PDA

View Full Version : Phát hiện và chăm sóc một số bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ


nttl2512
11-10-2015, 08:35 PM
Mùa nắng nóng đã bắt đầu cũng là lúc các bệnh ngoài da phát triển rầm rộ. Để bệnh không tiến triển, theo DS. Hoàng Tôn Hà Vy - Khoa Dược, bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM, cần phát hiện và chăm sóc đúng cách các hiện tượng xuất hiện trên da trẻ.
http://dantri4.vcmedia.vn/exqBRdkpgE5xheGrhZovbKcha1K3Jt/Image/2015/01b/ham-da-4515-b878e.jpg


Hăm da



Biểu hiện: Da phát ban, bị đỏ, hơi sưng, thường xuất hiện ở vùng da có nhiều nếp gấp như cổ, đùi, bẹn, vùng mặc tã. Nguyên nhân là do da bé bị ẩm ướt kéo dài và thiếu thoáng khí nên vi khuẩn trong nước tiểu phát triển trên da bé.



Cách chăm sóc:

- Hạn chế dùng bỉm (tả). Nếu phải dùng tã thì chọn loại tã có mặt đáy vải, hút ẩm tốt, thoáng khí. Thay tã cho bé ngay sau khi bé tè hoặc đi ngoài.

- Rửa sạch vùng bị hăm bằng nước ấm hoặc nước pha thuốc tím rồi nhẹ nhàng dùng khăn mềm hoặc bông gòn lau khô mông và vùng kín.

- Thoa thuốc hoặc phấn rôm cho bé sau khi rửa. Các loại thuốc bôi có thể sử dụng là thuốc mỡ Bepanthen (dexpanthenol), xanh methylen...

- Đưa bé tới bệnh viện nếu bé không khỏi sau 1 tuần thực hiện các biện pháp trên hoặc bé kèm theo sốt hoặc chỗ hăm có mủ, loét hoặc hăm vùng ngoài mông.



Ung nhọt

Biểu hiện: do nang lông bị nhiễm trùng. Lúc đầu, da sẽ đỏ và sưng lên. Khi mủ vàng tụ dưới da, chỗ sưng sẽ lớn lên. Ung nhọt có thể lan rộng ra do các nang lông nằm kề nhau.

Cách xử trí:

-Đưa bé đi khám bác sĩ nếu bé có nhiều ung nhọt hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng lan rộng hoặc nhọt đau nhiều hoặc sau 2-3 ngày nhọt không bể ra.

-Nếu ung nhọt nhẹ có thể dùng cồn 70-90 độ hay thuốc sát trùng chấm nhẹ nhẹ vào vùng nổi nhọt và che kín bằng một miếng gạt băng bó.

-Không nên cố làm cho nhọt vỡ ra hay nặn nó ở nhà, vì sẽ rất đau và làm nhiễm trùng lan rộng.

Chốc lở

Biểu hiện: dấu hiệu đầu tiên là da bị mẫn đỏ, sau đó các đốm da rộp đầy mủ, rồi vỡ ra để lộ những mảng da rỉ nước vàng. Nước vàng khô lại thành một lớp vẩy vàng cứng. Chốc lở lan ra rất nhanh nếu không được chữa trị.

Cách xử trí

-Đưa bé đi khám bác sĩ để được kê toa kem/ thuốc kháng sinh và đồ băng bó.

-Rửa sạch vùng da đóng vẩy cứng bằng nước ấm và thấm khô.

-Sử dụng khăn mặt và khăn tắm “loại dùng một lần rồi bỏ” để tránh lây bệnh.

-Nên cho bé nghỉ học tới khi khỏi hẳn vì chốc lở rất dễ lây.

Viêm da

Biểu hiện: Triệu chứng viêm da là mảng phát ban đỏ, ngứa và tróc vẩy, đôi khi rộp. Nguyên nhân là do tiếp xúc với chất gây dị ứng (xà phòng, chất tẩy rửa), do căng thẳng, nhạy cảm ánh sáng.

Cách xử trí:

-Giữ vùng viêm sạch, không gãi và không cho vùng này tiếp xúc với xà bông và thuốc tẩy rửa.

-Nếu viêm da quá nghiêm trọng, bác sĩ có thể kê toa loại kem có steroid (kháng viêm) nhẹ.