PDA

View Full Version : Tình người trong đám cháy kiôt Bến Bình Đông


kieudienk
11-11-2015, 03:02 PM
Hàng trăm bao gạo nặng hơn 24 tấn trong kiôt có nguy cơ bị cháy đã được những người đi đường, những thợ xây, xe ôm... không quen biết nhanh chóng vác ra khỏi đám cháy.

Trao đổi với Tuổi Trẻ tại hiện trường vụ cháy 11 kiôt trên đường Bến Bình Đông, Q.8 TP.HCM, đại tá Hoàng Văn Thắng - trưởng Phòng Cảnh sát PCCC Q.8 - cho hay khi xảy ra cháy, người dân đã cứu được nhiều đồ đạc cũng như hàng hóa của các hộ dân ra ngoài.

http://imagizer.imageshack.us/v2/565x360q90/907/EwnVDF.jpg

Vác gạo xong tôi về luôn

Chiều 10-11, hàng trăm bao gạo trong kiôt bị cháy được đưa ra ngoài vỉa hè trên đường Bến Bình Đông. Lúc này, ông Tống Văn Phương (43 tuổi, quê Ninh Bình) cùng hơn chục người vẫn tiếp tục bốc từng bao gạo từ vỉa hè lên xe máy để di dời đến cửa hàng khác.

Khi được hỏi có thân quen với chủ cửa hàng không, ông Phương cười bảo: “Tôi đâu có họ hàng, bà con gì với chủ cửa hàng, chỉ vô tình đi ngang đây thấy cháy nên vào giúp”.

Ông Phương kể chiều nay ông đang đi trên đường Bến Bình Đông để qua chợ Bình Điền thăm người thân. Lúc này trước mắt ông Phương là cột khói bốc lên từ dãy kiôt.

Thấy nhiều người đang hối hả bốc vác từng bao gạo ra khỏi kiôt, ông Phương cũng tấp xe vô lề, khóa cẩn thận rồi vào phụ một tay. Lúc này kiôt chứa gạo vẫn phả khói ngùn ngụt, ông Phương cùng hơn chục người khẩn trương vác gạo ra vỉa hè.

“Tôi không biết có bao nhiêu bao gạo và bao nhiêu người đưa hàng ra, chỉ biết mau chóng giúp người ta thôi” - ông Phương bảo. Trước câu hỏi giúp như vậy chủ cửa hàng có trả công không thì ông Phương cười: “Mình đâu có cần tiền, giúp xong là tôi về luôn”.

Ông Phương tâm sự ông làm nghề thợ xây, hiện sống cùng vợ và hai con tại căn nhà thuê trên đường Đinh Tiên Hoàng (P.3, Q.Bình Thạnh). Hơn 10 năm trước ông cùng vợ và con từ Ninh Bình vào vận chuyển hàng đi Sài Gòn (http://conthoi.vn/van-chuyen-hang-tu-khu-cong-nghiep-di-sai-gon/).

Đồng lương công nhật từ nghề thợ xây cùng nghề buôn bán rau vỉa hè của vợ cũng đủ chắt chiu nuôi hai con đang học đại học. “Khi xảy ra cháy, không chỉ tôi mà nhiều người cũng giúp đưa hàng hóa ra” - ông Phương nói.

"Mọi người không quản nóng, ướt mà giúp tôi"

Còn anh Nguyễn Thanh Tâm (29 tuổi) ướt đẫm mồ hôi, trên người dính đầy gạo cho hay thời điểm xảy ra cháy cũng là lúc anh vừa đi phụ xe về.

“Nhà tôi gần đây, thấy cháy nên phụ giúp cửa hàng một tay chứ đâu cần công cán gì”. Khi kiôt có nguy cơ cháy lan, anh Tâm cùng hơn chục người mau chóng hô hoán nhanh chân chạy vào kiôt cứu hàng.

“Tôi không sợ lửa bén vô người vì thấy nhiều người cũng đi ra đi vô vác hàng” - anh Tâm bảo.

Trong khi đó ông Phạm Văn Bộ, chủ kiôt chứa gạo, cho biết khi nghe tiếng hô hoán thì biết ngọn lửa đang từ phía sau nhà bén qua.

Ông Bộ nói: “Lúc đó cháy lớn quá nên tôi nhờ mọi người cứu giúp. Kể cả ướt và nóng, mọi người rất nhiệt tình vào trong nhà cứu hàng, không ai bị thương”.

Còn ông Phạm Văn Nam (52 tuổi), anh của ông Bộ, cho biết khi ông đang ở ngã tư Bốn Xã (Q.Tân Phú) nghe hung tin cửa hàng gạo của em mình bị cháy liền tức tốc chạy qua.

Với vẻ mặt mừng rỡ, ông Nam cho hay cửa hàng của em mình khi cháy có tầm 25 tấn gạo, tương đương 500 bao, nhưng do được nhiều người giúp đỡ nên chỉ hơn một tiếng, khoảng 24 tấn gạo đã được giải cứu. Còn khoảng 1 tấn bị ướt, thất thoát trong kiôt.

“Thấy hoạn nạn, nhiều người đã rất nhiệt tình giúp đỡ em tôi vác hàng ra” ông Nam nói.

Hỗ trợ những hộ dân bị thiệt hại

Ông Tế Ngọc Đức, chủ tịch UBND P.14 (Q.8), cho biết lực lượng chức năng huy động khoảng 120 người tham gia chữa cháy, sau khoảng một tiếng rưỡi ngọn lửa được khống chế.

Trong vụ cháy thiệt hại 11 kiôt, trong đó có 6 kiôt bị ảnh hưởng nặng. Tổng cộng 11 hộ kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng hoá (http://vanchuyenhanghoavn.vn/van-chuyen-bac-nam-chat-luong-cao.html) bị ảnh hưởng của vụ cháy này.

Trước mắt, đối với những hộ dân chưa có nơi ở, UBND phường đang bố trí một khu vực để bà con có thể sinh hoạt và ở tại đây cũng như hỗ trợ việc di dời. Đồng thời, UBND phường sẽ tổ chức di dời đồ đạc cho các hộ dân có nhà ở khu vực lân cận, nhà thuê mướn hay nhà có gia đình ở khu vực xung quanh.

Về chính sách hỗ trợ, UBND P.14 Q.8 làm việc với chủ dãy kiôt và địa phương phối hợp trước mắt sẽ hỗ trợ mỗi hộ có kiôt bị ảnh hưởng nặng là 3 triệu đồng, mỗi kiôt bị ảnh hưởng nhẹ là 2 triệu đồng.

Riêng đối với hộ có nạn nhân tử vong, lực lượng chức năng hỗ trợ 7 triệu đồng và vận động mạnh thường quân lo mai táng cho nạn nhân.

Ông Đức cho hay theo thông tin từ gia đình, nạn nhân là cô gái tử vong bị bệnh tâm thần. Chiều 10-11, mẹ cô gái này qua quận 2 lấy thuốc cho con, còn cha chạy xe ôm và khóa trái cửa để con ở trong nhà.

Trích từ: Tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20151111/tinh-nguoi-trong-dam-chay-kiot-ben-binh-dong/1000837.html

conkiki15
11-11-2015, 03:48 PM
Mời các bạn xem Phim Chung Cư Ma (http://fptplay.net/chungcuma)cơ hội trúng OPPO N1 và tham gia mini game để thêm nhiều phần quà hấp dẫn khác