PDA

View Full Version : Hệ thống giáo dục Hàn Quốc


minhthuc215
23-09-2015, 05:38 PM
http://duhochanquochalo.com/wp-content/uploads/2015/09/he-thong-giao-duc-han-quoc-11-696x441.jpg
Người Hàn Quốc nổi tiếng coi trọng giáo dục, coi đó là gốc rễ để đào tạo nhân tài, và là nền tảng cơ bản để hoàn thiện bản thân. Các bạn du học sinh có nhu cầu đi du học Hàn Quốctham khảo bài viết sau, để hiểu hơn về hệ thống giáo dục Hàn Quốc nhé!

xin visa du hoc han quoc (http://foxn4ws.com/threads/cac-loai-visa-duoc-nhap-canh-han-quoc-phan-1.10802/)

1. Các cấp bậc giáo dục

Cũng giống như ở Việt Nam, Hệ thống giáo dục Hàn Quốc được chia thành 5 cấp độ:
Mẫu giáo Tiểu học Trung học Cao đẳng Đại Học Sau Đại Học
Theo đó chương trình đào tạo:
Cấp I là 06 năm Cấp II là 03 năm Cấp III 03 năm Cao đẳng từ 02 – 03 năm Đại học thông thường là 04 năm. Sau đại học bao gồm thạc sỹ và tiến sỹ từ 02 – 04 năm.
1.1. Cấp bậc mẫu giáo

Tuổi học mẫu giáo ở Hàn Quốc thông thường là từ 03 – 05 tuổi. Trước khi vào học cấp một, các học sinh thường được học ở trường mẫu giáo từ 2 – 3 năm giống như ở Việt Nam.

1.2. Giáo dục tiểu học (cấp 1)

Khác với Việt Nam, chương trình giáo dục tiểu học chỉ gồm 05 năm, Giáo dục tiểu học kéo dài đến 06 năm. Đây được xem là nghĩa vụ giáo dục cao nhất của Hàn Quốc. Tỷ lệ đi học tiểu học của Hàn Quốc đạt mức hoàn toàn là 99.9%. Đại đa số các trường Tiểu học của Hàn Quốc là trường công lập. Tuy nhiên ở Hàn Quốc, chương trình dạy học của trường công lập và trường dân lập không có nhiều sự khác biệt như ở Việt Nam.

1.3. Giáo dục trung học cơ sở (cấp 2)

Thời gian học ở trường trung học cơ sở là 3 năm và đây cũng là nghĩa vụ giáo dục cao nhất của Hàn Quốc. Tỷ lệ trường dân lập là khá cao ở cấp bậc đào tạo này, tuy nhiên chương trình giảng dạy giữa các trường quốc lập, công lập và dân lập không có sự khác biệt lớn. Việc tuyển sinh của các trường trung học cơ sở đuợc thực hiện theo chế độ không thi tuyển. Các học sinh có nguyện vọng học trường trung học cơ sở sẽ được phân vào trường gần với nơi cư trú.

1.4. Giáo dục trung học phổ thông (cấp 3)

Bậc trung học phổ thông của Hàn Quốc được chia thành các dạng: Trường trung học phổ thông , Trường trung học hướng nghiệp và trường trung học khác. Thời gian học là 3 năm và học phí là học sinh tự chi trả.
Với hệ Trung học hướng nghiệp và Trường Trung học khác, học sinh không phải thi tuyển đầu vào, mà sẽ được chọn trường theo ý muốn, và được phân vào trường gần với nơi cư trú nhất.

http://duhochanquochalo.com/wp-content/uploads/2015/09/he-thong-giao-duc-han-quoc.jpg

1.5. Giáo dục bậc cao đẳng chuyên nghiệp

Là chương trình sau bậc giáo dục trung học. Thời gian đào tạo tùy chương trình, khoảng từ 02 đến 03 năm. Có thể hiểu là tương đương với các trường Trung cấp nghề và Trung cấp chuyên nghiệp của Việt Nam. Nội dung là đào tạo Kỹ thuật viên bậc trung cấp bằng việc cung cấp nền tảng của lý thuyết và kỹ thuật vững chắc. Ở bậc đào tạo này, học viên sẽ được đào tạo kỹ năng và kiến thức chuyên môn một cách thực tế nhất, đảm bảo sau khi tốt nghiệp có thể xin việc làm,  và nếu muốn có thể xin chuyển tiếp lên hệ đại học 4 năm. Các chương trình đào tạo phổ biến của Cao đẳng Hàn Quốc như: Điều dưỡng, sức khỏe, vật lý trị liệu, bác sĩ trị liệu, công nghệ học, sinh học, X-quang, nấu ăn, cơ khí….

