PDA

View Full Version : Vì Sao doanh số máy tính bảng ngày càng kém ?


147thaiha
29-07-2015, 04:20 PM
Không chỉ doanh số tablet chạy Android liên tục giảm mà ngay cả Máy tính bảng iPad của Apple cũng có doanh số sụt giảm nghiêm trọng. Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chúng ta không muốn sắm mới tablet, trong đó nguyên nhân chính là sự nở rộ của những chiếc smartphone được trang bị màn hình lớn, và chính sự bền bỉ của những chiếc tablet làm cho người dùng không muốn thay mới.

Tại Sao Máy tính bảng ngày càng ít người mua ? Trang PhoneAnrena đã phân tích và chỉ ra những nguyên nhân sau đây đã dẫn tới việc Máy tính bảng ngày càng ít người mua , mời bạn các bạn tham khảo:

Thị trường tablet đã bão hòa
Chiếc tablet iPad đời đầu được giới thiệu vào năm 2010 đã định nghĩa thế nào là một chiếc tablet đúng nghĩa và đã tạo ra thị trường riêng cho mình. cũng như điện thoại iPhone cũ (http://tiencuongmobile.com.vn/apple-Iphone-chinh-hang), iPad tuy không phải là chiếc tablet đầu tiên nhưng nó đem đến cho người dùng chính xác những gì người dùng muốn ở một chiếc tablet như nhẹ, gọn gàng, có thể chạy phần mềm điện toán và đa phương tiện trên một chiếc màn hình cảm ứng lớn.

http://tiencuongmobile.com.vn/image/data/Apple/ipad/ipad.jpg
iPad đời đầu sau 5 năm vẫn được người dùng ưu chuộng

Các nhà sản xuất khác cũng nhanh chóng bắt kịp trào lưu tablet. Tuy nhiên, những tablet Android đầu tiên có giá khá đắt trong khi thiết kế và hiệu năng lại lại không thuyết phục được người sử dụng. Máy tính bảng iPad của Apple vẫn thống trị với hệ điều hành iOS bóng bẩy và những linh kiện tốt nhất. Chỉ một năm sau, sức ép mà những chiếc tablet Android đã tạo ra cho iPad đã lớn hơn rất nhiều. Lý do tablet Android có nhiều tùy chọn về kích thước màn hình cũng như nhiều tùy chọn về mức giá.

Trong vài năm gần đây, hầu hết người sử dụng muốn sở hữu mọt chiếc tablet đều đã sở hữu một chiếc tablet iPad từ Apple, Samsung hoặc các hãng khác. Khi người sử dụng hài lòng, thị trường bị bão hòa, họ không còn quan tâm tới các tablet mới ra mắt nữa.


Tablet thiếu sự đổi mới
Hầu hết những chiếc tablet ra mắt trong hai năm qua đều đều không có nhiều thay đổi, Ngoài tốc độ, màn hình đẹp hơn và khả năng chạy các game 3D phức tạp thì gần như thiết kế cũng như tính năng không có gì mới, ví dụ như chiếc iPad Air 2 chẳng làm được gì khác so với chiếc iPad 2 cũ, Có thể với iOS 9 và Ram 2 Gb, iPad Air 2 sẽ đem tới cho bạn khả năng đa nhiệm tuyệt vời. Nhưng chắc chắn nhiều người dùng sẽ vẫn sử dụng iPad cũ và iPad mini, hoặc có mua mới thì họ sẽ chọn những chiếc iPad cũ (http://tiencuongmobile.com.vn/ipad-apple), như iPad 2 cũ, ipad 3 cũ bởi những nâng cấp của iPad Air 2 không xứng đáng với số tiền mà họ phải bỏ ra để sở hữu.

http://tiencuongmobile.com.vn/image/data/Apple/ipad-2/Apple-Ipad-2.jpg
iPad 2 cũ là một trong những mẫu iPad cũ bán chạy hiện nay

