PDA

View Full Version : Điều trị u xơ tử cung trong thai kỳ


aichi1993
23-06-2015, 11:38 AM
U xơ tử cung là khối u lành tính, song, nếu khối u xuất hiện trong thai kỳ sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ lẫn con.

Theo Phòng Khám Bảo Ngọc (http://phongkhambaongoc.org/) thì ở độ tuổi sinh sản, phụ nữ dễ mắc u xơ tử cung. Nếu bị u xơ tử cung trong giai đoạn mang thai, sự gia tăng đột biến của nội tiết tố estrogen có thể thúc đẩy khối u phát triển nhanh hơn và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Thai phụ có biểu hiện đau bụng âm ỉ hoặc đau nhẹ, xuất huyết nhẹ, có thể sẩy thai, thai lưu hoặc sinh non, ngôi thai bất thường, nhau thai bám sai vị trí (nhau tiền đạo, nhau cài răng lược)… Khi sinh, những khối u xơ này có thể làm cơn chuyển dạ kéo dài, khiến thai phụ khó sinh thường, phải đẻ mổ…

Ngoài ra, u xơ tử cung có thể gây sẩy thai liên tiếp do lớp nội mạc không phát triển đầy đủ, buồng tử cung bị chèn ép, không phát triển to ra được. Khi thai phụ mắc u xơ tử cung, em bé sinh ra có thể bị nhẹ cân hoặc suy dinh dưỡng vì trong quá trình nuôi thai, một phần máu bị chia ra để nuôi khối u. Một số biến chứng khác hiếm gặp nhưng nguy hiểm gồm xuất huyết khối u, xuất huyết trong ổ bụng, nhiễm khuẩn hoại tử…



http://c1.f41.img.vnecdn.net/2015/06/22/17-6-201530-9816-1434943445.jpeg


Các vị trí của u xơ trong tử cung.




Chị em không nên mang thai khi bị u xơ tử cung. Nếu phát hiện muộn sau khi có thai, cần theo dõi chặt chẽ, tái khám nghiêm ngặt theo chỉ định của bác sĩ, đề phòng những biến chứng nguy hiểm xảy ra. Ngoài ra, thai phụ cần chú ý nghỉ ngơi nhiều, thay đổi chế độ ăn để kiềm chế sự phát triển của khối u trong suốt thai kỳ.

Các loại thực phẩm cần tránh gồm sữa và các chế phẩm từ sữa có hàm lượng chất béo cao (kem, phô mai, bơ…). Chúng chứa hàm lượng kích thích tố cao, nuôi dưỡng khối u phát triển lớn hơn. Thực phẩm nhiều muối (bánh quy, khoai tây chiên, đồ đóng hộp…) làm gan không lọc bỏ được hết độc tố, gây hiện tượng mất cân bằng nội tiết tố nữ. Các loại thịt màu đỏ (bò, lợn, cừu…) làm kích thích estrogen, gây ảnh hưởng trực tiếp tới khối u.

Cà phê chứa caffeine làm tăng cao mức độ estrogen, là đồ uống cấm kỵ đối với người bị u xơ tử cung. Người bệnh cũng cần tránh một số loại trái cây (táo, đào, lê, mận, cà chua, anh đào…) và rau (cần tây, cỏ linh lăng, củ cải, bông cải xanh, súp lơ, cà rốt, dưa chuột, nấm…) làm gia tăng estrogen.

Thay vào đó, nên bổ sung các loại thực phẩm có tác dụng cân bằng estrogen như đậu nành, đậu hũ, đậu đen, đậu lăng… Rong biển, rau câu, trái cây giàu vitamin C (cam, chanh, bưởi, ổi, dâu...) chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, có tác dụng chống lại u xơ cổ tử cung.
http://c1.f41.img.vnecdn.net/2015/06/22/17-6-201550-144593068-2167-1434943446.png

Phương pháp điều trị u xơ tử cung bằng thiết bị Fus-MRI được ứng dụng tại bệnh viện Đa khoa Bảo Ngọc


Trước khi quyết định có thai, chị em nên khám tầm soát u xơ tử cung để điều trị sớm. Một trong những phương pháp điều trị u xơ tiên tiến hiện nay là Fus-MRI, do các nhà khoa học Mỹ và Israel nghiên cứu, được áp dụng cho hơn 8.000 phụ nữ trên thế giới. Fus-MRI sử dụng sóng siêu âm năng lượng cao hội tụ, làm hoại tử các tế bào khối u và làm tắc các nhánh mạch nuôi khối u trong thời gian khoảng 4 tiếng.

Fus-MRI là phương pháp an toàn, không phẫu thuật bóc tách hay cắt bỏ nên không gây đau đớn, giúp bảo tồn được cơ quan sinh sản cho phụ nữ. Sau 1-2 tháng điều trị, các triệu chứng như đau bụng, ra máu cục, rong kinh… giảm đi đáng kể. Khoảng 3-6 tháng, kích thước khối u giảm nhiều so với ban đầu.
An San