PDA

View Full Version : Thông tắc vệ sinh và “văn hóa vứt rác” của người Việt


slight_wind01
13-08-2015, 04:16 PM
hút bể phốt tại Hà Đông (http://thongboncau.org/hut-be-phot-tai-quan-ha-dong/) và “văn hóa vứt rác” của người Việt

Dịch vụ thông tắc vệ sinh, thông tắc bể phốt và “văn hóa vứt rác” của người Việt dường như là hai vấn đề tỷ lệ nghịch với nhau. Khi “văn hóa vứt rác” của người Việt càng ngày càng đi xuống thì các dịch vụ về thông tắc cống, thông tắc vệ sinh lại gia tăng như “nấm mọc sau mưa”.

Vấn đề “văn hóa vứt rác” chừng như vấn đề “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” ấy vậy mà thực tại ra sao?

phải tại Nhật Bản người ta sẵn sàng mang rác về nhà để góp phần bảo vệ môi trường, giảm thiểu việc tắc nghẽn ,tránh phải thông tắc cống, thông tắc vệ sinh thì tại Việt Nam chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh người Việt Nam vứt rác ra ngoài hoặc ra chân thùng rác.

Vứt rác đúng nơi quy định sẽ giúp các cấp chính quyền giảm phí thông tắc cống, vệ sinh môi trường song song làm cho tình trạng ô nhiễm môi trường nhanh chóng được cải thiện thế nhưng tại Việt Nam hình như “văn hóa vứt rác” này vẫn chưa nhận được sự ủng hộ cũng như quan hoài của mọi người.

Việc người dân Việt Nam còn chưa trường đoản cú được thói quen “tiện tay” vứt rác thì không chỉ có tình trạng ô nhiễm môi trường mãi mãi không cải thiện được mặc cả hoài mà chính phủ phải chi cho công tác thông tắc vệ sinh môi trương cần nhiều hơn.

http://thongtacgiare.com.vn/wp-content/uploads/2015/05/thong-tac-cong-hinh-anh-1.png
Rác thải bị vứt đầy chân thùng rác dù rằng thùng rác chưa đầy
Đặc biệt, việc làm này còn làm xấu đi hình ảnh của người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. phỏng ai có thể để lại một ấn tượng tốt đẹp với người khác khi họ lại có hành động vứt rác ra ngoài thùng rác.

Có thể các bạn không tận mắt nhìn thấy hình ảnh người dân vứt rác nhưng kiên cố hình ảnh chân các thùng rác đầy rác thải là điều chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp.

hút bể phốt tại thanh trì (http://thongboncau.org/hut-be-phot/) các khu chung cư cũng thẳng tính xuất hiện tình trạng này. Nhiều người sẽ nghĩ rằng nguyên nhân gây ra tình trạng này là do thùng rác bị đầy nhưng sự thực không phải như vậy bởi dù thùng rác có đầy hay không một bộ phận người dân vẫn vứt rác ngay dưới chân thùng rác.

Đây chính là điều làm nên sự khác biệt giữa “văn hóa vứt rác” của người Nhật Bản và “văn hóa vứt rác” của người Việt Nam. Nếu như thùng rác bị đầy người dân Nhật Bản sẽ tìm một thùng rác khác hoặc đi đến nơi có thùng rác không bị đầy để bỏ rác vào thùng chứ không phải vứt ngay ngoài như người Việt Nam.

http://thongtacgiare.com.vn/wp-content/uploads/2015/05/thong-tac-cong-hinh-anh-2-300x211.png
Nhiều người thờ ơ với những câu khẩu hiệu được in trên thùng rác
Chính nên chi, tại Nhật Bản hình như không bao giờ xuất hiện tình trạng rác thải xếp đầy dưới chân thùng rác và bốc mùi hôi thối như mùi nước thông tắc bồn cầu, thông tắc bể phốt do chưa được thu gom và xử lý kịp thời. ( Thông tắc bồn cầu )

chẳng thể không nói việc tình trạng ô nhiễm môi trường giờ cũng có một phần của các cấp chính quyền nhưng chính ý thức của người dân mới là nguyên tố quyết định. Nhiều thùng rác đã được ghi những câu khẩu hiệu kiểu “xin rác” nhưng nhiều người vẫn tẻ và tiếp chuyện hành vi tiện tay vứt ngay dưới chân thùng.

“Văn hóa vứt rác” cũng thể hiện tính cách, phẩm giá của một con người cũng như đại diện cho hình ảnh của người dân Việt Nam, vì thế cùng với việc liền tù tù Hút bể phốt tại đông anh (http://thongboncau.org/hut-be-phot-tai-dong-anh/), vệ sinh môi trường mọi người hãy vứt rác đúng nơi quy định và có ý thức bảo vệ môi trường hơn nữa.

Mới đây, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5, Những hình ảnh các con phố, vườn hoa, bãi biển ngập trong rác thải sau kỳ nghỉ lễ không ngừng được san sẻ trên mạng tầng lớp.