Tablet Android và Windows thậm chí còn lâm vào tình trạng bi đát hơn. Sản xuất tablet giá rẻ chẳng mang lại bao nhiêu lợi nhuận cho các hãng sản xuất. Trong khi đó, tablet cao cấp không thể tìm ra lý do để thuyết phục người dùng nâng cấp. Sony Xperia Tablet Z2 có thiết kế hoàn hảo, chống nước và thông số kỹ thuật cao cấp ra mắt năm 2014, trong khi đó Xperia Tablet Z4 tương tự Tablet Z2 chỉ khác là ra mắt năm 2015. Bộ đôi tablet Galaxy Tab S2 mới ra mắt của Samsung cũng gặp tình trạng tương tự. Chưa thể xác định chúng có những cải thiện gì về trải nghiệm người dùng so với Galaxy Tab S ra mắt năm ngoái. cũng như phần mềm chẳng mấy được quan tâm nâng cấp hàng năm và được tối ưu tuyệt đối dành cho tablet.

Chu kỳ thay thế chậm
Những nâng cấp thiếu sáng tạo là một lý do khiến người dùng không muốn thay thế chiếc tablet cũ bằng một phiên bản mới hơn. Ngoài ra, tablet thường chỉ được sử dụng trong nhà chứ không được sử dụng ở khắp mọi nơi như điện thoại smartphone nên tỷ lệ hỏng hóc rất thấp.

Pin của tablet cũng khá lớn nên ngay cả những thiết bị vài năm tuổi vẫn cho thời lượng pin có thể đáp ứng được cho người dùng. Apple là hãng khá chu đáo trong việc nâng cấp iOS cho iPad cũ nên người dùng càng có ít lý do để không nâng cấp, thay thế một chiếc tablet khác, nếu có sắm mới thì họ sẽ lựa chọn những phiên bản iPad cũ để giảm chi phí, nhưng trải nghiệm thì không hề thay đổi so với những phiên bản iPad mới nhất.

Sự bùng nổ của điện thoại màn hình lớn
Sau khi Samsung công bố Galaxy Note, dòng thiết bị phablet (smartphone được trang bị màn hình cỡ lớn) đã bùng nỏ về chủng loại và gặt hái được rất nhiều thành công. Mỗi năm lại thấy thêm nhiều thiết bị được trang bị màn hình trên 5.5 inch. Theo nghiên cứu của công ty phân tích Flurry, 20% trong tổng số 1,6 tỷ thiết bị mà hãng này theo dõi trong năm 2015 là phablet, năm trước tỷ lệ này là 6%.

Hiển nhiên, Điện thoại smartphone (http://tiencuongmobile.com.vn/smartphone-gia-re-hot) có màn hình lớn đã đánh bật tablet để chen chân vào thị trường. Theo dữ liệu mới nhất, điện thoại smartphone được trang bị màn hình lớn chiếm 27% tổng số thiết bị Android trong khi tablet chỉ chiếm 3%. Những người dùng muốn mua một sản phẩm Android màn hình lớn đang chọn phablet chứ không chọn tablet.

Đối với iOS cũng vậy, Điện thoại iPhone 6 và Điện thoại iPhone 6 Plus đang khiến iPad gặp khó. Nghiên cứu của Pocket cho thấy những người sở hữu cả Điện thoại iPhone 6 Plus và iPad thì hầu như họ chỉ sử dụng Điện thoại iPhone 6 Plus để trải nghiệm các nội dung đa phương tiện.

Tạm kết
Đã có thời tablet được coi là sát thủ của laptop nhưng cho đến này là hoàn toàn không thể, bởi tablet được thiết kế để trải nghiệm nội dung đa phương tiện nên có hiệu suất khá hạn chế. Chẳng người dùng nào có thể từ bỏ notebook để chuyển sang làm việc với tablet và bàn phím đính kèm. còn những tính năng thiết kế ban đầu thì lại đang bị những chiếc điện thoại smartphone màn hình lớn thay thế. Hiện tại có lẽ tablet chỉ còn hy vọng vào mảng tablet dành cho doanh nghiệp nhờ thế mạnh kết nối và tính di động.

Link tham khảo:http://tiencuongmobile.com.vn/vi-sao-doanh-so-may-tinh-bang-ngay-cang-kem.html