PDA

View Full Version : lựa chọn dau nhot chinh hang


daunhotkimhien3
20-10-2015, 08:03 AM
Chọn dau nhot chinh hang (http://daunhotkimhien.com) thích hợp cho xe máy là bước quan trọng giúp xe máy của bạn bền và động cơ hoạt động tốt hơn. Theo như lời khuyên của các chuyên gia, xe máy nào thì bạn nên thay nhớt loại đấy. Mỗi loại xe số, xe tay ga, xe mô tô đều có những thông số và cấu tạo động cơ hoàn toàn khác biệt, và nhớt xe máy cũng được phân loại khác biệt để phù hợp với từng loại xe cụ thể. Chính vì vậy mà việc chọn nhớt thích hơp cho xe máy là một điều vô cùng cần thiết.

Ngày trước, xe máy và xe hơi thường dùng chung một loại dầu nhớt để bôi trơn động cơ. Khi thiết kế giữa hai loại xe ngày càng khác biệt nên mỗi loại động cơ đòi hỏi phải được bôi trơn khác nhau. Riêng đối với xe máy, động cơ cũng được chia ra nhiều loại như: xe 2 thì (kỳ), xe 4 thì (theo kiểu động cơ). Xe 4 thì lại chia làm các loại: phân khối lớn (dung tích xi lanh trên 175 cm3 theo tiêu chuẩn cấp bằng lái xe tại Việt Nam), xe máy 4 thì phân khối nhỏ (dung tích xi-lanh dưới 175 cm3); xe số và xe tay ga (theo cơ chế vận hành)…

Trong các loại xe máy 4 thì phổ biến tại Việt Nam thì hộp số và bộ ly hợp được bôi trơn chung cùng với động cơ. Vì vậy, dầu nhớt phải đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ và bôi trơn chung cho tất cả các bộ phận. Ngoài ra, điều kiện đường, giao thông, đặc điểm thời tiết nhiệt đới gió mùa đặc trưng, tần suất hoạt động liên tục của xe máy cùng các áp lực khác nhau đòi hỏi phải bảo dưỡng tốt cho động cơ. Việc này giúp xe máy luôn vận hành tốt cũng như duy trì tuổi thọ động cơ tốt hơn.
Hướng đến việc giúp người dùng chọn đúng dầu nhớt chuyên biệt dành cho từng loại xe số, Shell giới thiệu 2 loại dầu nhớt mới là Shell Advance Ultra dành cho xe phân khối lớn và Shell Advance 4T AX7 dành cho xe 4 thì phân khối nhỏ. Trong đó, sản phẩm này hướng đến sự phù hợp với nhu cầu và thói quen đi xe của người Việt Nam với công nghệ Active Cleansing (công nghệ làm sạch chủ động) giúp giảm mài mòn, bảo vệ tốt cho động cơ.

Cách chọn dau nhot chinh hang (http://daunhotkimhien.com) cho xe máy CHUẤN NHẤT QUẢ ĐẤT (độ nhớt cao) là dầu tốt ? Câu trả lời là : không Quan điểm lựa chọn dầu độ nhớt cao để động cơ bền hơn là sai lầm. Động cơ đời cũ sử dụng dầu độ nhớt cao, nhưng loại mới lại sử dụng dầu độ nhớt thấp. Các linh kiện chế tạo ngày càng chính xác, khe hở giữa chúng nhỏ hơn loại cũ. Nếu dùng dầu độ nhớt cao cho động cơ mới, lúc làm việc ở chế độ lạnh (mới khởi động, nhiệt độ động cơ thấp) dễ phát sinh hiện tượng bôi trơn không đầy đủ – dầu không đi tới tất cả các khu vực khe hở hẹp. Một lợi thế khác của dầu độ nhớt thấp là cản thấp, động cơ chạy tiết kiệm nhiên liệu hơn…

Độ nhớt của dầu động cơ được biểu thị bằng gì ?

– Cấp độ nhớt SAE (J300) :
– Dầu nhớt SAE 10W, SAE 40, … là dầu đơn cấp chỉ thích hợp cho một mùa
– Dầu nhớt SAE 5W-40, SAE 20W-50, …là dầu đa cấp, có thể sử dụng quanh năm trong mọi điều kiện thời tiết

Có phải dầu đặc (độ nhớt cao) là dầu tốt ?

