PDA

View Full Version : VNPT muốn thành lập công ty kinh doanh và đầu tư quốc tế tại Hồng Kông


Tranhuyz198
13-05-2015, 07:53 PM
ICTnews - Ông Trần Mạnh Hùng, Tổng giám đốc VNPT (http://capquangvnpt.com.vn) cho biết, doanh nghiệp này đang tiếp tục xúc tiến, tìm kiếm cơ hội đầu tư ở một số thị trường nước ngoài để phát triển các dịch vụ viễn thông và CNTT. Đồng thời, VNPT đang xây dựng đề án thành lập Công ty Cổ phần kinh doanh và đầu tư quốc tế tại Hồng Kông.

Ông Trần Mạnh Hùng cho biết, VNPT đang tìm kiếm cơ hội đầu tư ở một số thị trường nước ngoài để phát triển các dịch vụ viễn thông và CNTT như: Myanmar, Campuchia, Lào, Cuba... Bên cạnh đó, VNPT cũng tiếp tục nghiên cứu, triển khai dự án hợp tác mới giữa VNPT và NTT East, dự án hợp tác mới với NTT Data và NTT Việt Nam; đồng thời xây dựng đề án thành lập Công ty Cổ phần kinh doanh và đầu tư quốc tế tại Hồng Kông.

Phát biểu tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2015 của VNPT, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cũng khẳng định, VNPT đã từng là một trong những đơn vị đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ mới để phát triển SX-KD thì trong thời kỳ hội nhập hiện nay Tập đoàn phải khẳng định vị thế trong làng CNTT - viễn thông của Việt Nam và mở rộng hoạt động đầu tư ra nước ngoài. VNPT phải có bước đi phù hợp với khả năng và thế mạnh của mình đề đầu tư ra thị trường nước ngoài, phải giành vị thế không những ở thị trường trong nước mà cả ở thị trường thế giới. Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho rằng Viettel đang là hình mẫu trong đầu tư ra nước ngoài. Tuy nhiên, VNPT không nhất thiết phải đầu tư như Viettel mà quan trọng là phải có bước đi phù hợp với thế mạnh của mình.

Tiếp thu chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, ông Trần Mạnh Hùng, khẳng định VNPT đang theo đuổi chiến lược đầu tư ra nước ngoài với các thị trường như Lào, Campuchia, Myanmar, Cuba... VNPT cùng với đối tác tìm hiểu, xúc tiến việc đầu tư ra nước ngoài và có thể trong quý I hoặc quý II/2005 sẽ có tin vui về đầu tư quốc tế.

Trước đây, VNPT đã thành lập đơn vị VNPT Global để phụ trách vấn đề đầu tư ra nước ngoài của tập đoàn. VNPT Global được thành lập vào tháng 1/2008 bởi 3 cổ đông: VNPT - với số vốn góp chi phối, MobiFone và VietnamPost - mỗi đơn vị 5%. Trước đó, VNPT kỳ vọng VNPT Global sẽ là một trong “những cánh tay” nối dài chủ lực của VNPT đầu tư ra khắp các châu lục. VNPT Global có trụ sở đặt tại Mỹ, Singapore, Hồng Kông và Cộng hòa Séc.

Sau đó đến năm 2011, VNPT đã nhập VNPT Global vào MobiFone. Thời điểm đó, lãnh đạo VNPT cho rằng, việc sáp nhập này để tập trung nguồn lực cho MobiFone đầu tư ra nước ngoài. MobiFone đang là đơn vị sáng giá nhất của VNPT khi đạt tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu tới gần 50% và đạt 50% lợi nhuận của tập đoàn này. Ông Vũ Phi Long, Ủy viên HĐQT, Tổng Giám đốc VNPT Global cho hay, hiện công ty mới đầu tư dịch vụ Internet và VoiP ra nước ngoài. Khi sáp nhập với MobiFone, hai bên sẽ tập trung tìm kiếm đầu tư vào lĩnh vực thông tin di động. "Việc sáp nhập VNPT Global vào MobiFone bắt đầu từ tháng 1/2012. Trước mắt, chúng tôi sẽ tìm kiếm cơ hội đầu tư vào lĩnh vực thông tin di động trong khu vực Châu Á", ông Long nói.

Cũng tại thời điểm đó, lãnh đạo MobiFone cho biết, mạng di động này có tham vọng vươn ra thị trường quốc tế để trở thành 1 trong 10 mạng di động hàng đầu châu Á. MobiFone dự kiến đầu tư ra nước ngoài và phục vụ cho thị trường khoảng 200 triệu dân. Phía MobiFone cho rằng, để thực hiện những chiến lược này, MobiFone sẽ chú trọng đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực nhằm đáp ứng được yêu cầu phát triển của công ty trong điều kiện thị trường cạnh tranh trong nước ngày càng khốc liệt và dần đáp ứng những yêu cầu kinh doanh quốc tế.

Trước đó, ngày 10/6/2014 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 888 phê duyệt Đề án tái cơ cấu VNPT, theo đó sẽ tách MobiFone ra khỏi VNPT về Bộ TT&TT quản lý. Như vậy, VNPT sẽ không còn bộ phận kinh doanh quốc tế. Động thái gần đây của VNPT cho thấy, tập đoàn này đang quyết tâm đẩy mạnh việc đầu tư ra thị trường "ngoại" vì vậy việc thành lập bộ phận đầu tư nước ngoài sẽ phải được thực hiện.

lapmangvnpt.com.vn