PDA

View Full Version : có bằng nhưng không được quản lý.


grdoor
26-07-2012, 09:32 AM
Mọi người ơi, apple đang học sợ về Luật, bà cô cho 1 cái ví dụ và bắt phân tích, tuy nhiên apple chưa rành cho lắm. Các anh/ chị có thể hướng dẫn em cách giải quyết bài này hok ?

Nam là 1 người kế toán giỏi, có mong muốn trở thành người Quản Lý trong chuyên ngành của anh ấy.

Ngưởi giám đốc hứa với Nam là Nam sẽ đc lên chức Quản Lý khi anh ấy tham gia khóa học và lấy được cái bằng Master of Business Administration bằng chi phí của Nam. Nam đồng ý và bỏ số tiền mà mình đã dành dụm của mình để tham gia khóa học, và cuối cùng Nam đã có đc cái bằng sau 2 năm vất vả.

Tuy nhiên, Người giám đốc dù biết Nam đã có được tấm bằng đó nhưng Người giám đốc vẫn chỉ định 1 người khác làm chức Quản Lý.
Hỏi: Nam có thể kiện được Người giám đốc hay ko? Những luật được ứng dụng trong trường hợp này? Hãy giải thích

thanhhungjsc
26-07-2012, 09:32 AM
Việc người giám đốc hứa với Nam có được lập thành văn bản hay không ? Hay đó chỉ là một lời hứa trong một bữa nhậu nào đó ?

Nếu được lập thành văn bản thì căn cứ vào đó Nam có thể kiện (cũng còn tùy xem văn bản đó viết những gì), còn nếu chỉ là lời nói gió bay thì khả năng thắng kiện chắc bạn cũng hiểu.

huongmoi
26-07-2012, 09:32 AM
ah, mình wên mất là phải viết = tiếng việt
nhờ MoD sửa lại hộ mình cái tiêu đề nhé !

p/s : ai hiểu biết về lãnh vực này làm ơn giúp apple nhé, apple chân thành cám ơn mọi người ! :)
----------------------------------------------


àh, ý apple là : Nam là 1 người làm người kế toán giỏi trong công ty, nhận thấy khả năng của mình có thể đảm đang đc chức Quản Lý về chuyên ngành của mình nên Nam nói với Người Giám Đốc ý kiến của mình. Người Giám Đốc ra điều kiện là phải có đc cái bằng Master of Business Administration thì ổng mới cho làm chức Quản Lý (tất nhiên chỉ là hứa miệng, ko có giấy tờ gì cả).

Apple cũng nghĩ là lời hứa miệng ko đủ để thưa kiện Người Giám Đốc, nhưng số tiền Nam chi ra cho việc học cũng ko phải nhỏ (Nam vừa mất tiền, vừa mất thời gian cho việc học). Chính vì lời hứa của Người Giám Đốc nên Nam mới bỏ tiền túi tham gia khóa học đó, nếu như Người Giám Đốc ko đồng ý ngay từ đầu thì Nam đã ko phải tốn tiền, tốn công sức đi học. <== ko bít có thể lấy đây ra làm bằng chứng để kiện Người Giám Đốc đc ko nhỉ ?

caonguyen1
26-07-2012, 09:32 AM
Theo mình nghĩ thì Nam chưa nên kiện người giám đốc. Làm như vậy là quá vội vã. Thay vào đó Nam nên nói chuyện thẳng thắn với ông ta để biết rõ lý do tại sao ông không thực hiện lời hứa. Thực ra những nguyên nhân của việc này có thể rất nhiều, một vài ví dụ : Ông ta quên lời hứa này rồi, sau 2 năm đã xảy ra nhiều việc nên những điều kiện để thực hiện lời hứa không còn nữa, Nam chỉ có kiến thức chuyên môn giỏi nhưng không có khả năng quản lý, trong thời gian hai năm một người xứng đáng hơn Nam đã đảm nhiệm chức vụ này, ...

Tôi nghĩ sau khi trao đổi thẳng thắn, ít nhất Nam cũng sẽ biết được lý do và nếu không thỏa mãn anh cũng có thể chấp nhận. Để thăng tiến có nhiều cách, làm quản lý chỉ là một cách mà thôi. Nam có thể đề nghị được giao những công việc khó khăn hoặc mức trách nhiệm cao hơn để khai thác hết khả năng chuyên môn mới của mình, bên cạnh đó thì mức thu nhập của Nam cũng sẽ có sự thay đổi tương ứng. Việc "đền bù" này trong một số trường hợp có thể thay thế (trong chừng mực) chức vụ quản lý.

Việc đưa ra tòa chỉ nên là biện pháp cuối cùng. Ngay cả trường hợp may mắn được xử thắng kiện, bạn nghĩ liệu Nam có thể làm tốt công việc quản lý thuộc quyền của người mình vừa thắng kiện hay không ? Nếu bạn nghĩ rằng người giám đốc kia có thể bỏ qua cho Nam chuyện kiện tụng, thì mình chắc chắn ông ấy sẽ có giải pháp phù hợp sau khi được Nam trao đổi thẳng thắn.