Số lượng các trường Đại học Hàn Quốc chuyên môn: Hiện nay, Hàn Quốc có khoảng 150 trường đại học chuyên môn; trong đó, khoảng 10 trường là trường quốc lập, còn lại là trường dân lập

1.6. Giáo dục đại học chính quy

Đào tạo hệ cử nhân là 04 năm. Tuy nhiên với những ngành đặc thù như Đông y hay Nha khoa thì cũng giống như ở Việt Nam, sẽ phải đào tạo đến 06 năm.

Tham khảo: 50 trường Đại học nổi tiếng TỐT NHẤT ở tại Hàn Quốc

Thông thường trong một học kỳ Đại học được giới hạn 24 tín chỉ, sinh viên phải hoàn thành tối thiểu 140 tín chỉ mới được tốt nghiệp. Chương trình giảng dạy chia ra chương trình chuyên ngành và chương trình đại cương, chương trình này lại phân nhỏ thành chương trình bắt buộc và chương trình chọn lựa. Hiện nay có khoảng 250 trường Đại học chính quy ở Hàn Quốc, trong đó đại đa số là trường dân lập, tuy nhiên không có sự phân biệt và khác biệt lớn giữa các trường Đại học Công lập và Dân lập ở Hàn Quốc giống như ở Việt Nam.

1.7. Chương trình sau đại học: Thạc sĩ và tiến sĩ

Các sinh viên đã tốt nghiệp đại học nếu muốn có thể học lên chương trình thạc sĩ và tiến sĩ. Học thạc sĩ thông thường từ 2-3 năm, tiến sĩ học 2-4 năm. Hầu hết ở tất cả các trường đại học của Hàn Quốc đều có chương trình thạc sĩ và tiến sĩ.

2. Các kỳ học ở Hàn Quốc và thời gian nghỉ

Giống như ở Việt Nam, một năm học ở Hàn Quốc bao gồm hai học kỳ. Sau mỗi học kỳ sẽ là 01 kỳ nghỉ.
Một học kỳ bắt đầu học vào tháng 3 đến cuối tháng 06, và sau đó là kỳ nghỉ hè từ cuối tháng 06 đến hết tháng 08. Một học kỳ bắt đầu học vào tháng 9 đến cuối tháng 12, và sau đó là kỳ nghỉ đông từ cuối tháng 12 đến hết tháng 02 năm sau.
Như vậy so với ở Việt Nam, thì hệ thống giáo dục Hàn Quốc có sự khác biệt là có tới 02 kỳ nghỉ cho học sinh và giáo viên, bao gồm kỳ nghỉ hè và kỳ nghỉ đông. Tổng thời gian của 02 kỳ nghỉ là 06 tháng. Đây là thời gian tuyệt vời để các bạn du học sinh tận dụng đi làm thêm kiếm tiền.

Có thể bạn quan tâm: Du học Hàn Quốc vừa học vừa làm 2015

3. Chính phủ Hàn Quốc kiểm soát chất lượng giáo dục đại học như thế nào?

Hiện nay, khoảng 3,5% GDP của Hàn Quốc dành cho nghiên cứu và phát triển giáo dục Đại học, và tỉ trọng này thuộc mức cao nhất trong các nước OECD. Chính vì vậy, nền giáo dục của Hàn Quốc đã phát triển vượt bậc như ngày nay.
Vì sự tăng trưởng nhanh của giáo dục đại học, Chính phủ Hàn Quốc rất chú trọng đến vấn đề chất lượng.  Họ dùng 3 phương tiện để kiểm soát chất lượng
Thứ nhất là phát triển hệ tiêu chuẩn để công nhận đại học và chương trình giảng dạy (accreditation). Thứ hai, dùng các chỉ tiêu về thành tựu trong đào tạo và nghiên cứu khoa học để cấp ngân sách cho đại học. Thứ ba, Chính phủ và giới kĩ nghệ đầu tư vào nghiên cứu khoa học và dùng nghiên cứu khoa học làm thước đo để cung cấp ngân sách cho các đại học.

Theo: DuHocHanQuocHalo.Com - $Link$