PDA

View Full Version : nguyên nhân bệnh sùi mào gà sui mao ga o nam gioi nguyên nhân sùi mào gà ở nam giới


vuongthithuyxinh05
16-08-2015, 10:10 PM
1. nguyên cớ GÂY BỆNH SÙI MÀO GÀ

- duyên do sùi mào gà ở nam giới

Sùi mào gà (hay còn gọi là bệnh mồng gà, mụn cóc sinh dục) là một trong các nhiễm khuẩn truyền nhiễm qua đường dục tình thường thấy ở nam giới. Đó là những nốt sùi thường thấy ở bộ phận sinh dục và lỗ đít. Lứa tuổi bị bệnh nhiều nhất là những người có độ tuổi từ 20-25 tuổi. bệnh sùi mào gà là gì (http://chuabenhxahoi1.tumblr.com/post/124758032796/bi%E1%BA%BFn-ch%E1%BB%A9ng-c%E1%BB%A7a-s%C3%B9i-m%C3%A0o-g%C3%A0)
Bệnh sùi mào gà gây nên bởi một loại virut có tên là Human papilloma (HPV). Ở nam giới, sùi mào gà thường gặp ở rãnh quy đầu, bao quy đầu, miệng sáo, phần đầu của niệu đạo trước, da bìu.

Nguyên nhân đẵn gây sùi mào gà ở nam giới bao gồm :
- Virus HPV có thể truyền từ người này sang người khác trong khi quan hệ tình dục, bao gồm cả quan hệ dục tình bằng miệng, quan hệ dục tình qua đường lỗ đít, hoặc những xúc tiếp sinh dục. Đây được cho là con đường lây nhiễm sùi mào gà phố biến nhất.
- Ở những người có hệ miễn dich kém nguy cơ nhiễm sùi mào gà cũng rất cao do sùi mào gà có thể bị truyền nhiễm khi tiếp xúc trực tiếp với dịch mủ của người bệnh trên áo quần, chăn màn, thậm chí là nhà vệ sinh, trong bồn cầu hay những vết thương hở…
- duyên cớ sùi mào gà ở phụ nữ

+ duyên cớ trực tiếp
Ở đàn bà, sùi mào gà cũng lây nhiễm qua đường tình dục, qua chỗ xây xước niêm mạc do Human papilloma virus (HPV) gây nên. HPV phát triển trong môi trường ẩm ướt, ở dịch bạch đái của âm đạo.

Sùi mào gà có thời gian ủ bệnh từ 1-6 tháng, trong thời gian ủ bệnh nếu bệnh nhân có quan hệ dục tình không an toàn có thể dễ dàng mắc bệnh. Đối tượng thường gặp nhất nằm trong độ tuổi sinh sản từ 16-35 tuổi là những người đã có quan hệ dục tình hoặc đã lập gia đình. Mỗi một tổn thương nhỏ ở bộ phận ma sát, niêm mạc, da đều rất mẫn cảm với virus HPV.
+nguyên do gián tiếp
Mẹ khi mang thai bị sùi mào gà ở bộ phận sinh dục có thể lây bệnh cho trẻ sơ sinh trong quá trình sinh nở. Bé bị nhiễm virus qua đường sản xuất (cổ tử cung, âm đạo), hoặc bị nhiễm khi nằm trong tử cung, hoặc sau khi ra đời bé xúc tiếp trực tiếp và khăng khít với mẹ cũng có thể bị lây nhiễm.
+ xúc tiếp với vật trung gian
Sùi mào gà không chỉ lây truyền qua quan hệ trực tiếp, lây từ mẹ sang con mà còn truyền nhiễm qua việc tiếp xúc với những đồ vật mang virus của người bệnh như đồ lót, dùng chung bồn tắm, bồn cầu.

