PDA

View Full Version : Làm sạch nước nhiễm phèn bằng phương pháp mới


cocghe59933
23-07-2015, 04:31 PM
Các nhà khoa học ở Thừa Thiên – Huế vừa nghiên cứu thành công phương pháp xử lý nước nhiễm phèn bằng oxy không khí. Ths Trần Tuấn, Giám đốc Trung tâm chuyển giao công nghệ và Kiểm định, kiểm nghiệm cho biết: “Phương pháp oxy hóa bằng oxy từ không khí là phương pháp mới đưa vào ứng dụng tại Việt Nam. Với phương pháp này, người dân có thể yên tâm sử dụng nước giếng sau xử lý để nấu cơm, đun sôi và uống nước thông thường”.


Các nhà khoa học ở Thừa Thiên – Huế vừa nghiên cứu thành công phương pháp lọc nước ('http://locnuoc247.net') nhiễm phèn bằng oxy không khí.
Ths Trần Tuấn, Giám đốc Trung tâm chuyển giao công nghệ và Kiểm định, kiểm nghiệm cho biết: “Phương pháp oxy hóa bằng oxy từ không khí là phương pháp mới đưa vào ứng dụng tại Việt Nam.Với phương pháp này, người dân có thể yên tâm sử dụng nước giếng sau xử lý để nấu cơm, đun sôi và uống nước thông thường”.


Phương pháp mới giúp hàng nghìn hộ dân ba xã Lộc Vĩnh, Lộc Thủy, Lộc Tiến,huyện Phú Lộc có nước sạch từ cách lọc nước phèn ('http://loctinh.com/sanpham/loc-phen-cho-gieng-khoan-nuoc-may/').
Phương pháp này sẽ giúp người dân tiết kiệm được 70-75% so với sử dụng nước máy. Trung bình, mỗi hộ gia đình sử dụng 30m3 nước và phải trả 105.000đồng/tháng. Nhưng khi sử dụng hệ thống xử lý nước ngầm này, bình quân mỗi hộchỉ tốn tiền tiêu thụ điện năng là 8kwh/tháng, tương đương với số tiền 12.000 đồng.


Theo Ths Trần Tuấn, quy trình vận hành của phương pháp này rất đơn giản, bơm nước giếng ngầm lên bể, rồi lắp một bộ phận bổ sung oxy cho không khí để oxy hóa sắt Fe2 có trong nước ngầm thành Fe3. Nước ngầm được dẫn qua bộ phận để phun thành tia (hoặc tạo mưa rơi) nhằm loại bỏ khí CO2, nâng cao độ pH. Đây cũng là quá trình lấy oxy từ không khí để oxy hóa các nguyên tố kim loại có trong nước nhiễm phèn.


Tại đây, các khí có mùi hôi như SO2, H2S… sẽ thoát ra. Đồng thời, sắt Fe2 sẽ thành Fe3. Các tạp chất sẽ bị kết tủa kéo theo và lắng xuống đáy bể chứa. Khi mực nước trong toàn bộ hệ thống xuống dưới mức đã định sẵn, bơm sẽ tự động bơm nước quá trình sẽ lặp lại từ đầu và liên tục. Sau đó, chúng ta dễ dàng sử dụng để phục vụ sinh hoạt.


Điều này sẽ giúp khắc phục mùi hôi tanh, mùi trứng thối, nhiễm sắt có từ nước nhiễm phèn, khi sử dụng rất nguy hiểm.


Ông Hoàng Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Trong khi xã còn nghèo, để có được nước sạch cho dân không có con đường nào khác hơn là lọc nước giếng ngầm để cho bà con dùng, nhưng chất lượng nước ngầm thì không đảm bảo. Nhiều thôn bị nhiễm nặng như Cảnh Dương, Phú Hải, Bình An, Tân Bình(xã Lộc Vĩnh)”.


Xã Lộc Vĩnh có 1.400 hộ thì có đến 194 hộ nghèo, 100% hộ có giếng bơm, toàn xã sống chủ yếu vào nông, ngư nghiệp. Cho đến nay, mới chỉ có 500 hộ có nước sạch,cuộc sống của họ hàng ngày đối diện với nguy cơ bệnh tật.
Anh Nguyễn Văn Lộc, thôn tái định cư Cù Dù, xã Lộc Vĩnh lo lắng: “Chúng tôi sử dụng nước giếng “bẩn” gần hai năm nay để nấu ăn, giặt giũ quần áo, nhưng áo cứ hoen ố, úa vàng. Sau lũ, lượng phèn càng lớn, phèn vàng rộm rất sợ, nhưng phải sử dụng vì không có nước máy. Nhiều nơi nhiễm nặng vàng úa cả thau chứa nước”.