PDA

View Full Version : công ty ấy giữ chứng minh thư như vậy có đúng hay không?


jmcvietnam
26-07-2012, 09:43 AM
hôm nay tôi có đến một công ty xin việc và người ta đã bảo phải nộp 150.000 để gọi là phí đào tạo. Tôi không mang tiền và đã để chứng minh thư lại cùng với một tờ giấy thu tiền(chưa nộp). Người ta bảo chiều quay lại nộp tiền, kí hợp đồng và đi làm. Nhưng tôi lại thay đổi ý định không muốn đi làm ở đấy nữa và muốn xin lại hồ sơ và chứng minh thư nhưng người ta không trả lại mà muốn tôi phải đến nộp tiền còn đi làm hay không la ở tôi. Nếu tôi không muốn đi làm mà muốn lấy lại chứng mih thư thì phải nộp cho người ta 100.000.
Vậy tôi muốn hỏi người ta giữ chứng minh thư của tôi như vậy là đúng hay sai?
Nếu tôi không muốn đi làm và lấy lại chứng minh thư phải làm thế nào cho hợp lí?
Nếu người ta không trả lại và tôi cũng không muốn quay lại đấy mà làm lại chứng minh thư thì chứng minh thư cũ của tôi còn tác dụng gì không?
Người ta có thể làm gì được tôi khi người ta muốn lấy tiền mà tôi không nộp hoặc trầm trọng hơn là muốn trả thù tôi(ví dụ như vậy)?trong trường hợp này tôi có sai không?

photodecor
26-07-2012, 09:43 AM
Công ty giữ chứng minh thư và đòi chi phí đào tạo là sai.

Việc làm chứng minh thư có 2 dạng: cấp mới và xin cấp lại.

Nếu xin cấp lại thì các chứng minh thư có giá trị như nhau (nhưng trên thực tế nếu không phải là hết hạn chứng minh thư thì thường vẫn sử dụng chứng minh thư có thời gian cấp gần nhất).

Thân chào!