[color=#008080]2. diễn đạt CỦA BỆNH SÙI MÀO GÀ, CÁC TRIỆU CHỨNG THƯỜNG GẶP

- Ở nam giới, sau khi sùi mào gà lây bệnh từ 2-9 tháng, người bệnh thấy xuất hiện những sùi nhỏ, mềm, cao lên như những nhú gai, đường kính khoảng từ 1-2 mm. tổn thương cũng có thể là những đĩa bẹt hình tròn nhỏ, bề mặt ráp, màu hồng. thời gian sau, chúng phát triển to hơn, kết liên với nhau thành một mảng rộng trông giống mào gà hay hoa súp lơ màu trắng hồng. Bề mặt mềm, mủn ra ẩm thấp, giữa các nhú sùi có thể ấn ra mủ. Các tổn thương xuất hiện trên niêm mạc da bình thường, không bị tiêm nhiễm.

Những triệu chứng ban sơ của sùi mào gà thường rất thầm lặng, nhưng khi đã có tả rõ thì chừng độ tiến triển của bệnh rất nhanh. thông thường, sùi mào gà không gây đau đớn và khó chịu. Nhưng khi sùi mào gà phát triển to có thể khiến cho bệnh nhân cảm thấy khó chịu khi đi lại. Khi bị sang chấn hay sờ nắn gây đau, dễ bị xây xước chảy máu hoặc bội nhiễm, các hạch bạch huyết vùng bẹn sưng to, tại các sùi có nhiều mủ.
- Ở đàn bà, Thông thường những thể hiện của sùi mào gà thường xuất hiện ở bộ phận sinh dục và lỗ đít, do virus thuộc nhóm Papova virus gây nên.

Sau khi lây bệnh từ 1- 6 tháng, người bệnh thấy xuất hiện những sùi nhỏ, mềm, cao lên như những nhú gai màu hồng, đường kính khoảng từ 1-2 mm. tổn thương cũng có thể là những đĩa bẹt hình tròn nhỏ, bề mặt ráp, màu hồng. thời kì sau, chúng phát triển to hơn, liên kết với nhau thành một mảng rộng trông giống mào gà hay súp lơ. Bề mặt mềm, mủn ra ẩm thấp, giữa các nhú sùi có thể ấn ra mủ. Các thương tổn xuất hiện trên nền niêm mạc da thường ngày, không bị xâm nhiễm.

Sùi mào gà ở nữ cũng thường được phát hiện ở vùng tiền đình, âm vật, môi lớn, môi bé, âm hộ, cổ tử cung. thỉnh thoảng chúng xuất hiện ở khắp bộ phận sinh dục, các nếp gấp bẹn, vùng quanh hậu môn và bên trong lỗ đít. Một số trường hợp do vệ sinh kém kèm theo có thai các nốt sùi mào gà phát triển thành một khối lớn, to bằng nắm tay, màu đỏ tươi, tiết ra chất dịch mùi hôi thối.

thường nhật, sùi mào gà không gây đau đớn và khó chịu. Nhưng khi sùi mào gà phát triển to có thể khiến cho bệnh nhân cảm thấy khó chịu khi đi lại. Khi bị sang chấn hay sờ nắn có thể xây xước chảy máu hoặc bội nhiễm, các hạch bạch huyết vùng bẹn sưng to, tại các sùi có nhiều mủ. Có trường hợp bệnh nhân bị sốt hoặc đớn đau.

3. SỰ LÂY LAN CỦA BỆNH

Đối với phụ nữ mang thai cần để ý: sùi mào gà lây trực tiếp qua đường dục tình và lây từ mẹ sang con.

- Đường dục tình: Nguy cơ lây bệnh tăng lên cùng với số lần và số bạn tình.

- Từ mẹ sang con: HPV có ở niêm dịch miệng, họng, đường hô hấp trên, đường tiêu hóa trên, dịch ối và đó là đường làm lan rộng sự lây truyền.

đàn bà mang thai bị sùi mào gà có thể dẫn đến những tai biến: lây bệnh tryền từ mẹ sang con khi sinh nở, nên chi phải mổ lấy thai để tránh những biến chứng gây ra do sinh qua đường âm đạo. ngoại giả, người mẹ còn có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung, âm đạo, cửa mình, hậu môn. thành thử, cần hăng hái điều trị trước khi sinh, vì bệnh này không chỉ dễ truyền nhiễm từ mẹ sang con mà còn có thể đe dọa đến tính mệnh của thai phụ.

