PDA

View Full Version : Người làm thuê gây tai nạn chủ phương tiện phải chịu trách nhiệm gì?


dangquang1
26-07-2012, 09:42 AM
Tôi đang gặp phải một vấn đề rất rắc rối, rất mong được sự giúp đỡ!
Tôi có một chiếc máy xúc chuyên cho thuê, tôi có cho một người thợ lái máy xúc có đầy đủ bằng cấp đến để thử việc và chưa ký hợp đồng. Thế nhưng ngay ngày đầu thử việc, người thợ lái đó đã điều khiển máy xúc va chạm với một chiếc xe tự chế cuả người dân, dẫn đến một người bị thiệt mạng. Tôi muốn hỏi một số vấn đề như sau:
1- Tôi chưa kí hợp đồng chính thức với người lái máy thuê mà chỉ mới cho thử việc, thế nên khi sự việc xảy ra thì tôi phải chịu trách nhiệm như thế nào?
2- Nếu tôi phải chịu trách nhiệm dân sự về vụ việc trên, thì mức phạt đối với vụ việc như trên khoảng bao nhiêu tiền?
3- Phía người lái máy thuê cho tôi có phải chịu trách nhiệm hoàn toàn hay không?
4- Giả sử nếu người lái máy thuê cho tôi không chịu nộp phạt, thì phía tôi có phải nộp phần hình phạt tiền của người lái máy thuê đó không

forimex_sbc
26-07-2012, 09:42 AM
Chào anh,

1.Về Trách nhiệm dân sự :
Theo quy định Bộ luật dân sự , cụ thể quy định tại điều 623

"Điều 623. Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra
1. Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định.
Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải tuân thủ các quy định bảo quản, trông giữ, vận chuyển, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng các quy định của pháp luật.
2. Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì những người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thoả thuận khác.
3. Chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại;
b) Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
4. Trong trường hợp nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì người đang chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ trái pháp luật phải bồi thường thiệt hại.
Khi chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ cũng có lỗi trong việc để nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại."

Do đó, chỉ trong 2 trường hợp theo khoản 4 điều trên thì anh mới không phải bồi thường

Như vậy, anh - chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ- xe, và người lái xe phải bồi thường thiệt hại; mức bồi thường do các bên thỏa thuận nếu không được Tòa án sẽ xem xét ở mức độ phù hợp với thiệt hại thực tế.

Việc phân chia trách nhiệm giữa chủ sỡ hữu xe và người lái xe thì theo Mục 6 phần dân sự của Công văn số 16/1999/KHXX ngày 1/2/1999 của TAND tối cao hướng dẫn việc phân định trách nhiệm cụ thể giữa chủ sở hữu và người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ như sau:

- Nếu chủ sở hữu vẫn chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ thì chủ sở hữu phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra.

- Nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu hoặc giao cho người khác sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ thì chủ sở hữu và người chiếm hữu hoặc người sử dụng phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại.

- Nếu bên nhận, bên giao có thỏa thuận (trước hoặc sau khi gây thiệt hại) thì việc bồi thường được thực hiện theo thỏa thuận, trừ trường hợp thỏa thuận đó trái pháp luật hoặc nhằm trốn tránh việc bồi thường.

Như vậy, phải xem có sự thỏa thuận không, nếu không có anh phải liên đới (anh và người lái xe phải trả, hoặc 1 trong 2 người phải bồi thường làm sao cho hết mức bồi thường) chịu trách nhiệm.

2.Về trách nhiệm hình sự.

Ở đây cơ quan điều tra cần làm rõ sự việc : có sự vi pháp luật của người lái xe không, địa điểm xảy ra tai nạn...thì mới có quyết định có khởi tố hay không tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ đối với lái xe.

Do việc anh giao xe cho người có bằng cấp phù hợp nên không xem xét trách nhiệm hình sự về vấn đề này với anh.