PDA

View Full Version : Cách xử lý khi xe bị nổ lốp ô tô


thuyettam1990
16-07-2015, 11:03 AM
Theo thống kê thì các vụ tai nạn xảy ra khá nhiều là do nổ lốp ô tô, Vì tình trạng này khiến cho người điều khiển mất lái hoặc giật mình và cuống mà phanh gấp nên xảy ra tai nạn gây thiệt hại rất lớn về xe có thể là cả tính mạng. Do vậy chúng ta không thể xem thường tình huống này, mà lúc nào cũng phải bình tĩnh sẵn sàng đối phó với các trường hợp nổ lốp ôtô có thể xảy ra.

http://lopotogiatot.vn/wp-content/uploads/cach-xu-ly-khi-xe-bi-no-lop.jpg

Nguyên nhân gây ra nổ lốp ôtô

Có thể có nhiều nguyên nhân gây ra sự cố nổ lốp ô tô khi xe đang chạy, tuy nhiên trong đó có hai lý do chính thường gây ra.

Lý do trước tiên: Có thể kể ra là mép la-zăng bị hư hại hay có khuyết tật khiến cho lốp bị cào xước trong quá trình sử dụng. Các vết cào xước nhiều và sâu quá sẽ không chịu đựng được áp suất nên bị nổ.

Lý do thứ 2: Chính là áp suất không đạt chuẩn. Nếu áp suất quá thấp sẽ làm cho lốp bị gãy gập quá mức so với thiết kế khiến cho các lớp vải bố bị dạn và rách. Còn nếu áp suất quá cao sẽ khiến cho sức chịu của thành lốp vượt quá giới hạn thiết kế và cũng gây nổ. Các sự có này càng có nguy cơ xảy ra cao hơn nếu xe vận hành liên tục vào những ngày nắng nóng hoặc trên địa hình xấu như đồi núi, công trường đang thi công có nhiều đất đá sắc nhọn…

Lốp xe cũng có thể dễ dàng bị nổ chỉ một lý do đơn giản là trong một pha cua gấp ở tốc độ cao trong khi lốp đã bị mòn quá nhiều.

Cách xử lý khi xe bị nổ lốp ô tô (http://www.lopxehoi.com.vn/Detail/lop-o-to-bi-no/378/Lam-gi-khi-bi-no-lop-o-to/Cach-xu-ly-khi-xe-bi-no-lop-o-to.aspx)

Ở một số quốc gia, có những trường dạy lái xe đã thử hướng dẫn bằng cách giả lập trường hợp nổ lốp để các tài xế tương lai có sự chuẩn bị cho trường hợp thực tế. Một trong những điều mà học bằng lái xe Việt Nam không được hướng dẫn. Điều đơn giản và quan trọng nhất khi đó là kiểm soát nỗi sợ hãi và làm theo những bước sau:

http://lopotogiatot.vn/wp-content/uploads/cach-xu-ly-khi-xe-bi-no-lop-oto.jpg

1. Giữ bình tĩnh: phớt lờ bản năng khiến bạn đạp phanh hoặc giật vô-lăng.

2. Từ từ tăng tốc để giữ kiểm soát xe. Giữ xe chạy thẳng. Giữ chắc tay lái bằng cả 2 tay và ở vị trí 10 h và 2 h để tránh mất lái.

3. Giảm tốc độ từ từ.

4. Để xe chạy theo quán tính.

5. Nhẹ nhàng đạp phanh khi xe xuống đến vận tốc khoảng 48 km/h.

6. Bật xi-nhan phải. Nếu có thể, không bao giờ dừng xe bên lề trái vì đó là nơi vô cùng nguy hiểm.

7. Xuống xe, và thở phào nhẹ nhõm vì đã an toàn vượt qua nguy hiểm.

Một số lưu ý khi nổ lốp ôtô

Điều cần nhớ là không được đạp phanh gấp (bởi phanh gấp khi lốp bị nổ sẽ làm xe mất cân bằng và khó kiểm soát hơn). Nếu bạn hốt hoảng đạp phanh, xe của bạn có thể quặt về một bên và sau đó sẽ lật và sẽ lăn nhiều vòng.

Bạn cũng không được rời chân ga đột ngột. Bởi khi đó xe của bạn chuyển trọng lượng từ bánh sau lên bánh trước và dẫn tới mất kiểm soát.