Sùi mào gà có lây cho người khác không? kể cả không quan hệ tình dục với người đó?

- Bệnh có thể lây sang người khác bằng những con đường khác nhau như tiếp xúc trực tiếp qua đường dục tình, tiếp xúc gián tiếp với đồ dùng, vật dụng mang mầm bệnh, lây từ mẹ sang con.

Vậy, mắc bệnh sùi mào gà có cho con bú được không?

- Trẻ em có thể bị lây từ mẹ trong lúc sinh, hay gặp ở niêm mạc ngoài cơ quan sinh dục như mắt, mũi, miệng. Sau khi sinh người phụ nữ nhiễm sùi mào gà vẫn có thể cho con bú thường ngày. Bởi virut HPV chỉ lây nhiễm cốt yếu qua đường dục tình, trực tiếp tiếp xúc với tế bào nhiễm bệnh không lây qua sữa mẹ. bởi vậy HPV không truyền nhiễm qua sữa mẹ.

Sùi mào gà có gây ung thư không?

Sùi mào gà không chỉ đơn giản là bệnh từng lớp Thông thường mà đáng sợ hơn nó còn là tác nhân gây ung thư, chính Vì thế mà người bệnh nên đề cao cảnh giác, nếu có những bộc lộ của bệnh cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời.

Ví như ở nam giới, khi bị sang chấn, u sùi mào gà dễ chảy máu, các hạch bạch huyết ở vùng bẹn sưng to làm cho các nốt sùi có nhiều mủ. tình trạng này kéo dài có thể sẽ dẫn đến ung thư.

Sùi mào gà có gây vô cơ không?

Ở nữ giới, nếu các tổn thương u nhú bị nhiễm khuẩn, bệnh nhân có khí hư mùi hôi và ngứa. Những bệnh nhân nữ nhiễm sùi mào gà thường có nguy cơ gây ung thư cổ tử cung. Cần phải nhấn mạnh rằng nhiễm HPV xảy ra trước khi xuất hiện các thương tổn loạn sản và sau đó là các thương tổn ung thư cổ tử cung. tổn thương có thể lan rộng và phá hủy mô, làm tắc đường sản xuất. Khi có thai, u nhú có xu hướng phát triển nhanh hơn do nồng độ hoóc môn progesterone tăng. Nếu u nhú phát triển nhiều ở thành âm đạo, sẽ làm cho thành âm đạo co giãn kém và gây khó khăn khi sinh nở.

Ở nam giới, nếu các thương tổn phát triển nhanh có thể gây khó chịu khi đi lại. Khi bị sang chấn, u sùi mào gà dễ chảy máu, các hạch bạch huyết ở vùng bẹn sưng to làm cho các nốt sùi có nhiều mủ. Sùi mào gà nam giới nếu để lâu không được điều trị, bệnh cũng có thể gây ung thư dương vật, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Sau khi điều trị, sùi mào có tái phát không?

- Sùi mào gà là bệnh lây qua đường tình dục. Do đó nếu vợ hoặc chồng nhiễm sùi mào gà thì cần điều trị cho cả hai. Bởi bệnh sùi mào gà có thời gian ủ bệnh lâu, nếu không chú ý khi điều trị ổn định mà đấu quan hệ với bạn tình nhiễm bệnh thì nguy cơ tái phát là rất cao.
- Điều trị sùi mào gà cần điều trị kịp thời và dứt điểm, điều trị theo chỉ định của thầy thuốc, không nên tỏ ra nôn nóng. Nếu không điều trị và điều trị dứt điểm bệnh rất dễ tái phát.
- Bệnh sùi mào gà cũng rất dễ tái phát khi hệ miễn dịch của cơ thể kém, đặc biệt là trong thời kì mang thai, khi người bệnh cùng lúc mắc thêm các bệnh lý khác như đái tháo đường.
- Quan hệ dục tình ngoài hôn nhân. Những người nhiễm sùi mào gà đã được điều trị không nên có quan hệ dục tình lung tung, bởi đây là một Nguyên nhân làm cho sùi mào gà có thể tái phát.