Không. Độ nhớt được chọn để phù hợp với điều kiện thời tiết và/hoặc tính năng vận hành của động cơ.
Quan điểm lựa chọn dầu độ nhớt cao để động cơ bền hơn là sai lầm. Động cơ đời cũ sử dụng dầu độ nhớt cao, nhưng loại mới lại sử dụng dầu độ nhớt thấp. Các linh kiện chế tạo ngày càng chính xác, khe hở giữa chúng nhỏ hơn loại cũ. Nếu dùng dầu độ nhớt cao cho động cơ mới, lúc làm việc ở chế độ lạnh (mới khởi động, nhiệt độ động cơ thấp) dễ phát sinh hiện tượng bôi trơn không đầy đủ – dầu không đi tới tất cả các khu vực khe hở hẹp. Một lợi thế khác của dầu độ nhớt thấp là cản thấp, động cơ chạy tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Tuy vậy, nếu xe đã đi nhiều, khe hở giữa các chi tiết lớn thì việc sử dụng dầu độ nhớt cao lại là lựa chọn khôn ngoan bởi chúng làm tăng độ kín của bộ hơi, dễ tạo ra trạng thái bôi trơn thủy động lý tưởng. Đây cũng là một trong những lý do dẫn đến việc thay dầu định kỳ, vì sau thời gian sử dụng độ nhớt của dầu giảm dần.

Làm thế nào để chọn lựa được loại dầu nhớt thích hợp cho loại xe đang sử dụng ?

Tham khảo chỉ dẫn của hãng sản xuất xe, thường được ghi rõ trong “Tài liệu hướng dẫn cho người sử dụng” (Owners Manual).
Các chỉ dẫn này thường là cấp độ nhớt SAE và cấp tính năng của dầu nhớt (API) và người sử dụng xe có thể chọn loại dầu nhớt trên thị trường có đặc tính kỹ thuật phù hợp và thương hiệu có tiếng để được đảm bảo về chất lượng và tính năng vận hành.

Những sản phẩm dầu nhớt động cơ xe máy BP bao gồm:
Loại xe Sản phẩm BP Tiêu chuẩn kỹ thuật
Xe số 4T – Vistra 300 4T
– Vistra 100 4T SAE 20W-50, API SJ, JASO MA
SAE 20W-40, API SF
Xe số 2T (1) Vistra 300 2T JASO FC
Xe tay ga 4T (2) Vistra 300 Scooter 4T SAE 10W-40, API SJ, JASO MA

Ghi chú :

(1) : xe số 2T dùng 2 loại dầu nhớt :
– Nhớt 2T là nhớt pha với xăng để bôi trơn động cơ, vd. Vistra 300 2T
– Nhớt 4T đổ vào các-te để bôi trơn ly hợp và hộp số, vd. Vistra 300 4T
(2) : xe tay ga còn dùng một loại nhớt truyền động để bôi trơn bộ truyền động cuối, vd Vistra 300 Scooter Gear Oil (thường được gọi là “nhớt hộp số xe tay ga”, tuy nhiên cách gọi này không chính xác và có thể gây hiểu lầm ).

Theo tay đua chuyên nghiệp, chuyên gia sửa xe gắn máy nổi tiếng - Mã Kim So bên cạnh việc thay nhớt đúng định kỳ, chất lượng thì mỗi loại xe cũng cần một loại nhớt riêng để có thể hoạt động tốt nhất.

Ở góc độ kỹ thuật, dầu nhớt không chỉ có tác dụng bôi trơn, làm giảm ma sát giữa các bộ phận truyền động và chống bào mòn các chi tiết của động cơ, mà còn đóng vai trò làm môi trường tản nhiệt và lưu giữ các hạt vụn kim loại. Theo Mã Kim So, dầu nhớt chính là “máu xe”, nuôi dưỡng và giúp động cơ xe hoạt động bền bỉ.

