PDA

View Full Version : Kinh doanh bất động sản: Quý hồ tinh, bất quý hồ đa


quocphuong8888
20-11-2015, 10:24 PM
bán chung cư ngoại giao đoàn (http://batdongsanhanoivn.com/ban-chung-cu-ngoai-giao-doan-n03-toa-t3-t4-horizon-tower.html) dự án e4 yên hòa (http://www.banchungcue4yenhoa.info/) du an ngoai giao doan (http://www.ngoaigiaodoanhn.com/2015/10/ban-chung-cu-ngoai-giao-doan-toa-n03-t3-t4-horizon-tower.html)
Đến nay, kinh doanh dịch vụ BĐS đã hiển nhiên được thừa nhận là một ngành nghề hợp pháp. Trong đó, đội ngũ tư vấn – môi giới tham gia ngày càng đông đảo giữa bối cảnh thị trường rậm rịch phục hồi. Tuy nhiên trong khi số lượng môi giới chính thức hay cộng tác bán thời gian cho các sàn phân phối ở Hà Nội có thể đạt quân số “sư đoàn” nhưng chất lượng vẫn chưa tương xứng.
Quan sát thị trường Hà Nội trong vòng hơn 10 tháng qua có thể thấy, sản phẩm mục tiêu kinh doanh cho giới đầu tư địa ốc không lúc nào thiếu. Xuyên suốt, là những dự án cao cấp (cả về giá, vị trí lẫn… tên gọi được khoác lên) có giá chào bán trên dưới 30 triệu đồng/m2 lần lượt chào sàn theo các dạng thức khác nhau.

Phần lớn trong số này đều vấp phải đủ các tai tiếng, nghi ngại của giới thạo tin về pháp lý huy động vốn, “sức khỏe” chủ đầu tư, tuân thủ nghĩa vụ thực hiện bảo lãnh trước khi bán hàng…Lấp lánh, chưa hẳn là vàng
Nguồn sản phẩm đặc thù khác trong rổ địa ốc là các dự án nhà ở xã hội mới thành hình ở các trục trung tâm. “Những căn hộ nhà ở giá thấp, được hỗ trợ tín dụng từ gói 30.000 tỷ đồng, lại ở trung tâm như 143 Trần Phú (Hà Đông), 30 Phạm Văn Đồng, hay nhà ở xã hội Đồng Mô, Tứ Hiệp chẳng bao giờ lo ế. Nhu cầu mua để ở bao giờ cũng vượt trội hơn hẳn so với tổng nguồn cung dự án ngay từ khâu xếp hàng hồ sơ đăng ký", một môi giới có thâm niên ở Hà Nội tên Mạnh Khôi khẳng định.

Với đội quân môi giới Hà Nội, hai dòng sản phẩm nêu trên đều là “món” ưa thích. Tuy nhiên, nếu bản thân nhân viên môi giới và cả người mua không thực sự am hiểu kiến thức luật pháp liên quan, cũng như những thủ thuật để 'né' con mắt của cánh báo chí lẫn nhà chức trách, thì vẫn có nguy cơ 'mất cả chì lẫn chài'.

Còn nhớ, tại dự án HACC1 Complex (thời còn chưa đổi tên), PV đã có dịp tiếp xúc với nhiều cá nhân tự nhận là nhân viên môi giới của sàn bán hàng chính thức của chủ đầu tư (nhưng lại đầu quân cho đơn vị sàn khác) tham gia chào mời các căn hộ của dự án này.

Vào thời gian đó, pháp lý bán hàng tại dự án vẫn thiếu hụt cả 2 yếu tố: chưa xong móng – hầm, mập mờ bảo lãnh tín dụng cho khách mua. Tuy nhiên chỉ chưa đầy một tháng sau đó, dự án được PR, truyền thông mạnh mẽ, nhà băng cũng chính thức khẳng định bảo lãnh… và đổi tên bán hàng.

Duy còn điều bỏ ngỏ, chưa ai dám chắc, là tính pháp lý của những bản hợp đồng góp vốn mua căn hộ dự án được ký kết tại thời điểm trước khi đổi tên. Như vậy, chẳng may gặp lình xình về khiếu kiện thì những cá nhân bán hàng, có pháp nhân con dấu của doanh nghiệp phân phối đương nhiên sẽ liên quan trách nhiệm.

Các trường hợp khác, như nhà ở xã hội Đồng Mồ, 30 Phạm Văn Đồng, Ecohome2 hay The Vesta (Hà Đông) cũng từng nóng bàn nghị sự vì tình trạng rao bán tràn lan trên mạng, qua các sàn, nhận tiền đặt cọc, hay tiền chênh thông qua đủ các “chân rết”.

Bản thân PV viết bài này cũng được môi giới tư vấn “từ A đến Z” để chắc chắn mua được suất nhà ở xã hội mà không phải xếp hàng. Đáng nói là nhiều dịch vụ ăn theo khác còn được môi giới “nổ”: làm KT3, chứng minh thu nhập, xác nhận thực trạng nhà ở chỉ trong vài ngày...nhưng khách phải trả phí từ 3-5 triệu đồng.

Tháng 9 vừa qua, hàng loạt đại diện chủ đầu tư liên quan cũng lên tiếng về tình trạng đó và phủ nhận trách nhiệm. Dư luận cũng đặt nghi vấn, lượng hợp đồng/hồ sơ đã chui lọt vào vòng bốc thăm chọn căn (hướng, tầng) là bao nhiêu? Trường hợp bị cơ quan chức năng “sờ gáy” thì các cá nhân/đơn vị khớp nối giao dịch sẽ bị xử lý ra sao? Dịch vụ bán hàng địa ốc, tuy dễ mà khó chính là vậy.