thường rất ngại đi khám và điều trị, nhất là đàn bà. Có nhiều người thầm lặng chịu đựng “sống chung” với bệnh nhiều năm. Chỉ đến khi bệnh đã nặng, chảy máu nhiều hoặc búi trĩ đã bị sa nằm bên ngoài hậu môn không thể co lên, họ mới bắt buộc phải điều trị. Hơn thế, bệnh còn có thể gây những biến chứng hiểm như: tắc mạch, nghẹt, nhiễm khuẩn...

Tắc mạch: trĩ ngoại có thể là do vỡ các tĩnh mạch, tạo nên một bọc máu, hoặc là do hiện tượng đông máu ở trong lòng huyết quản. Việc tăng áp lực khi ỉa, khuân vác nặng, hoạt động thể thao, sản hậu... gây sung huyết vùng lỗ đít là những nguyên tố tiện lợi của tắc mạch trĩ. Khi bị tắc mạch, bệnh nhân rất đau rát, cũng có khi cục máu đông gây hoại tử phía da gây rỉ máu. Tắc mạch trĩ nội ít hơn nhiều so với tắc mạch trĩ ngoại. Bệnh nhân đau ở trong sâu, có cảm giác gợn cộm như có một vật lạ nằm trong lòng ống lỗ đít.

Nghẹt: là khi búi trĩ hay vòng trĩ sa ra ngoài, mạch có thể bị tắc gây phù nề và do đó không thể tự thụt lại vào trong lòng trực tràng được. Khi nhìn, thấy mặt ngoài của trĩ sa nghẹt là da màu xám, ở mặt trong là niêm mạc màu nâu đỏ, sưng nề, tản mát có những nốt xám đen là do hiện tượng hoại tử bắt đầu.

Nhiễm khuẩn do trĩ: thường là viêm khe, viêm nhú. miêu tả của viêm khe, viêm nhú là cảm giác ngứa ngáy hay nóng rát. Soi lỗ đít thấy các nhú phù nề sưng to, màu trắng, các khe nằm giữa các búi trĩ bị loét nông, màu đỏ. Cần đề phòng tình trạng bội nhiễm. Nếu trĩ thòi ra ngoài lâu, chảy máu liên tiếp thì rất dễ bị bội nhiễm vi khuẩn vày hậu môn là đường ra của phân mà trong phân có ối vi khuẩn gây bệnh.