Do đó, thay nhớt đúng định kỳ, đúng chất lượng là điều rất quan trọng, song song với việc mỗi dòng xe khác nhau cũng cần một loại nhớt khác nhau. Thị trường hiện nay, phổ biến nhất vẫn là xe tay ga và xe số đời mới. Vì động cơ xe tay ga vận hành nóng hơn xe số nên dầu nhớt cho loại xe này phải có khả năng chịu nhiệt và chống oxy hóa cao để có thể duy trì độ nhớt và tính năng bôi trơn cần thiết cho động cơ. Đặc biệt, xe số đời mới cũng cần loại dầu nhớt đa cấp được đặc chế dựa trên sự cải tiến động cơ xe sau này, không nên dùng loại dầu nhớt đơn cấp thường dành cho xe đời cũ. “Những dòng xe đời mới này đặc biệt rất nhạy nhớt, nếu sử dụng không đúng loại nhớt thì sẽ rất mau “xuống”, chạy không êm mặc dù thời gian sử dụng khá ngắn", Mã Kim So cho biết thêm.

Khi đã biết loại nhớt mà xe mình cần, người dùng phải chú ý bảo trì xe bằng cách thay nhớt đúng hạn. Mã Kim So cho biết, không ít khách hàng mang xe đến tiệm của ông trong tình trạng nhớt cạn khô do không rõ lúc nào phải thay nhớt. Lời khuyên là xe số đời mới tốt nhất nên thay nhớt sau 2.000 km, riêng xe tay ga thì sau 1.000 km. Tuy nhiên, thời gian này sẽ rút ngắn theo tuổi thọ xe hoặc nếu xe thường xuyên sử dụng trong môi trường khắc nghiệt: đường gồ ghề, ngập nước, thắng dừng liên tục, hay chở nặng…

Quan trọng hơn, bạn không dùng nhớt xe một cách bừa bãi nếu muốn xe bền và vẫn êm máy, nhạy xe dù thời gian sử dụng lâu. Bởi xe dù có thay nhớt đúng định kỳ nhưng nếu chẳng may bị thay nhầm nhớt không phù hợp thì xem như hỏng.

Ông đưa ra gợi ý, xe số thì đã có Shell Advance AX5 15W-40, dầu gốc khoáng cao cấp cho động cơ mô tô 4 thì, tay ga thì có loại Shell Advance AX7 Scooter 10W-40, dầu bán tổng hợp cho động cơ xe tay ga 4 thì. Mỗi loại được chế tạo dựa vào tính năng của từng loại máy xe, đáp ứng tốt nhu cầu vận hành riêng. Ngoài ra, với kinh nghiệm làm nghề lâu năm, ông nhận thấy rằng, với thương hiệu Shell, dù xe chạy lâu nhưng tháo nhớt ra thì nhớt vẫn còn độ nhớt chứ không bị hóa lỏng, làm hư hại động cơ.

Dầu nhớt dùng cho xe số phải cân đối tính năng bôi trơn tốt cho cả động cơ, ly hợp và hộp số nên phải có đặc tính ma sát cao hơn (phù hợp với tiêu chuẩn JASO MA ) để ly hợp không bị trượt, phụ gia cực áp và chống mài mòn để bảo vệ tốt cho hộp số. Nếu dùng dầu nhớt xe số cho xe tay ga thì không có hại cho động cơ, tuy nhiên sẽ không phát huy tối đa tính năng vận hành của xe tay ga như đã nói trên.

Lượng nhớt thay cho xe như thế nào thì vừa đủ ? Thừa nhớt hay thiếu nhớt có hại gì cho động cơ ?

Dầu nhớt xe máy được sản xuất với các cỡ bao bì 0,7 lít, 0,8 lít và 1 lít để phù hợp với yêu cầu của nhiều loại động cơ có dung tích khác nhau. Dung tích nhớt được hãng xe máy ghi rõ trong “Tài liệu hướng dẫn cho người sử dụng” (Owners Manual).

Khi thay nhớt động cơ nên chọn loại bao bì thích hợp để tránh bị thừa nhớt hoặc thiếu nhớt. Cách đơn giản nhất để kiểm tra mực nhớt là sử dụng que thăm nhớt : mực nhớt thích hợp phải ở trong khoảng “thấp” và “cao” của que thăm nhớt.