Hình như mình đi lệch khỏi việc tư vấn pháp luật rồi, nhưng trường hợp này mình nghĩ đối thoại vẫn là giải pháp tốt nhất.

huda
26-07-2012, 09:32 AM
Theo quan điểm của mình thì Nam không thể kiện ông giám đốc được.

Thứ nhất, chỉ có chuyện "hứa thưởng" chứ không có chuyện hứa thăng chức hay cất nhắc lên làm cái gì đó (cái này trong thực tế là quan hệ ngầm).

Thứ hai, Việc Nam nghe lời ông giám đốc đi học, xét ở một góc độ nào đó là quyết định thuộc cá nhân Nam, Nam không có hợp đồng đi học, đạo tạo cho công ty nên không thể ép ông giám đốc phải nhận mình vào làm khi đã kết thúc khóa học.

Việc Nam đi học có lợi cho Nam nhất, pháp luật không cấm một người và cũng không thể truy cứu một người khi họ nói với người kia "là đi học đi rồi mai sẽ có công việc tốt, mai sẽ được ở vị trí A, vị trí B". Học là được cho mình, nếu thực sự Nam có bản lĩnh thực sự thì cần chi phải ngại. Bằng cấp là quan trọng nhưng không nên cứ nghĩ rằng có bằng này bằng nọ là được đi làm chỗ tốt, nếu không có năng lực thì bằng Tiễn sỹ cũng chẳng làm được gì...

Cơ sở pháp lý: Bộ luật dân sự năm 2005

pjhuyenhanh
26-07-2012, 09:32 AM
chỉ là một lời hứa thì không thể kiện được. Tuy nhiên nếu xét theo phương diện là một hợp đồng [hợp đồng bằng lời nói] thì nếu chứng minh được hợp đồng này có tồn tại thì theo Way nghĩ có thể áp dụng chế tài bồi thường đồng.

Cụ thể như sau:
Việc Nam đi học và lấy được bằng là điều kiện để hợp đồng giao kết việc thăng chức cho A có hiệu lực. Nhưng cũng bàn đến chất lượng của tấm bắng nghĩa là nam tốt nghiệp loại nào tất nhiên nếu hai bên không thỏa thuận thì có thể sem như có bằng là được.

Sau khi có bằng nếu giám đốc không thăng chức cho Nam thì có nghĩa là giám đốc vi phạm hợp đồng.

Ý mình là như thế.

Vui lòng không gọi cô giáo bằng cụm từ bà cô. Cảm ơn!!

vua_biotech
26-07-2012, 09:32 AM
Đồng quan điểm với giangquyet là không thể kiện được.

1. Nếu coi lời hứa miêng của ông GĐ là HĐ thì đây là loại HĐ gì?

2. Việc thăng chức (theo tôi hiểu là giao kết một HĐLĐ khác với vị trí, chức danh cao hơn) trong doanh nghiệp phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Khả năng của người lao động, nhu cầu của doanh nghiệp... Việc một lao động có bằng cấp chỉ là một trong những điều kiện mà thôi.

3. Không thể chứng minh được Nam bị thiệt hại gì trong vụ này: Tiền học chăng? Học là cho Nam chứ, bằng cấp Master cũng ghi tên Nam cơ mà. Nếu học chỉ vì lên chức tại DN này thì nếu có cơ hội làm việc chỗ khác thì Nam có chuyển không?
Nếu là thu nhập chênh lệch (bị mất) do Nam không được thăng chức thì đây là thiệt hại suy đoán, không được quy định trong Bộ luật Dân sự.

truongthanhthuduc
26-07-2012, 09:32 AM
cám ơn mọi người nhìu nha.
Phiền moị người thêm 1 cái nữa : có những điều khoản nào liên wan đến vấn đề này ko ? vd như là những luật nào áp dụng được cho case này. Bổ sung thêm : Nam làm việc cho công ty nước ngoài, luật lệ trong công ty là theo luật lao động của Anh / Mỹ.

Mọi người giúp giùm apple nhé !

tanthanhfurniture
26-07-2012, 09:32 AM
làm gì có!! việc mình nói về việc xét theo phương diện hợp đồng chỉ là thảo luận là nên quy định thêm điều khoản của luật hợp đồng trong trường hợp này, và Way đã so sánh với các nội dung của một hợp đồng thôi! Chứ nếu có thì thiên hạ kéo nhau kiện vì phản bội tình yêu àh :))

umivungtau
26-07-2012, 09:32 AM
thank bạn nhé :)

Apple cũng bít là hok áp dụng luật vào case này đc, nhưng chẵng lẽ lên thuyết trình nói vẻn vẹn 1 câu "ko có luật nào đc sử dụng trong case này :17: "

ý apple là có luật nào nói về những cái điều kiện thông wa văn bản, giấy tờ đàng hoàng và bắt buộc người khác phải làm theo. Apple cần tên của + nội dung chi tiết về cái luật đó. Mọi người giúp đỡ apple nhé !:25:

Cám ơn các bạn đã giúp đỡ

ý apple là cần 1 cái wy định kiểu như vầy mà dành cho cái case trên (khi nào thì 2 bên phải làm theo hợp đồng đã ký đó)