Ngoài bộ phận sịnh dục, sùi mào gà còn xuất hiện ở đâu?

Quan hệ dục tình bằng miệng cũng trở thành một trào lưu đang được giới trẻ ưa thích. Việc quan hệ tình dục bằng miệng có thể khiến cho virus HPV xâm nhập vào cơ thể bạn tình qua đường miệng.

Các thầy thuốc Trung tâm săn sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội cho biết, bệnh nhân mắc sùi mào gà ở miệng thường xuất hiện các sùi nhỏ màu hồng ở trong khoang miệng, có thể xuất hiện đơn lẻ hoặc thành nhóm. Điều này gây ra nhiều khó khăn trong việc nuốt của bệnh nhân. chú ý tránh nhầm lẫn với bệnh viêm họng
4. PHƯƠNG PHÁP CHỮA (ĐIỀU TRỊ) BỆNH SÙI MÀO GÀ

Các bác sĩ trọng tâm chăm chút sức khỏe sinh sản Hà Nội khuyên rằng, để rút ngắn thời kì chữa sùi mào gà và sớm thoát khỏi ưu phiền thì các bạn hãy tới cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để khám và điều trị.
Trước đây, bệnh sùi mào gà thường được điều trị bằng các phương pháp đốt điện laser, đốt lạnh bằng Nitơ lỏng…thời kì điều trị tương đối lâu, tỉ lệ tái phát cao (khoảng 50% các trường hợp sùi mào gà sẽ tái phát trong vòng 6 tháng điều trị.

Hiện nay, tại các chuyên gia trọng điểm chăm sóc sức khỏe sản xuất Hà Nội với bề dầy kinh nghiệm đã điều trị theo phác đồ và kết hợp với việc dùng trang thiết bị hiện đại trong điều trị các bệnh lây truyền qua đường quan hệ dục tình (trong đó có bệnh sùi mào gà): “ Cắt đốt điện cao tần”. Là kỹ thuật dùng dòng điện cao tần để loại bỏ (đốt, cắt) những tổn thương viêm, vùng có nguy cơ cao phát triển thành ung thư mà không gây chảy máu. Kỹ thuật này có độ an toàn cao, hiệu quả, không đau, không cần nằm viện, ít tái phát, sớm ổn định.

5. GIẢI PHÁP PHÒNG TRÁNH BỆNH SÙI MÀO GÀ

Một số các cơ bản dưới đây có thể giúp bạn phòng tránh bệnh sùi mào gà một cách hiệu quả:

Tiêm vắc xin chống HPV: Nếu bạn đang trong độ tuổi từ 9 đến 26, bạn hoàn toàn có thể tiêm phòng chủng ngừa HPV. Nó có thể ngăn chặn các loại HPV gây ra sùi mào gà. Tiêm vắc-xin ngừa HPV có thể giúp bảo vệ phụ nữ tránh ung thư cổ tử cung. bệnh sùi mào gà (http://chuabenhxahoi1.tumblr.com/post/124758032796/bi%E1%BA%BFn-ch%E1%BB%A9ng-c%E1%BB%A7a-s%C3%B9i-m%C3%A0o-g%C3%A0)

[color=#333333]dùng bao cao su trong quan hệ dục tình: Với sùi mào gà nếu bạn tình của bạn đã nhiễm bệnh thì việc mang bao cao su không có tức thị bạn không có nguy cơ nhiễm virut. Bởi bao cao su chỉ đắp được độ dài của dương vật, còn các khu vực xung quanh không được bảo vệ. Tuy nhiên, cho đến nay việc sử dụng bao cao su vẫn là phương pháp giúp bạn tránh nguy cơ lây truyền hiệu quả nhất.

Hạn chế số bạn tình: Sống chung thủy và tránh việc quan hệ với nhiều người giúp giảm thiểu những nguy cơ truyền nhiễm sùi mào gà và các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục khác.