Nhớt thật, nhớt giả. Phân biệt làm sao?

Quả thật, rất khó để mà phân biệt chai nhớt nào là thật hay là giả nếu đặt chúng ở cạnh nhau. Ở những tiệm sửa xe gian dối, họ không bao giờ trưng bày các sản phẩm giả mạo này ra bên ngoài. Chỉ khi nào khách hàng yêu cầu thay nhớt thì họ mới vào kho lấy “hàng” ra thay cho khách mà thôi. Mà không phải ai họ cũng “tráo” nhớt giả vào, đa phần những khách hàng là con gái hoặc các người già (mắt kém) sẽ được sử dụng các sản phẩm này, vì những đối tượng này thường không quan tâm đến dầu nhớt.

Để phân biệt thật giả trước khi thợ thay nhớt cho chiếc xe của mình, dạy sửa chữa xe máy hà nội đề nghị được cầm chai nhớt lên và xem xét. Và sau đây là một số dấu hiệu khác biệt giữa hàng giả so với hàng thật:

+ Thứ nhất, chai nhớt hàng giả do sử dụng nhiều lần nên trên thân chai có dấu hiệu bẩn và lem dầu nhớt. Trong khi đó chai nhớt thật thì rất sạch sẽ.

+ Thứ hai, niêm phong trên chai nhớt giả hàn không được kỹ cho lắm. Bởi vì, bọn gian thương sử dụng công nghệ hàn “bằng tay” nên các vết hàn rất xấu.

+ Thứ ba, niêm chì trên chai nhớt giả rất xấu. Một số hãng sử dụng công nghệ in niêm chì bằng 3D như Castrol, Shell, Mobil, BP,… nên việc làm giả rất khó khăn.

+ Thứ tư, hàng nhớt giả có giá khá “bèo”. Nếu cửa hiệu nào bán chai nhớt quá thấp so với mặt bằng chung của thị trường, ACE nên đề nghị được xem xét chai nhớt đó thật tỉ mỉ trước khi quyết định sử dụng.

5 công dụng của dầu bôi trơn động cơ

1. Bảo vệ: Màng dầu ngăn cản các bề mặt kim loại tiếp xúc trực tiếp với nhau, bảo vệ các bề mặt chịu tải cao khi dầu bị “quét” ra khỏi kim loại và chống ăn mòn cho các bề mặt kim loại và hợp kim.

2. Làm mát: Dầu nhớt phân tán nhiệt sinh ra do ma sát và quá trình đốt nhiên liệu lên đến hơn 350°C ở vùng pít-tông.

3. Làm sạch: Dầu nhớt giúp làm sạch các bộ phận bên trong động cơ.

4. Làm kín: dau nhot (http://daunhotkimhien.com) tạo thành chất làm kín giữa xéc măng, pít-tông và thành xy-lanh để giữ áp suất trong buồng đốt và giảm thiểu các chất khí cháy lọt xuống các-te.

5. Chứa đựng: Dầu bôi trơn sẽ là nơi chứa các chất cặn được giữ lơ lửng trong dầu nhớt, tránh tạo thành các cặn bã kích thước lớn có thể làm nghẹt lọc nhớt.​

Các điều kiện lái xe khắc nghiệt như lưu lượng giao thông cao, chất lượng nhiên liệu kém, điều kiện thời tiết khắc nghiệt và quá chu kỳ thay dầu xe ô tô… tất cả đều có thể gây ra sự tích tụ của một chất dày, giống như nhựa đường, gọi là cặn bùn. Nếu không được xử lý, cặn bùn có thể làm giảm công suất, và thậm chí là tuổi thọ của động cơ.

Castrol GTX - dầu nhớt (http://daunhotkimhien.com) ôtô được chế tạo đặc biệt với công thức hai tác động làm sạch cặn bùn cũ, đồng thời ngăn chặn sự hình thành cặn bùn mới, đã được kiểm nghiệm đạt, vượt các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của ngành và xứng đáng là dầu nhớt ôtô tốt nhất cho xe vận hành trong điều kiện khắc nghiệt.