PDA

View Full Version : Bệnh thoát vị đĩa đệm ở người lao động


colenao1805
13-11-2015, 08:53 AM
Dù là công việc liên quan đến ngồi lâu trong trong một thời gian dài hay phải thường xuyên nâng vật nặng, người lao động đều có thể phải chịu một loại tổn thương lưng được gọi là thoát vị đĩa đệm (http://www.ancotnam.com/Bat-mi-bai-thuoc-chua-khoi-han-benh-thoat-vi-dia-dem-138.html) cột sống. Tổn thương này cũng được gọi với cái tên phổ biên hơn là trượt đĩa đệm, thường xảy ra với những người thường xuyên ngồi nhiều hoặc phải thực hiện các công việc liên quan đến nâng vật nặng. Tuy rằng vấn đề này thường không cần sử dụng đến phải phẫu thuật để điều trị nhưng nó có thể khiến cho người lao động không có sức khỏe để làm việc.

http://www.ancotnam.com/images/stories/thoat-vi-dia-dem-1.jpg

Sau một thời gian bị hao mòn do phải hoạt động thường xuyên, vòng ngoài của đĩa đệm – được gọi là các bao xơ – dần dần bị rách rất nghiêm trọng. Vết rách này có thể khiến cho thành phần bên trong đĩa đệm – được gọi là nhân mềm – bị nhô ra khỏi vị trí giữa các đốt sống. Hiện tượng này có thể khiến cho người bệnh vô cùng đau đớn do nhân mềm nhô ra ngoài và va chạm vào các dây thần kinh chạy dọc cột sống.

Các phương pháp điều trị thông thường có thể giúp chữa các vết rách ở bao xơ ngoài cho những người lao động bị mắc phải thoát vị đĩa đệm. Thời gian điều trị có thể kéo dài khoảng 6 tuần nhưng trong một số trường hợp bác sĩ sẽ phải can thiệp đến tận 12 tuần từ lúc bị tổn thương. Trong giai đoạn này, thuốc giảm đau có tác dụng giúp người lao động dễ dàng vượt qua được các cơn đau hơn. Một loại thuốc giảm đau thường được các bác sĩ sử dụng cho bệnh nhân là thuốc chống viêm không steroid hay còn gọi là NSAIDs.

Phương pháp phẫu thuật có thể sẽ phải sử dụng đến nếu như người lao động bị thoát vị đĩa đệm không thể tự hồi phục một cách tự nhiên. Ngoài ra, bác sĩ có thể sẽ chuyển sang điều trị bằng phương pháp phẫu thuật nếu như các hư hại tác động đến cột sống gây ra sự đè nén lên các dây thần kinh hoặc khiến cho các dây thần kinh bị tổn thương dẫn đến bị tê liệt mất cảm giác. Có rất nhiều loại phẫu thuật khác nhau với mức độ xâm nhập khác nhau.

Nếu một người lao động bị thoát vị đĩa đệm tại nơi làm việc, rất có thể nó sẽ khiến họ phải nghỉ làm trong một thời gian khá dài. Hóa đơn tiền thuốc và thất thoát lương do không đi làm có thể sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tình hình tài chính của người lao động.