PDA

View Full Version : Em hỏi về cam kết lao động đối với l/động nữ đang nuôi con < 1 tuổi


hechang
26-07-2012, 09:47 AM
Em muốn hỏi hộ 1 trường hợp thế này ạ.

Bạn em ký HDLĐ với 1 công ty từ 1/10/2007, cùng với HDLĐ bạn em ký 1 bản cam kết đối với lao động nữ trong đó có khoản:
- Làm việc liên tục và không sinh con trong vòng 24 tháng (2 năm) kể từ ngày được nhận vào làm tại công ty.
- Thời gian ngắn nhất giữa 2 lần sinh con là 24 tháng (2 năm)
Nếu vi phạm cam kết này, Công ty có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động tại thời điểm người lao động nghỉ sinh con.

Bạn em đến tháng 7/2009 thì sinh em bé, tức là còn thiếu 3 tháng nữa thì tròn 2 năm làm việc tại công ty. Phụ trách nhân sự có gọi điện và nói cho bạn em nghỉ việc vì đã vi phạm cam kết này.

Cam kết trên là của công ty tự đưa ra có vi phạm gì với luật lao động không? Vì bạn em đang nuôi con nhỏ dưới 1 tuổi và vẫn đang trong thời kỳ nghỉ thai sản, nếu hết nghỉ thai sản rồi mà bị công ty cho nghỉ việc theo cam kết trên có đúng không? HDLĐ hiện tại của bạn em kéo dài đến 31/12/2010 mới hết hạn.

MOng các luật sư trả lời giúp. Em xin cám ơn.

thanhhai
26-07-2012, 09:47 AM
Ơ rê ka,
Theo tôi thì nhân sự đưa ra yêu cầu trên theo cơ sở kỷ luật sa thải.
Quy định trên là không có cơ sở vì Khoản 3, điều 111 - Bộ luật Lao động nghiêm cấm người sử dụng lao động sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp động lao động đối với người lao động nữ vì lý do kết hôn, có thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp doanh nghiệp chấm dứt hoạt động.

Do đó, thỏa thuận giữa công ty và nhân viên như vậy là trái luật.

grdoor
26-07-2012, 09:47 AM
Cám ơn bạn, thực ra tôi cũng làm nhân sự nhưng ở công ty khác. Tôi chắc rằng doanh nghiệp cho lao động nữ đang nuôi con dưới 1 tuổi nghỉ việc là sai luật. Nhưng tôi đang thắc mắc về cái cam kết của doanh nghiệp với người lao động nữ mà 100% nhân viên nữ khi vào công ty đó làm đều phải ký cam kết này, tôi không biết khi doanh nghiệp tự lập ra bản cam kết như vậy có phải là trái luật lao động hay không?

Xin mời các luật sư trả lời giúp với ạ

cmfc
26-07-2012, 09:47 AM
Ơ rê ka,
Thỏa thuận trên dù có sự " tự nguyện" giữa các bên nhưng đã đi ngược lại lợi ích mà pháp luật bảo vệ quyền lợi cho NLĐ; nên không có giá trị pháp lý.
Sự thỏa thuận chỉ có giá trị khi nào không đi ngược quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi của người lao động cao hơn mức tối thiểu luật định.